Thứ tư, 17/04/2024 01:40 (GMT+7)

Ngày Trái Đất 2019: “Vì một thế giới không rác thải”

MTĐT -  Thứ năm, 18/04/2019 16:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày Trái Đất 2019 sẽ được Trung tâm Nghiên cứu Môi trường và Cộng đồng, UBND quận Hoàn Kiếm tổ chức với chủ đề “Vì một thế giới không rác thải”.

Ngày Trái Đất 22/4 hàng năm là sự kiện môi trường được tổ chức trên toàn Thế giới, kêu gọi sự tham gia tích cực của mỗi người để bảo vệ hành tinh. Năm nay, Ngày Trái Đất 2019 sẽ được Trung tâm Nghiên cứu Môi trường và Cộng động, Ủy Ban Nhân Dân quận Hoàn Kiếm tổ chức với chủ đề “Vì một thế giới không rác thải”.

Sự kiện nhằm xây dựng văn hóa ứng xử văn minh trong xả rác thải của người dân Việt Nam, đặc biệt là khách du lịch và thúc đẩy các bên kiến tạo sáng kiến và giải pháp giảm thiểu và tái chế rác thải, từng bước xây dựng nền kinh tế tuần hoàn tài nguyên cho Việt Nam. Sự kiện cũng sẽ nâng cao nhận thức và hiểu biết cho cộng đồng về tác hại của rác thải nhựa đối với đại dương, nền kinh tế và sức khỏe con người, từ đó thúc đẩy sự tham gia tích cực của mọi người dân, các tổ chức đoàn thể, các doanh nghiệp, các tổ chức xã hội, thanh niên, sinh viên, học sinh thay đổi hành vi và hành động không sử dụng các đồ nhựa dùng một lần như ống hút, cốc nhựa, thìa dĩa, hộp xốp, túi nilon, áo mưa một lần…

Sự kiện sẽ được tổ chức vào sáng ngày 20 tháng 4 năm 2019, tại khu vực số 2 Lê Thái Tổ và xung quanh hồ Hoàn Kiếm, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Sự kiện sẽ được tổ chức chính tại sân khấu ngoài trời với nhiều hoạt động được tổ chức với hình thức đa dạng, phong phú và được chia thành các khu vực khác nhau. Trong đó có chương trình: chạy Marathon xung quanh hồ Hoàn Kiếm, các tiết mục văn nghệ, nhảy dân vũ, các hoạt động tương tác nhằm nâng cao nhận thức về giảm thiểu rác thải của người tham gia; Triển lãm sáng kiến và các hoạt động tương tác của các em học sinh, sinh viên về tái chế rác thải thành các đồ dùng học tập trong trường học, vẽ tranh môi trường, thi rung chuông vàng…

Ngày Trái đất tổ chức hàng năm vào 22/4 với mục đích nâng cao nhận thức và vận động toàn dân hành động nhằm bảo vệ giá trị của môi trường tự nhiên toàn cầu. Ngày Trái đất đề xuất lần đầu ở Mỹ năm 1970. Đến năm 2009, sự kiện được Liên Hợp Quốc công nhận và phát động trên toàn cầu và thu hút hàng trăm triệu người tham gia hàng năm.

Rác thải nhựa chiếm 10% tổng lượng chất thải hiện đang tác động tiêu cực đến môi trường, kinh tế và sức khỏe con người.

Trong 50 năm qua, lượng nhựa được tiêu dùng đã tăng gấp 20 lần và dự kiến sẽ tăng gấp đôi trong 20 năm tới. Một chiếc túi nilon, nhiều khi được sử dụng trong 5 phút, chỉ mất 5 giây để sản xuất và cần 1 giây để vứt bỏ, song để phân hủy cần từ 500 - 1.000 năm.

Mỗi năm có khoảng 8 triệu tấn chất thải nhựa đổ ra đại dương. Việt Nam là một trong 5 nước có lượng rác thải nhựa xả ra biển lớn nhất trên thế giới. Người Việt thải gần 18.000 tấn rác thải nhựa mỗi ngày.

Theo các chuyên gia, với mức độ sử dụng như hiện nay, sẽ có hơn 13 tỷ tấn rác thải nhựa được chôn lấp trong các bãi rác hoặc đổ xuống đại dương.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Ngày Trái Đất 2019: “Vì một thế giới không rác thải”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.