Thứ sáu, 29/03/2024 19:18 (GMT+7)

Viện Huyết học - Truyền Máu TW: Giảm thiểu tối đa chất thải nhựa

Bình Minh -  Thứ tư, 09/10/2019 15:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhận biết được sự nguy hại của rác thải nhựa với môi trường, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương đã tuyên truyền, phổ biến và đưa ra nhiều biện pháp tích cực để hạn chế tối đa chất thải nhựa.

Việc làm này càng được thực hiện quyết liệt hơn ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ và Bộ Y tế phát động việc giảm thiểu rác thải nhựa.

Chủ động thực hiện

Theo thống kê của Bộ Y tế, trên cả nước có hơn 13.000 cơ sở y tế, khoảng 150 triệu bệnh nhân nội trú và 450 triệu lượt bệnh nhân ngoại trú hàng năm, vì vậy chất thải nói chung và chất thải nhựa nói riêng từ các nguồn trên rất lớn.

TS.BS Bạch Quốc Khánh –Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương cho biết: Thực hiện Chỉ thị 08 của Bộ Y tế, Viện đã thực hiện ký cam kết về giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành y tế cho các đơn vị thuộc Viện và chủ động triển khai nhiều biện pháp khác nhau để hạn chế rác thải nhựa. Đây cũng là việc làm luôn được Ban lãnh đạo Viện quan tâm thực hiện ngay từ trước khi có Chỉ thị 08”.

Lãnh đạo Viện Huyết học Truyền máu Trung ương đã sớm tổ chức ký cam kết thực hiện Chỉ thị 08 với lãnh đạo các Khoa, Phòng của Viện.

Ngay từ năm 2018, Viện đã đưa ra tiêu chí và mời thầu đơn vị cung cấp túi nilon đựng rác có chất tự phân hủy sinh học. Đây là điều quan trọng, bởi mỗi năm, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương sử dụng đến 10 tấn túi nilon nên sẽ ảnh hưởng lớn đến môi trường nếu tiếp tục sử dụng túi nilon phổ cập ngoài thị trường.

Mặt khác, mỗi năm Viện tiếp nhận 323.000 đơn vị máu từ người hiến máu tình nguyện và phục vụ khoảng 155.000 người đến khám, chữa bệnh. Tính ra số lượng cốc nhựa dùng một lần phục vụ cho người hiến máu và người bệnh chiếm khoảng 700.000 cốc mỗi năm.

Để khắc phục điều này, ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Y tế phát động “nói không với chất thải nhựa”, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương đã dùng cốc giấy thân thiện với môi trường thay cho số lượng lớn cốc nhựa dụng 1 lần như trước kia, mặc dù phải bổ sung chi phí phát sinh lên đến hàng trăm triệu đồng.

Tiếp theo, để loại bỏ số lượng lớn rác thải nhựa từ nhà ăn, Viện triển khai sử dụng các khay inox cung cấp suất ăn tại chỗ từ nhiều năm nay; đồng thời đầu tư mua hộp nhựa dùng nhiều lần và cho người bệnh, người nhà mượn miễn phí để mang các suất ăn lên Khoa, Phòng. Sau đó, mang trả lại nhà ăn để nhân viên rửa và sục nóng khử trùng để tái sử dụng.

Song hành với đó, Viện tổ chức nhiều cuộc họp với các Khoa, Phòng liên quan để tập huấn cho bộ phận điều dưỡng trưởng để tuyên truyền cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân làm tốt việc phân loại chất thải tái chế; đã và đang tiến đến, sử dụng phổ cập các phương tiện phòng hộ cá nhân trong quá trình làm việc bằng giấy, cao su thay cho vật liệu nhựa; đồng thời bố trí nguồn nhân lực để duy trì việc kiểm tra, giám sát tại các đơn vị trong Viện...

Viện đã thay thế cốc uống nước bằng nhựa 1 lần trước kia sang cốc giấy để phục vụ người đến hiến máu.

Tại các buổi họp của Viện, mỗi chỗ ngồi đều được bố trí cốc thủy tinh, cốc sứ để uống nước rót từ bình, thay cho các chai nhựa đựng nước suối, kèm ống hút như lâu nay.

Cũng nhờ sự tuyên truyền từ Y bác sĩ Viện, nên nhiều bệnh nhân đến đây khám chữa bệnh đã và đang dần nhận thức được tầm quan trọng của việc hạn chế dùng đồ nhựa 1 lần.

Phấn đấu thực hiện tốt

Không chỉ bây giờ, mà trước đó, thực hiện Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Y tế về xây dựng môi trường bệnh viện Xanh - Sạch - Đẹp, đáp ứng tốt nhất nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương đã triển khai nhiều biện pháp: bố trí các chậu cây cảnh tại các Khoa, Phòng và khu vực chờ khám; kê thêm ghế ngồi chờ tại các khu vực có cây xanh, bóng mát cho người nhà bệnh nhân...

Nhà ăn Viện đã chuyển sang dùng khay ăn bằng inox, và đều được sấy khử khuẩn trước khi sử dụng.

Thường xuyên vệ sinh sạch sẽ các khu vực có đông bệnh nhân, người nhà bệnh nhân qua lại; nhà vệ sinh sạch đẹp, có xà phòng, nước rửa tay diệt khuẩn; hành lang các bệnh phòng có cây nước uống, ghế ngồi...

Để phát huy những lợi thế đã có và nhằm thực hiện tốt hơn Chỉ thị 08 của Bộ Y tế, thời gian tới, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương sẽ triển khai đồng bộ nhiều biện pháp cùng lúc, với mục tiêu giảm tối đa sự tồn dư của chất thải nhựa trong hoạt động.

ThS. Lê Lâm – Phó Viện trưởng chia sẻ: “Việc khó nhất vẫn là thay đổi thói quen dùng đồ nhựa 1 lần của người bệnh và người nhà khi đến Viện. Để khắc phục điều này, chúng tôi sẽ tổ chức truyền thông mạnh mẽ đến họ qua các cuộc họp hội đồng người bệnh. Qua đó, mọi người hiểu, không sử dụng và tuân thủ thực hiện việc thu gom, phân loại và xử lý chất thải, rác thải, nhất là rác thải nhựa ngay từ nơi phát sinh; trình chiếu các video về tác hại của rác thải nhựa với môi trường trên tivi đặt trong bệnh phòng, khu tiếp đón; tìm hiểu để mời thầu với đơn vị cung cấp túi nilon đựng rác là chất liệu hoàn toàn phân hủy được”.

Cũng theo Thạc sĩ Lê Lâm, khi thay thế bằng đồ nhựa 1 lần bằng các chất liệu thân thiện với môi trường, Viện phải chấp nhận một thực tế là chi phí sẽ đội lên, nhưng đây là mục tiêu lớn từ Chính phủ nên Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương vẫn tập trung chủ động làm không thoái thác.

Với sự quan tâm trực tiếp từ người lãnh đạo, chắc chắn Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương sẽ thực hiện tốt Chỉ thị 08 của Bộ Y tế. Bởi đây không chỉ là thực hiện chỉ đạo của cấp trên, mà còn là hướng đi vững chắc, góp phần đưa Viện ngày một phát triển, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân.                                                                                                                       

Bạn đang đọc bài viết Viện Huyết học - Truyền Máu TW: Giảm thiểu tối đa chất thải nhựa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.
Yên Bái chú trọng bảo vệ môi trường y tế
Thực hiện xử lý chất thải, góp phần hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn trong các bệnh viện và tạo môi trường xanh, sạch, đẹp để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân, ngành y tế tỉnh Yên Bái đã chú trọng quản lý chất thải tại các cơ sở y tế.

Tin mới