Thứ sáu, 29/03/2024 08:39 (GMT+7)

Nam Định: Sự thật về lợn đem đi tiêu hủy chạy rông trên đường

Thùy Dung -  Thứ tư, 08/05/2019 23:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cơ quan chức năng đã lên tiếng vụ tiêu hủy lợn dịch bằng cách thả dưới hố nước nhưng không được chôn lấp kỹ, mùi hôi thối bốc lên khiến người dân bức xúc.

Mới đây, trên MXH đã lan tỏa clip một đàn lợn mắc dịch bệnh được đổ xuống hố nước. Tuy nhiên, đàn lợn trên vẫn còn sống và bò lổm ngổm trên đường cũng như dưới hố. Vụ việc trên được xác định quay vào ngày 5/5 tại xã Nghĩa Lạc, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định.

Bên cạnh đó, người chia sẻ clip còn cho rằng, cơ quan chức năng đã xử lý đàn lợn dịch không đúng quy trình khiến mùi hôi thối bốc lên nồng nặc và gây ô nhiễm đến nguồn nước, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân. 

Để làm rộng đường dư luận, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Lạc. Ông Dũng cho biết: “Những hình ảnh trên đúng là được quay tại xã Nghĩa Lạc. Thế nhưng, sự việc lại không đúng như người dân phản ánh. Hố được tiêu hủy được xã thực hiện theo đúng tiêu chuẩn, có chiều sâu từ 3m – 4m. Tuy nhiên, trước đó do có mưa to, cộng với việc hố chôn được đào khá sâu nên nước không thoát ra được. Trong clip có những con lợn vẫn còn sống là những con lợn con. Ngay sau đó, những chuyến lợn sau đổ xuống chúng tôi đã thực hiện theo đúng quy trình, rắc vôi và phun khử trùng”.

Lý giải cho việc có nhiều con lợn vẫn còn sống, ông Dũng cho biết thêm: “Với những con lợn to thì chúng tôi đã tiến hành chích điện, tuy nhiên những con lợn bé thì lại không chích vậy nên dẫn đến việc vẫn có những con lợn con sống dưới hố tiêu hủy. Khi tiến hành chôn thì chúng tôi đã dùng máy để đập chết và tiến hành xử lý theo đúng quy trình”.

Trước sự việc trên, ông Dũng khẳng định có sai sót trong quá trình tiêu hủy vậy nên dẫn đến việc người dân quay lại clip và phát tán lên mạng. Đồng thời, UBND xã cũng đã mở cuộc họp để rút kinh nghiệm, thực hiện việc tiêu hủy đúng quy trình hơn. Ngoài ra, sáng ngày 8/5, lãnh đạo UBND xã đã ra kiểm tra tại địa điểm chôn lợn dịch vào ngày 5/5, tuy nhiên ông Dũng khẳng định: Không hề bốc mùi hôi thối như người dân phản ánh.

Những con lợn vẫn còn sống bò lổm ngổm dưới hố được tiêu hủy (Hình ảnh cắt ra từ clip).

Ở một khía cạnh khác, trao đổi với báo chí, ông Vũ Văn Điệp, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Nghĩa Hưng cho biết, những thông tin trên mạng xã hội đăng tải hoàn toàn sai sự thật. Bên cạnh đó, ông Điệp khẳng định: “Trước khi chở lợn đến, chúng tôi đã tiến hành giật điện cho lợn chết rồi mới đổ xuống hố, nhưng khi vừa đổ đàn lợn xuống chưa kịp lấp thì một số con gặp nước đã hồi lại và bò lên bờ. Cùng lúc đó một số người đã nhìn thấy và quay clip, chụp ảnh tung lên mạng xã hội với nội dung sai lệch khiến nhiều người bức xúc”.

Hình ảnh được cắt ra từ clip.

Không chỉ riêng ông Điệp, ông Sái Hồng Thanh, Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hưng bức xúc nói: “Ngày 8/5, đích thân tôi đã xuống hiện trường để kiểm tra và những hình ảnh đăng tải trên MXH hoàn toàn không đúng sự thật. Hiện tôi đã giao cho công an điều tra xem ai là người đã đăng tải thông tin sai sự thật này lên mạng xã hội để xử lý”.

Trước những câu trả lời trên của lãnh đạo các cấp tại huyện Nghĩa Hưng dường như đang có sự mâu thuẫn. Xã thì nhận sai, còn huyện lại cho rằng câu chuyện trên không đúng sự thật (!?). Được biết, huyện Nghĩa Hưng được Hội đồng thẩm định Trung ương họp, đánh giá, bỏ phiếu, xem xét và đồng ý đề nghị Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Nông thôn mới (NTM) năm 2017. 

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Nam Định: Sự thật về lợn đem đi tiêu hủy chạy rông trên đường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.