Thứ năm, 18/04/2024 23:53 (GMT+7)

Nghi ngờ doanh nghiệp xả thải ra sông Mã khiến cá chết hàng loạt

Duy Thịnh -  Thứ ba, 13/04/2021 15:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước hiện tượng cá lồng chết hàng loạt tại huyện Bá Thước (Thanh Hóa), các cơ quan ban ngành huyện đang ráo riết truy tìm thủ phạm gây ra ô nhiễm môi trường làm số lượng cá chết ngày càng lớn.

Tối ngày 12/4, ông Võ Minh Khoa, Chủ tịch UBND huyện Bá Thước (Thanh Hoá) cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, đoàn kiểm tra đang tích cực vào cuộc tổng rà soát các cơ sở, hộ gia đình chế biến lâm, nông sản trên địa bàn. Tại địa phương có 9 cơ sở chế biến lớn và hơn 20 hộ gia đình có sử dụng các loại hóa chất để chế biến, ngâm ủ luồng và các loại. Năm 2020, hầu hết các đơn vị đã được tỉnh kiểm tra, phê duyệt đánh giá tác động môi trường, các biện pháp xử lý chất thải, nước thải. Trong những ngày gần đây huyện đã chỉ đạo các ban ngành xuống kiểm tra trực tiếp tất cả các xưởng sản xuất giấy đóng trên địa bàn. Cho tới thời điểm này qua quá trình tìm hiểu đấu tranh thì hai đơn vị doanh nghiệp đã cúi đầu xác nhận đã xả thải trực tiếp ra môi trường trong qua trình sản xuất bột giấy.

Hàng tấn cá chết trên địa bàn Thị trấn Cành Nàng, xã Ái Thượng, huyện Bá Thước (Thanh Hóa)

“Cụ thể kiểm tra thực tế, bước đầu, Công ty Cổ phần Chế biến Lâm sản Phú Thành (đóng tại xã Thiết Kế, huyện Bá Thước) đã thừa nhận xả thải trực tiếp xuống sông Mã vào tối ngày 11/4 và Công ty TNHH Tân Thái Thanh (xã Thiết Kế, huyện Bá Thước) xả thải ra sông Mã cách đây khoảng một tuần.Trên cơ sở kiểm tra bể chứa, lưu lượng xả và lời khai của những người có liên quan để cơ quan chức năng kết luận tổng lượng nước thải xả ra sông Mã là bao nhiêu, cùng với việc lấy mẫu để phân tích xem các chất độc hại như thế nào. Ngày mai chúng tôi sẽ tiếp tục kiểm tra những xưởng sản xuất giấy khác để kiểm tra nguồn nước thải trong quá trình hoạt động. Quan điểm của huyện là sẽ làm quyết liệt để tìm ra thủ phạm làm cá chết để xử lý theo quy định của pháp luật” - Ông Khoa cho biết thêm.

Theo thông tin từ các phòng chuyên môn huyện Bá Thước (Thanh Hóa): Từ ngày 15/3 đến 12/4, đã có gần 12,4 tấn cá lồng bị chết và khoảng 380kg các loài thủy sản tự nhiên chết vớt được. Cá lồng chết xuất hiện 4 đợt, cụ thể: Đợt 1 từ ngày 15 đến 20/3; đợt 2 vào ngày 26/3; đợt 3 vào ngày 30/3; đợt 4 từ ngày 4 đến 9/4. Cá chết tập trung ở các xã Ái Thượng, Hạ Trung, Lương Ngoại, Lương Trung, Thiết Kế, Ban Công, Thiết Ống và thị trấn Cành Nàng.

Trước đó, theo Môi trường và Đô thị Việt Nam phản ánh, ngày 19/3, thông tin từ thị trấn Cành Nàng, UBND xã Ái Thượng, huyện Bá Thước (Thanh Hóa) xác nhận, cá lồng trên sông Mã qua địa bàn bất ngờ chết đồng loạt khiến người dân khốn đốn.

Đoàn liên kiểm tra một số cơ sở sản xuất bột giấy, nhà máy sắn nghi ngờ xả thải ra sông Mã làm cá chết hàng loạt lại huyện Bá Thước (Thanh Hóa) những ngày vừa qua.

Chủ tịch UBND thị trấn Cành Nàng, Trịnh Văn Hùng cho biết: sau khi nhận được thông tin cá chết trên sông Mã, chính quyền địa phương đã cử cán bộ xuống ghi nhận thực tế, ổn định tinh thần của các hộ nuôi. Theo thống kê của UBND Thị trấn Cành Nàng hiện tượng cá chết đã diễn ra từ ngày 14/3 đến nay. Lúc đầu cá chết lẻ tẻ, sau đó đồng loạt ở nhiều lồng, nhiều hộ khác nhau. Tổng số hộ bị ảnh hưởng là 21 hộ với 32 lồng nuôi, tổng trọng lượng khoảng 1,494kg. Chính quyền địa phương tiếp tục hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp vệ sinh lồng, bè nuôi cá hàng ngày để cho dòng chảy lưu thông tốt hơn, cuốn trôi chất thải tích tụ của cá, giảm thiểu khí độc qua trình nuôi. Khuyến cáo người dân tạm dừng thả nuôi mới, chỉ thả mới khi môi trường nước trên sông được đảm bảo. Thường xuyên theo dõi các yếu tố môi trường như độ pH, nhiệt độ, độ trong, mật độ tảo và sự phát triển của cá nhằm phát hiện sớm sự bất thường để có biện pháp xử lý kịp thời. Chỉ đạo các hộ gia đình có cá chết tổ chức tiến hành thu gom, chôn lấp đúng quy định. Đồng thời báo cáo lên cơ quan cấp trên để vào cuộc xác định nguyên nhân.

Còn ông Lê Văn Lực - Chủ tịch UBND xã Ái Thượng cho biết: Số lượng cá chết trên địa bàn cũng lác đác, chừng vài chục kilogram, khoảng hơn 10 hộ. Hiện tại thì đoàn công tác của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Thanh Hóa đã xuống địa bàn lấy mẫu nước, xác cá gửi Viện Nghiên cứu Nuôi trồng Thủy sản I phân tích, xét nghiệm để xác định nguyên nhân gây cá chết.

Chiều cùng ngày, ông Lê Quang Huy, Phó chủ tịch UBND huyện Bá Thước cho biết: huyện đã chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn báo cáo và đề xuất Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh hỗ trợ tổ chức điều tra, lấy mẫu xét nghiệm nguyên nhân chết bất thường trên sông Mã, đoạn qua địa bàn./.

Bạn đang đọc bài viết Nghi ngờ doanh nghiệp xả thải ra sông Mã khiến cá chết hàng loạt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.