Thứ ba, 19/03/2024 14:39 (GMT+7)

TTYT TP Hải Dương: Rác y tế nguy hại đặt trên nền hành lang đi lại

Khánh An - Triệu Trang -  Thứ hai, 17/12/2018 09:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những túi rác y tế nguy hại, lây nhiễm được bỏ vào một góc trên hành lang đi lại của bệnh viện, chúng còn được đặt chung với rác sinh hoạt dưới nền đất, hay trong thùng chứa rác sinh hoạt.

Đây là những gì PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử ghi nhận được tại Trung tâm y tế thành phố Hải Dương (Bệnh viện đa khoa TP Hải Dương) trong một buổi chiều nhân viên đi thu gom rác thải y tế từ các khoa, phòng về nơi lưu giữ rác thải của trung tâm này.

Trung tâm y tế thành phố Hải Dương không hề dùng thùng hay xô chậu để chứa những loại rác y tế nguy hại, lây nhiễm mà đặt trực tiếp xuống nền đất cùng rác sinh hoạt.

“Mục sở thị” trong suốt quá trình thu gom tại Trung tâm y tế TP Hải Dương PV nhận thấy, nhân viên của trung tâm y tế này không hề dùng thùng hay xô chậu để chứa những loại rác y tế nguy hại, lây nhiễm.

Những nhân viên hộ lý đi từ các phòng, các khoa thu gom những túi rác y tế, rác sinh hoạt và chỉ xách chúng trên tay, sau đó đi xuống tầng 1 và gom những túi rác này vào một góc ném trên nền hành lang bệnh viện.

Rác sinh hoạt, rác y tế đặt trong túi nilon màu xanh, màu vàng nằm dưới chân ghế đá, nằm dưới gầm xe đẩy bệnh nhân, và treo bên ngoài tường lan can của trung tâm.

Bên trong túi nilon ấy nhìn thấy rõ được những bơm kim tiêm còn dính máu, màu túi vàng nổi bật thu hút ánh nhìn của những người qua lại trong hành lang. 

Rác y tế nguy hại được treo bên ngoài lan can trên tường của Trung tâm y tế TP Hải Dương.

Không những thế, ngoài thùng chứa rác sinh hoạt của Trung tâm y tế TP Hải Dương, PV còn ghi nhận được những lọ thuốc thủy tinh còn dính những đầu kim tiêm và găng tay cao su.

Mặc dù chúng được bỏ vào túi nilon vàng chuyên dụng đựng rác y tế nguy hại, thế nhưng nó lại được ném vào ngay thùng chứa rác sinh hoạt thường ngày.

Ngoài thùng chứa rác sinh hoạt của Trung tâm y tế TP Hải Dương, PV còn ghi nhận được những lọ thuốc thủy tinh còn dính những đầu kim tiêm và găng tay cao su.

Để làm rõ những sai phạm trong công tác thu gom rác thải y tế của Trung tâm y tế TP Hải Dương, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có buổi làm việc với ông Lê Văn Bão – Trưởng phòng Tổ chức hành chính; bà Đoàn Thị Kim Huế - Điều dưỡng trưởng; ông Đặng Quang Bằng – nhân viên điều dưỡng phụ trách công tác rác thải y tế của Trung tâm y tế TP Hải Dương.

Bà Đoàn Thị Kim Huế cho biết: “Sở Y tế Hải Dương tập huấn thường xuyên về công tác môi trường y tế, rác thải y tế. Chúng tôi cũng tập huấn rất kỹ cho nhân viên bệnh viện. Theo đúng nguyên tắc và quy định trong Thông tư 58 về quản lý rác thải y tế, thì nếu nhân viên của chúng tôi thu gom như vậy là không đúng và không được phép thu gom như vậy. Tuy nhiên, đôi khi chúng ta cũng phải thoáng một chút, vì số lượng rác thải y tế tại trung tâm không nhiều.

Cũng có lúc phải sai như thế chứ không thể đúng hết 100% được. Chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm và tới đây họp khối điều dưỡng sẽ tập huấn lại một lần nữa cho mọi người về thu gom vận chuyển rác thải y tế”.

 Trung tâm y tế TP Hải Dương có ký hợp đồng thu gom xử lý rác thải y tế với Công ty CP Công nghệ môi trường An Sinh.

Ông Lê Văn Bão – Trưởng phòng Tổ chức hành chính của Trung tâm y tế TP Hải Dương cũng cho biết: “Trung tâm đã ký hợp đồng vận chuyển xử lý rác thải y tế nguy hại với Công ty CP Công nghệ Môi trường An Sinh, cứ 2 ngày công ty lại về vận chuyển rác 1 lần, chúng tôi có đủ nhật ký thu gom vận chuyển với công ty.

Trung tâm cũng đầu tư đầy đủ các thùng chứa chuyên dụng cho rác thải y tế. Còn về những nội dung các chị (PV) phản ánh thì chỉ là do sơ xuất, chúng tôi sẽ nhắc nhở lại”.

 Bên trong kho lưu giữ rác thải y tế nguy hại của Trung tâm y tế TP Hải Dương.

Tại buổi làm việc, PV được bà Huế dẫn đi tham quan nơi lưu giữ rác thải y tế nguy hại của trung tâm, trước đây kho này là lò đốt rác y tế, nhưng sau khi ký hợp đồng với Công ty An Sinh thì trung tâm không dùng nữa.

Kho được quây và lợp bằng tôn xung quanh, dưới nền đổ bê tông, bên trong kho này có 2 thùng màu vàng chuyên dụng dùng để chứa rác thải y tế nguy hại, lây nhiễm.

 Những lọ thủy tinh và bơm kim tiêm nằm bên ngoài kho lưu giữ được cho là do con nghiện ném vào.

Phía bên ngoài kho lưu giữ, có một số tàn dư như lọ thủy tinh sắc nhọn, bơm kim tiêm nằm lẫn trong đất, bà Huế giải thích rằng "có thể do những con nghiện bên ngoài sau khi chích xong ném qua tường vào đấy".

Như vậy, không hiểu các lãnh đạo tập huấn như thế nào mà nhân viên tại Trung tâm y tế TP Hải Dương thu gom rác sai quy định một cách rất “ngang nhiên” như vậy. Mặc kệ bệnh nhân, người nhà bệnh nhân hay người đi khám bệnh nhìn vào, chú ý đến những túi rác y tế nguy hại dính đầy máu nằm ngay trên hành lang đi lại, đặt dưới chân ghế ngồi rất bắt mắt, thì nhân viên thu gom tại trung tâm này vẫn mặc kệ, vẫn đi từ các phòng, các khoa xách những túi nilon xanh, vàng này về ném toẹt xuống đất.

Rác sinh hoạt, rác nguy hại nằm chồng chéo lên nhau cũng mặc kệ. Phải chăng tại Trung tâm y tế TP Hải Dương, tập huấn theo quy định là 1 chuyện, còn thực hiện đúng hay không lại là chuyện khác(!?)

video: 

Bạn đang đọc bài viết TTYT TP Hải Dương: Rác y tế nguy hại đặt trên nền hành lang đi lại. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái chú trọng bảo vệ môi trường y tế
Thực hiện xử lý chất thải, góp phần hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn trong các bệnh viện và tạo môi trường xanh, sạch, đẹp để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân, ngành y tế tỉnh Yên Bái đã chú trọng quản lý chất thải tại các cơ sở y tế.
Khánh Hòa: Một cái Tết ấm áp bên những người bệnh nghèo
Gần Tết, các bệnh viện ở Khánh Hòa sôi động với các hoạt động thiện nguyện. Các tổ chức và mạnh thường quân không chỉ tặng quà mà còn tổ chức sân chơi, chuyến xe đưa bệnh nhân về quê, mang lại niềm vui và hy vọng cho họ trong cuộc chiến với bệnh tật.

Tin mới

Bài thơ: Lòng cỏ
Đôi khi lòng đau như cỏ///Vết chân vô ý lướt qua,///Có khi lòng vui như cỏ///Bàn chân mềm mại thướt tha.