Thứ tư, 24/04/2024 12:41 (GMT+7)

Văn Lâm-Hưng Yên: Trung tâm y tế thừa nhận chưa làm hết trách nhiệm

Khánh An -  Thứ ba, 28/08/2018 09:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trung tâm y tế Văn Lâm thừa nhận nhân viên quản lý chất thải chưa làm hết trách nhiệm nên việc phân loại chưa gọn gàng và có phần chưa đúng quy định.

Mới đây, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có bài phản ánh và ghi nhận về tình trạng rác thải y tế tại Trung tâm y tế huyện Văn Lâm (Hưng Yên) chôn lấp và lưu giữ rác thải y tế nguy hại không đúng quy định. 

Theo đó, kho rác thải y tế nguy hại tại Trung tâm y tế huyện Văn Lâm “nằm” chung với rác thải sinh hoạt và rác y tế tái chế. Mỗi loại rác được trung tâm y tế này phân chia theo từng khu một và ngăn cách nhau bởi tấm lưới sắt. Chất thải y tế nguy hại, bơm kim tiêm sắc nhọn, chất thải y tế lây nhiễm đều được chất đống dồn tại đây. Thùng chứa rác y tế nguy hại tràn đầy không đóng nổi nắp, rơi xuống đất, túi này chồng chéo túi kia.

Tại Trung tâm y tế huyện Văn Lâm, rác y tế nguy hại được bỏ chung cùng rác sinh hoạt và phân chia với nhau bằng hàng rào sắt đan dây.

Dẫu cho Thông tư liên tịch số 58 giữ Bộ Y tế và Bộ Tài nguyên Môi trường đã ban hành từ lâu (Thông tư 58/2015/TTLT-BYT-BTNMT) và Bộ Y tế cũng đã chỉ đạo các Sở Y tế các tỉnh, thành phố tập huấn đầy đủ, thường xuyên về vấn đề thu gom, lưu giữ và vận chuyển rác thải y tế nguy hại đối với các cơ sở y tế.

Một lượng lớn rác y tế nguy hại được chôn phía sau lò đốt rác của Trung tâm y tế huyện Văn Lâm, nơi mà đang xây dựng hệ thống thu gom và xử lý nước thải.

Thế nhưng, rác thải y tế nguy hại của Trung tâm y tế huyện Văn Lâm lại vứt bỏ sai quy định, chất đống chung với nhà chứa rác sinh hoạt. Không dừng lại ở đó, tại trung tâm y tế này còn phát hiện vô số rác y tế nguy hại, đầu kim tiêm, kim truyền sắc nhọn được chôn phía sau lò đốt rác, nơi đang xây dựng hệ thống thu gom và xử lý nước thải.

Sau khi Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có bài phản ánh, ông Đỗ Quang Thành – Phó giám đốc Trung tâm y tế huyện Văn Lâm đã ký Công văn số 89/CV-TTYTVL về việc phản hồi thông tin báo chí.

Trung tâm y tế huyện Văn Lâm đã thừa nhận rằng: "Do nhân viên quản lý chất thải của Trung tâm chưa làm hết trách nhiệm nên việc phân loại rác chưa gọn gàng và có phần chưa đúng với quy định".

Trung tâm y tế huyện Văn Lâm cho biết: “Về thông tin san lấp rác thải y tế tại nơi thi công công trình hệ thống thu gom và xử lý nước thải y tế, trong quá trình đào móng thi công nhà điều hành công trình thấy phát lộ rác thải chôn lấp một số đã mục nát.

Ngay sau khi phát hiện, trung tâm đã phối hợp với chủ đầu tư giao cho đơn vị có chức năng xử lý để không ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe công nhân thi công”.

Tuy nhiên, khi PV đến ghi nhận thực tế tại Trung tâm y tế huyện Văn Lâm thì những loại rác thải y tế nguy hại này vẫn còn nguyên những lo thuốc thủy tinh, đầu bơm kim tiêm và kim truyền sắc nhọn nằm la liệt lẫn trong đất, trên bờ tường gạch mà công nhân đang xây dựng dở, không có tình trạng mục nát.

Đầu kim tiêm, kim truyền sắc nhọn nằm la liệt lẫn trong đất và trên bờ tường gạch đang xây dựng dở.

Mặt khác, văn bản trả lời của Trung tâm y tế huyện Văn Lâm cho rằng, sau khi phát hiện rác thải y tế nguy hại được chôn lấp thì Trung tâm đã giao cho đơn vị có chức năng xử lý để không ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe công nhân thi công.

Nhưng hình ảnh mà PV ghi nhận được là tại công trình đang xây dựng lại hoàn toàn trái ngược. Công nhân đã đổ cát lên phía trên lớp đất lẫn rác y tế, hơn nữa công trình đã xây dựng được gần xong nhưng số rác thải y tế nguy hại này vẫn còn vô số.

Phải chăng chỉ đến khi Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử phản ánh, thì Trung tâm y tế huyện Văn Lâm mới cho các đơn vị có chức năng vào xử lý!?

Hệ thống xử lý nước thải xây dựng gần xong, và rác y tế nguy hại được phủ cát lên trên tại Trung tâm y tế huyện Văn Lâm.

Trong Công văn số 89/CV-TTYTV của Trung tâm y tế huyện Văn Lâm cũng đã nêu rõ: “Ngay khi có Thông tư 58/2015/TTLT – BYT- BTNMT, Trung tâm đã được Sở Y tế Hưng Yên hướng dẫn quy trình quản lý chất thải y tế. Trung tâm đã tiến hành tập huấn, hướng dẫn cán bộ, nhân viên các khoa, phòng, đội thực hiện đúng, đồng thời đã ký hợp đồng giao cho đơn vị có đủ chức năng thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải y tế.

Hình ảnh rác thải PV ghi nhận tại nơi tập kết là tại thời điểm tập kết rác tạm thời chờ đơn vị chức năng đến thu gom vận chuyển và xử lý. Do nhân viên quản lý chất thải của Trung tâm chưa làm hết trách nhiệm nên việc phâm loại chưa gọn gàng và có phần chưa đúng với quy định”.

Như vậy, trong văn bản phản hồi thông tin phản ánh, Trung tâm y tế huyện Văn Lâm đã thừa nhận rằng: “Nhân viên quản lý chất thải của Trung tâm chưa làm hết trách nhiệm nên việc phân loại chưa gọn gàng và có phần chưa đúng quy định”.

Rác y tế nguy hại, rác y tế tái chế và rác sinh hoạt được Trung tâm y tế huyện Văn Lâm "nhét" chung một nhà kho.

Một câu hỏi đặt ra khiến dư luận quan tâm là, có hay không Trung tâm y tế huyện Văn Lâm là đơn vị điển hình cho việc mặc dù được tập huấn, phổ biến thường xuyên, đầy đủ về quy định rác thải y tế nguy hại, nhưng Trung tâm y tế này lại thờ ơ, không thực hiện theo đúng Thông tư 58 đã ban hành.

Lãnh đạo và nhân viên Trung tâm y tế huyện Văn Lâm chưa làm hết trách nhiệm nên việc phân loại chưa gọn gàng và việc lưu giữ chất thải y tế nguy hại chưa đúng quy định!?

Liệu có phải Sở Y tế Hưng Yên không mấy quan tâm về vấn đề rác thải y tế nguy hại nên mới có tình trạng chôn lấp rác tại Trung tâm y tế huyện Văn Lâm? Phải chăng Sở Y tế Hưng Yên cũng không phổ biến và tập huấn đầy đủ về Thông tư 58 khiến cho Trung tâm y tế này không thực hiện đúng theo quy định về rác y tế nguy hại!?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.  

Bạn đang đọc bài viết Văn Lâm-Hưng Yên: Trung tâm y tế thừa nhận chưa làm hết trách nhiệm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.