Thứ sáu, 29/03/2024 18:57 (GMT+7)

Xử phạt 5 triệu đồng đối với Bệnh viện thú y Asvelis có thỏa đáng?

Nhóm PV -  Thứ tư, 11/07/2018 11:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau khi Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử phản ánh, Trạm thú y Tây Hồ đã chỉ đạo UBND phường Quảng An kiểm tra và xử phạt hành chính đối với Bệnh viện thú y Asvelis.

Ngày 12/5, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có đăng tải bài viết: "BV thú y Asvelis: Tuồn rác y tế ra môi trường do vô tình hay cố ý?" phản ánh tình trạng rác thải y tế của Bệnh viện thú y Asvelis bỏ ra ngoài môi trường.

Ngày 18/5, tiếp tục có bài viết “Trạm thú y Tây Hồ: Sẽ kiểm tra và xử lý Bệnh viện thú y Asvelis”, và trong buổi làm việc với PV, ông Trần Thành Ngọc (Trạm phó Trạm thú y Tây Hồ) khẳng định: “Sau khi làm việc với báo chí, chúng tôi sẽ tham mưu cho phường Quảng An và UBND Quận Tây Hồ lập quyết định kiểm tra, thanh tra đối với Bệnh viện thú y Asvelis này, nếu vi phạm thì chắc chắn sẽ bị xử phạt”.

Sau rất nhiều lần liên hệ với Cán bộ thú y phường Quảng An là ông Ngô Gia Khang để trao đổi về vấn đề kiểm tra bệnh viện thú y này.

Thế nhưng, vẫn không nhận được câu trả lời. Vì vậy, PV đã phải liên hệ với ông Ngọc để trao đổi về cuộc kiểm tra và quyết định xử phạt.

Theo quyết định xử phạt đối với Bệnh viện thú y Asvelis thuộc Công ty cổ phần dịch vụ chăn nuôi Thú y Châu Á mà ông Ngọc cung cấp: Bệnh viện thú y này bị xử phạt 5 triệu đồng với hành vi xét nghiệm, chẩn đoán, phẫu thuật động vật tại địa điểm không đảm bảo vệ sinh thú y được quy định tại Điều 26 Nghị định số 90/2017/NĐ-CP ngày 31/7/2017 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Thú y. 

Bệnh viện thú y Asvelis bị xử phạt 5 triệu đồng với hành vi xét nghiệm, chuẩn đoán, phẫu thuật động vật tại địa điểm không đảm bảo vệ sinh thú y.

 Mặc dù UBND phường Quảng An đã tiến hành kiểm tra và xử phạt hành chính đối với Bệnh viện Asvelis, đúng như lời ông Ngọc khẳng định sẽ xử phạt nếu vi phạm. Thế nhưng, trước đó trong buổi làm việc với Trạm thú y Tây Hồ, PV có đề cập đến 3 vấn đề của bệnh viện thú y này.

Thứ nhất, Bệnh viện thú y Asvelis có tình trạng tuồn rác thải y tế ra ngoài môi trường mặc dù đã ký hợp đồng thu gom, xử lý chất thải nguy hại với công ty có thẩm quyền. Đồng thời phản ánh về việc cơ sở lưu giữ rác thải y tế bằng thùng xốp. 

Bệnh viện thú y Asvelis tuồn rác thải y tế ra ngoài môi trường.

 Thứ hai, trong giấy phép kinh doanh của cơ sở này là kinh doanh phòng khám, thế nhưng lại để biển là bệnh viện. Như đã thông tin, trong buổi làm việc với Bệnh viện thú y Asvelis, bà Trần Thị Thùy Linh cho biết: “Bệnh viện thú y Asvelis chỉ là tên thương mại, còn thật ra phòng khám này thuộc Công ty cổ phần dịch vụ chăn nuôi thú y Châu Á. Bên thú y đi kiểm tra cũng không đề cập đến vấn đề này”.

Hiện tại quy mô là phòng khám, tương lai sẽ hướng tới quy mô bệnh viện, nếu chính quyền có ý kiến thì bên tôi có thể thay đổi là phòng khám được. Thế nhưng thật ra, chính quyền có đi kiểm tra nhưng không quá chi tiết”.

Thứ ba, phản ánh về việc Bệnh viện thú y Asvelis có bác sĩ người nước ngoài, nhưng không có chứng chỉ hành nghề tại Việt Nam. 

Có bác sĩ người nước ngoài làm việc nhưng lại chưa xin cấp chứng chỉ hành nghề tại Việt Nam.

 Như đã đưa tin trước đó, ngày 30/5 trao đổi với PV, chính ông Nguyễn Đình Đảng (Phó Chi cục Thú y Hà Nội) cũng khẳng định rằng: “Khi mà tất cả các cơ sở được cấp giấy phép kinh doanh thì sẽ sử dụng 1 tên để đăng ký. Khi treo biển hiệu quảng cáo thì bắt buộc các cơ sở này phải treo đúng tên như trong giấy phép đăng ký kinh doanh được cấp, nếu được cấp là phòng khám thì bắt buộc phải đề tên biển hiệu là phòng khám.

Còn trong giấy phép được cấp là phòng khám mà lại đề tên biển hiệu là bệnh viện thì chắc chắn sai quy định của pháp luật và sẽ bị xử phạt. Và vấn đề vi phạm biển hiệu này thì chính quyền phải là đơn vị xử lý, vì chính quyền có chức năng quản lý chung tất cả các mảng trên địa bàn của mình, trong đó có cả thú y.

Các nhân viên thú y khi đi kiểm tra, giám sát phát hiện ra sai phạm của các cơ sở thú y này phải có trách nhiệm báo cáo lại với chính quyền để chính quyền có biện pháp xử phạt”.

Tuy nhiên, sau khi kiểm tra cơ sở này UBND phường Quảng An chỉ xử phạt cơ sở này với sai phạm là xét nghiệm, chuẩn đoán, phẫu thuật động vật tại địa điểm không đảm bảo vệ sinh thú y.

Còn những nội dung mà PV đề cập lại không được nhắc đến, trong khi luật cũng đã quy định rất rõ về những nội dung đã phản ánh.

Vì sao những sai phạm của Bệnh viện thú y Asvelis đã quá rõ ràng, thế nhưng trong lần kiểm tra này lại không được cơ quan chức năng xử lý?

Liệu có sự "nương tay" đối với Bệnh viện thú y Asvelis, hay vì tất cả là lần đầu sai phạm nên có thể bỏ qua, chỉ cần nhắc nhở nhẹ nhàng?

Để làm rõ những nội dung trên và nhận được câu trả lời thỏa đáng hơn, PV sẽ tiếp tục đặt lịch làm việc với UBND quận Tây Hồ.

Điều 41, Nghị định 90/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt hành chính đối với  hành vi vi phạm về thủ tục trong hành nghề thú y:

  1. Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi tẩy xóa, sửa chữa nội dung ghi trong Chứng chỉ hành nghề thú y.
  2. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với hành vi cho thuê, cho mượn, thuê, mượn Chứng chỉ hành nghề thú y.
  3. Phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng đối với hành vi hành nghề tiêm phòng, chữa bệnh, phẫu thuật động vật, khám bệnh, chẩn đoán bệnh, xét nghiệm bệnh động vật; tư vấn các hoạt động liên quan đến lĩnh vực thú y không có Chứng chỉ hành nghề thú y hoặc Chứng chỉ hành nghề thú y hết hiệu lực.
  4. Phạt tiền từ 7.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với hành vi khai man, giả mạo hồ sơ để xin cấp Chứng chỉ hành nghề thú y.
Bạn đang đọc bài viết Xử phạt 5 triệu đồng đối với Bệnh viện thú y Asvelis có thỏa đáng?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.
Yên Bái chú trọng bảo vệ môi trường y tế
Thực hiện xử lý chất thải, góp phần hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn trong các bệnh viện và tạo môi trường xanh, sạch, đẹp để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân, ngành y tế tỉnh Yên Bái đã chú trọng quản lý chất thải tại các cơ sở y tế.

Tin mới