Thứ tư, 24/04/2024 15:38 (GMT+7)

Nghệ An yêu cầu trại lợn gây ô nhiễm khẩn trương khắc phục hậu quả

MTĐT -  Thứ sáu, 14/08/2020 09:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau khi xem xét các ý kiến liên quan, ông Vinh yêu cầu Công ty Đại Thành Lộc khẩn trương khắc phục các tồn tại về bảo vệ môi trường.

Liên quan đến việc người dân phản ánh trại lợn của Công ty TNHH Đại Thành Lộc nằm trên địa bàn xã Nam Hưng, huyện Nam Đàn (Nghệ An) bị ô nhiễm, mới đây, ông Lê Hồng Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chủ trì cuộc họp giữa các bên liên quan.

Theo báo Đại đoàn kết, tại cuộc họp này, sau khi xem xét các ý kiến liên quan, ông Vinh yêu cầu Công ty Đại Thành Lộc khẩn trương khắc phục các tồn tại về bảo vệ môi trường của trang trại theo kết quả kiểm tra sơ bộ của Sở TN-MT ngày 4/8 vừa qua.

Cụ thể: thay thế bạt tại hồ lắng nước thải, nâng cao thành hồ lắng; thay mương ximăng dẫn nước thải bằng đường ống nhựa PVC, lắp đặt thêm các hệ thống xử lý mùi tại các chuồng trại; có biện pháp ngăn nước mưa từ khu vực xung quanh chảy vào trang trại, hoàn thành trước ngày 18/8 tới.

Bên cạnh đó, Trang trại lợn của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đại Thành Lộc nghiên cứu thay đổi hệ thống xử lý nước thải theo công nghệ mới, đảm bảo tuần hoàn tái sử dụng 100% nước thải sau hệ thống xử lý, hoàn thành trước ngày 15/12 tới.

Trong thời gian khắc phục các tồn tại, Công ty Đại Thành Lộc phải giảm đàn lợn phù hợp với quy mô, công suất và đáp ứng hệ thống xử lý nước thải hiện có.

Nguồn nước bị ô nhiễm nghiêm trọng. Ảnh: PLO.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nghệ An Lê Hồng Vinh giao Sở TN-MT tỉnh Nghệ An tiếp tục lấy mẫu đột xuất đối với nước thải sau hệ thống xử lý và nước mặt hồ Tràng Đen để đối chứng, chủ trì công bố kết quả, xử lý vi phạm về môi trường, các giải pháp khắc phục của cơ quan nhà nước, các tổ chức, cá nhân có liên quan theo quy định của pháp luật trước ngày 19/8 tới.

Sở TN-MT Nghệ An chủ động phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, giải thích các vấn đề liên quan đến chính sách, pháp luật về môi trường, giải đáp các nội dung phản ánh, kiến nghị của nhân dân xã Nam Hưng; chủ trì và phối hợp với Sở Y tế trong việc đánh giá hiện trạng, nguyên nhân đối với nguồn nước sinh hoạt của người dân xung quanh hồ Tràng Đen; công bố kết quả phân tích và có khuyến cáo người dân phương án sử dụng nước phù hợp.

Theo VTCNews, thông tin thêm về sự việc, ông Lê Văn Mạnh, công chức nông nghiệp, môi trường xã Nam Hưng, huyện Nam Đàn cho biết, từ khi trại chăn nuôi lợn giống của Công ty Đại Thành Lộc đi vào hoạt động từ 2011 đến nay, công ty đã bị Sở TN-MT Nghệ An xử phạt 2 lần vì gây ô nhiễm môi trường, một lần năm 2013, một lần vào năm 2017.

“Sự việc trại lợn ở xã Nam Hưng gây ô nhiễm môi trường đã xảy ra từ lâu, hàng năm trong các kỳ họp HĐND xã Nam Hưng người dân đều phản ánh. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có giải pháp nào hiệu quả”, ông Mạnh cho biết.

Ông Ngô Đức Quỳnh, Chi cục phó Chi cục Thú y Nghệ An cho biết, không chỉ xả thải gây ô nhiễm khiến người dân bức xúc, trại lợn của Công ty Đại Thành Lộc hoạt động gần 10 năm nhưng đến nay vẫn chưa có Giấy chứng nhận vệ sinh thú y.

“Chi cục Thú y Nghệ An vừa xử phạt Công ty Đại Thành Lộc số tiền 13 triệu đồng do công ty chưa có Giấy chứng nhận vệ sinh thú y. Công ty này đang nuôi hơn 1.700 lợn nái và hơn 3.000 lợn con”, ông Quỳnh cho biết.

Hàng trăm người dân xã Nam Hưng kéo nhau lên cổng trại lợn của Công ty TNHH Đại Thành Lộc phản đối trại lợn gây ô nhiễm. 

Trước đó, ngày 9/8, hàng trăm người dân xã Nam Hưng kéo nhau lên cổng trại lợn của Công ty TNHH Đại Thành Lộc (xã Nam Hưng, huyện Nam Đàn, Nghệ An) để phản đối trại lợn xả thải gây ô nhiễm, bốc mùi hôi thối.

Được biết, đây không phải là lần đầu trại lợn này bị người dân kéo tới phản đối. Trước đó nhiều năm, người dân cũng từng bức xúc vì không thể chịu nổi việc xả thải của trại lợn Công ty Đại Thành Lộc.

Theo người dân, từ khi trại lợn giống Đại Thành Lộc đi vào hoạt động (năm 2011) đến nay, hồ nước Tràng Đen ở xã Nam Hưng bị ô nhiễm nghiêm trọng. Nơi đây từng là nơi tắm giặt của người dân địa phương, nhưng nay nguồn nước ô nhiễm khiến người dân không dám ra hồ tắm giặt như trước nữa. Cuộc sống của người dân địa phương cũng bị đảo lộn.

Ngoài việc xả thải gây ô nhiễm, người dân còn tố Công ty Đại Thành Lộc gây ô nhiễm không khí, mùi hôi thối bốc lên khiến những hộ dân sống gần khu vực trại lợn không thể chịu nổi.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An yêu cầu trại lợn gây ô nhiễm khẩn trương khắc phục hậu quả. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.