Thứ sáu, 19/04/2024 20:35 (GMT+7)

Nghệ An: Nhà máy chế biến đá Nam Trung xả thải ra môi trường?

LÊ THÀNH -  Thứ ba, 13/11/2018 10:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Xả thải chưa qua xử lý ra môi trường, Nhà máy chế biến đá Nam Trung đóng trên địa bàn TX. Thái Hòa đã làm cá chết hàng loạt. Công ty này từng nhiều lần bị dân tố xả thải gây ô nhiễm.

Theo đó, ngày 13/3, người dân xóm Nghĩa Dũng, xã Nghĩa Mỹ, TX.Thái Hòa (Nghệ An) phản ánh đến chính quyền và các cơ quan chức năng trên địa bàn thị xã về việc nhà máy chế biến đá của Công ty Nam Trung, nằm trong cụm công nghiệp Nghĩa Mỹ xả nước thải ra cánh Đồng Váy và cánh đồng Biên Cương làm chết lúa của hàng chục hộ nông dân.

Tiếp đó, ngày 12/10, người dân gần nhà máy chế biến đá của Công ty Nam Trung cho biết cá tự nhiên chết nổi trắng nổi trên mặt nước, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Bên cạnh đó, những vạt cỏ bị dòng nước chảy qua thì chết cháy xám như bị a xít phun lên.

Cá chết do nhà máy chế biến đá Nam Trung xả thải nổi lềnh bềnh trên mặt nước.

Mục sở thị tình trạng trên, PV đi theo dòng nước chảy, gần nhà máy chế biến đá của Công ty Nam Trung, ghi nhận bằng mắt thường dễ dàng nhận thấy công ty này đang cho người lén lút xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường bằng nhiều hệ thống ngầm được chôn ở dưới lòng đất.

Các ống xả thải được giấu tinh vi dưới các bờ tường rào bao quanh, nước xả thải từ ống ngầm này chảy ra hệ thống mương thủy lợi và ra ngoài ao, đồng ruộng của người dân.

Nước thải chảy xuống hố ga và theo hệ thống mương thủy lợi ra ngoài đồng ruộng.

Trước sự việc đó, bà Cao Thị Hường - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Mỹ cho biết: “Khi nghe người dân phản ánh có cá chết do nhà máy chế biến đá Nam  Trung trên địa bàn xả thải, xã đã báo cáo với UBND Thị xã và cho cán bộ xã phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh sự việc. Trước đó, nhiều người dân phản ánh lúa chết, Sở Tài Nguyên và Môi trường về làm việc và lấy mẫu nhưng đến nay chưa có kết quả”.

Cỏ cháy khô khi dòng nước xả thải từ nhà máy chạy qua.

Trao đổi với phóng viên Môi trường và Đô thị VN điện tử, ông Hoàng Nghĩa Thái - Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường TX. Thái Hòa cho biết: “Hôm đó, tôi đã cho anh em xuống lập biên bản vụ việc nhà máy chế biến đá của Công ty Nam Trung xả thải làm cá khu vực xung quanh nhà máy chết và báo cáo cấp trên hướng xử lý”.

Nước thải đục ngầu trực tiếp chảy ra ngoài từ nhiều hệ thống ống ngầm của nhà máy chế biến đá Nam Trung.

Nhà máy liên tiếp bị người dân phản ánh xả thải trong quá trình chế biến gây ô nhiễm môi trường nhưng chưa có giải pháp xử lý triệt để. Việc này đã gây ra nhiều hệ lụy môi trường cho cuộc sống của người dân trên địa bàn. Dư luận đặt ra câu hỏi liệu có sự bao che nào từ phía chính quyền địa phương để công ty này hoạt động sai phạm xả thải ra môi trường?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin vấn đề này.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Nhà máy chế biến đá Nam Trung xả thải ra môi trường?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái tạo thói quen “tiêu dùng xanh, sản xuất xanh”
Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...