Thứ bảy, 20/04/2024 00:46 (GMT+7)

TTYT Trực Ninh (Nam Định): Báo cáo một đằng thực hiện một nẻo!

Nhóm PV -  Thứ tư, 14/11/2018 09:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Rác thải y tế được xử lý bằng lò đốt rác, thế nhưng, những tàn dư sau khi đốt không thể cháy hết thì Trung tâm y tế huyện Trực Ninh lại cho vào bao tải và chất đống vào một góc tường.

Rùng mình bởi rác thải y tế nguy hại

Vừa qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã ghi nhận trực tiếp về công tác quản lý rác thải y tế tại Trung tâm y tế huyện Trực Ninh. Theo quan sát, rác thải y tế nguy hại tại trung tâm y tế này được xử lý bằng phương pháp đốt. Thế nhưng, những tàn dư sau khi đốt không cháy hết thì được trung tâm y tế này cho vào bao tải và chất đống trong góc tường.

Điều đáng nói là những tàn dư này được bỏ dưới nền đất, phơi ngoài trời, không có mái che, không được buộc kín và không thực hiện theo đúng quy định trong Thông tư liên tịch 58/2015/BYT-BTNMT về quản lý rác thải y tế.

Những tàn dư sau khi đốt không cháy hết thì được Trung tâm y tế huyện Trực Ninh cho vào bao tải và chất đống trong góc tường.

Mặt khác, theo ghi nhận của PV, nơi lưu giữ rác thải y tế của TTYT Trực Ninh không có thùng chứa, từng túi nilon rác y tế nguy hại được ném ngay dưới nền bê tông ẩm ướt. Bên trong nhà lưu giữ chỉ có vài ba chiếc thùng hoen rỉ, cũ kỹ không nắp đậy, được dán giấy mã chất thải bên ngoài đựng hóa chất, bóng đèn huỳnh quang. Còn những túi nilon màu đen đựng hóa chất thì nằm chất đống trên nền đất.

Thùng chứa rác thải y tế và những túi nilon đựng hóa chất trong nhà lưu giữ rác thải y tế tại TTYT Trực Ninh.

Ngay cạnh nơi lưu giữ chất thải y tế là nhà chứa rác thải sinh hoạt. Lẫn trong từng túi rác sinh hoạt ấy có một vài đầu bơm kim tiêm sắc nhọn, kim truyền cánh bướm và găng tay cao su nằm xen kẽ với rác sinh hoạt. Theo quy định, nếu rác y tế lẫn trong rác sinh hoạt thì tất cả số rác sinh hoạt này phải được xử lý như xử lý rác thải y tế.

Rác thải y tế nguy hại bao gồm một vài đầu bơm kim tiêm sắc nhọn, kim truyền cánh bướm và găng tay cao su nằm lẫn trong rác sinh hoạt.

Ngày 7/11, PV đã có buổi làm việc với phía Trung tâm Y tế huyện Trực Ninh, ông Vũ Đình Năng – Giám đốc trung tâm đã trực tiếp chỉ đạo cho ông Vũ Văn Dân – Trưởng phòng Tổ chức hành chính – cán bộ trực tiếp quản lý vấn đề rác thải y tế tại Trung tâm y tế huyện Trực Ninh làm việc với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử.

Trung tâm Y tế huyện Trực Ninh.

Trao đổi với PV, ông Dân cho biết: “Rác thải y tế tại trung tâm vẫn đang được xử lý bằng phương pháp lò đốt, đầu tư từ nguồn trái phiếu Chính phủ với công nghệ của Nhật. Năm 2013 – 2014, trung tâm cũng được đầu tư lắp đặt một hệ thống xử lý nước thải. Toàn bộ nội dung về hệ thống quản lý, xử lý rác thải y tế và nước thải y tế chúng tôi đều thực hiện đúng theo giấy phép, theo quy định và thực hiện cam kết quan trắc môi trường định kỳ".

Tro và tàn dư sau khi đốt rác thải y tế từ lò đốt rác được chúng tôi ký với công ty thu gom xử lý 1 năm 1 lần. Lượng tro thải mỗi lần đốt cũng không nhiều, nên sau khi đốt xong chúng tôi đóng vào bao sau đó để vào một chỗ, và đến cuối mỗi năm chúng tôi sẽ hợp đồng với Công ty ETC thu gom xử lý với số lượng lớn.

Vị Trưởng phòng Tổ chức hành chính cũng thông tin: "Trung bình chúng tôi sẽ đốt rác 2 ngày 1 lần, không để rác thải y tế quá 48 giờ đồng hồ. Mới đây, phòng Cảnh sát Môi trường cũng mới về kiểm tra tại Trung tâm y tế Trực Ninh. Theo quy định thì lượng tro thải, tàn dư này phải xây dựng bể chứa, tuy nhiên mỗi năm xây 1 bể chứa thì cũng tốn nhiều diện tích, mặt khác chúng tôi đã ký với công ty thu gom 1 lần vào cuối năm và đóng gọn gàng trong bao nên cũng không ảnh hưởng gì. Còn nếu có tình trạng rác y tế lẫn trong rác sinh hoạt, nếu phát hiện trường hợp nào chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý, xử phạt nặng về vấn đề này”.

Biên bản làm việc Phòng Cảnh sát Môi trường – Công an tỉnh Nam Định về kiểm tra tình hình hoạt động khám chữa bệnh và việc chấp hành luật Bảo vệ môi trường của Trung tâm y tế huyện Trực Ninh.

Biên bản làm việc ngày 10/10 của Phòng Cảnh sát Môi trường nêu rõ: Trong kết quả quan trắc định kỳ của Trung tâm y tế này ngày 30/7 có thông số COD của nước thải vượt quá 1,2 lần so quy định. Tại trung tâm đã có kho lưu giữ chất thải nguy hại tuy nhiên chưa được bố trí đầy đủ thùng đựng, khu vực lưu giữ chất thải sinh hoạt cũng thiếu thùng đựng. Khu vực bếp ăn tại trung tâm chưa có tủ lưu mẫu và chưa thực hiện lưu mẫu thức ăn theo quy định, nguyên liệu thực phẩm được mua tại các chợ trên địa bàn tuy nhiên không có hóa đơn, hợp đồng mua bán. Nước thải phát sinh từ bếp ăn không đấu nối vào hệ thống xử lý nước thải chung của bệnh viện mà xả thẳng ra ao bên cạnh trung tâm.

Phòng Cảnh sát Môi trường – Công an tỉnh Nam Định yêu cầu Trung tâm y tế huyện Trực Ninh phải khắc phục tất cả những tồn tại nêu trên trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày làm việc (10/10). Nếu trung tâm không khắc phục thì sẽ xử lý theo quy định của pháp luật, và đại diện lãnh đạo của trung tâm cũng đồng ý với nhận xét của đoàn kiểm tra. Tuy nhiên khi PV đến làm việc vào ngày 7/11 thì Trung tâm y tế huyện Trực Ninh vẫn chưa khắc phục, hoành thành hết những tồn tại mà phòng Cảnh sát Môi trường – Công an tỉnh Nam Định nêu trên.

Video

7 năm mới hoàn thành công trình bảo vệ môi trường

Ngày 7/10/2008, Sở TN&MT Nam Định đã ký Quyết định số 1677/QĐ-STNMT về việc phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của Dự án “Đầu tư xây dựng, cải tạo và nâng cấp Bệnh viện Đa khoa huyện Trực Ninh” tại thị trấn Cổ Lễ, huyện Trực Ninh.

Sở TN&MT Nam Định đã ký Quyết định số 1677/QĐ-STNMT về việc phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của TTYT Trực Ninh.

Và đến ngày 21/9/2015, sau 7 năm được phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, Bệnh viện Đa khoa huyện Trực Ninh mới có Công văn số 123/CV-BV gửi Sở TN&MT Nam Định để Báo cáo kết quả thực hiện các công trình, biện pháp bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành của dự án trên.

Công văn số 123/CV-BV gửi Sở TN&MT Nam Định để Báo cáo kết quả thực hiện các công trình, biện pháp bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành của TTYT Trực Ninh.

Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây là, trong Công văn báo cáo này, Bệnh viện Đa khoa huyện Trực Ninh đã ghi rõ: “Chất thải nguy hại khác bao gồm: Bóng đèn huỳnh quang, bùn thải từ quá trình xử lý nước thải, các thiết bị vỡ hỏng, đã qua sử dụng có chứa thủy ngân và các kim loại nặng; xỉ tro có các thành phần nguy hại được lưu giữ trong các thùng chứa (4 thùng) có dán nhãn tên chất thải tương ứng đặt tại kho chứa rác thải nguy hại của Bệnh viện có diện tích 15m2”.

Thế nhưng, trên thực tế PV ghi nhận được thì hoàn toàn ngược lại. Bên trong kho chứa rác thải nguy hại chỉ có 3 chiếc thùng cũ kỹ, bụi bặm đựng một số ít bóng đèn huỳnh quang, còn lại để trống và không đúng như những gì trong báo cáo của Bệnh viện Đa khoa huyện Trực Ninh báo cáo với Sở TN&MT Nam Định.

Vậy Sở Y tế Nam Định đã đi kiểm tra và có ý kiến như thế nào đối với lượng tro xỉ thải được bỏ trong góc tường cả trung tâm y tế này? Phòng Cảnh sát Môi trường – Công an tỉnh Nam Định xử lý như thế nào khi đã 30 ngày mà trung tâm chưa khắc phục những tồn tại trong biên bản làm việc nêu trên(!?).

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết TTYT Trực Ninh (Nam Định): Báo cáo một đằng thực hiện một nẻo!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...