Thứ ba, 23/04/2024 16:55 (GMT+7)

Nghi Tiến (Nghi Lộc): Phát huy tốt công tác bảo vệ môi trường biển

VĂN PHÚ -  Thứ năm, 21/12/2017 17:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy- UBND xã Nghi Tiến, Tổ Đồng quản lý (ĐQL) đã phối hợp với Ban điều phối các ngành liên quan, từng bước khẳng định được vai trò trong công tác bảo vệ MT.

Nghi Tiến là xã bãi ngang ven biển, nằm phía đông Bắc huyện Nghi Lộc. Có diện tích tự nhiên toàn xã 1.059 ha, trong đó đất sản xuất nông nghiệp có 324,35ha, có 2,4km chiều dài bờ biển. Toàn xã có 1.026 hộ dân, với 4.123 nhân khẩu, ngành nghề chủ yếu là khai thác thủy sản ven bờ và một phần sản xuất nông nghiệp. Điều kiện kinh tế - xã hội tuy có bước phát triển, song vẫn còn gặp nhiều khó khăn, đội ngũ lao động dư thừa, thiếu việc làm vẫn còn nhiều, nhất là lao động nữ và nam trong độ tuổi trung niên.

Theo Quyết định số 39/QĐ - UBND, ngày 09/5/2015 của Ủy Ban nhân dân xã Nghi Tiến công bố thành lập tổ ĐQL nghề cá ven bờ xã Nghi Tiến có 3 thành viên và các đội hạt nhân, cùng với sự tham gia của cộng đồng ngư dân khai thác nghề cá ven bờ của toàn xã.

Trên cơ sở Quy chế hoạt động của tổ, cùng với sự chỉ đạo hỗ trợ của Ban điều phối, các thành viên đã tích cực bám vào những nội dung, chương trình kế hoạch để phối hợp quản lý, nắm bắt phán ánh tình hình với cơ quan chức năng, thường xuyên liên hệ giữa các thành viên tổ ĐQL, cùng kết hợp với Ban điều phối và các ngư dân để nắm bắt tình hình.

Đến nay, tổng số thuyền, bè, mủng làm nghề khai thác đánh bắt gần bờ trên địa bàn xã hiện có 147 chiếc. Nghề khai thác, đánh bắt chủ yếu là nghề lưới rê, trong đó rê trích, rê tôm, lưới ghẹ và một số ngề câu mực tay theo mùa.Sản lượng đánh bắt, khai thác hàng tháng ước tính khoảng 20 - 25 tấn tôm, cá các loại.

Xã Nghi Tiến luôn đi đầu trong công tác bảo vệ môi trường biển.

Công tác vệ sinh môi trường luôn được thực hiện khá tốt. Địa bàn của xã cũng ít kênh rạch, sông ngòi, nên việc ô nhiễm môi trường biển không xảy ra, bên cạnh đó hàng tháng Hội LHPN phối hợp Đoàn thanh niên đều tổ chức tổng dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm, nơi sinh hoạt cộng đồng, đặc biệt quan tâm vệ sinh bãi biển đảm bảo cảnh quan sạch đẹp. Cộng đồng ngư dân đã có ý thức, trách nhiệm cao trong công tác bảo vệ môi trường. Đặc biệt là năm 2015 các tỉnh Miền trung bị ảnh hưởng môi trường nghiêm trọng, song đối với vùng biển địa bàn xã không bị ảnh hưởng, các ngư dân vẫn hoạt động khai thác bình thường.

Trên địa bàn xã đã có các điểm tập kết thu gom rác thải tập trung và được đông đảo nhân dân đồng tình, hưởng ứng thực hiện, đại đa số nhân dân đã có ý thức để chung tay bảo vệ môi trường, nên môi trường không bị ô nhiễm.

Công tác tổ ĐQL nghề cá ven xã Nghi Tiến từ khi thành lập đến nay cơ bản đã đi vào hoạt động có hiệu quả, nhất là hoạt động của các đội hạt nhân, tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân hiểu được tầm quan trọng của việc tham gia Tổ ĐQL và việc chấp hành các quy định của pháp luật về khai thác hải sản, không sử dụng các loại nghề cấm để đưa vào khai thác, đánh bắt. Dưới sự chỉ đạo thường xuyên của chính quyền địa phương, đặc biệt sự quan tâm của Cán bộ Chi cục khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản Nghệ An thường xuyên phối hợp, trao đổi tư vấn. Từ đó cộng đồng ngư dân đã nâng cao được ý thức, trách nhiệm, tuyên truyền, nhắc nhở lẫn nhau trong khai thác, bảo vệ nguồn lợi thủy sản và bảo vệ môi trường.

Tổ Đồng quản lý cũng đã tăng cường công tác tuyên truyền cho cộng đồng ngư dân làm nghề khai thác thủy sản ven bờ thực hiện tốt công tác bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Thường xuyên phối hợp Hội LHPN, các Đoàn thể nhân dân làm tốt công tác vệ sinh môi trường, tổ chức các buổi tổng dọn vệ sinh các khu vực bãi biển.

Các nhóm hạt nhân Tổ ĐQL tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm, làm tốt công tác tuyên truyền cho cộng đồng ngư dân không vứt rác bừa bãi, không thải nước bẩn ra sông, ra biển, không sử dụng các loại nghề nghiêm cấm đánh bắt khai thác nhằm bảo vệ nguồn lợi thủy sản và bảo vệ môi trường.

Thường xuyên liên hệ với các cơ quan chức năng nắm bắt các vấn đề, các vụ vi phạm để kịp thời phản ánh cho cơ quan chức năng có biện pháp phối hợp xử lý, không để tình trạng tái phạm và ô nhiễm môi trường xẩy ra trên địa bàn, khu vực ven biển.

Bạn đang đọc bài viết Nghi Tiến (Nghi Lộc): Phát huy tốt công tác bảo vệ môi trường biển. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Kon Tum: Động đất có độ lớn 3,7 tại Kon Plông
Động đất tại khu vực huyện Kon Plông xảy thường xuyên và liên tục kể từ năm 2021 đến nay. Khu vực này ghi nhận trận động đất có độ lớn cao nhất trong nhiều năm trở lại đây là 4,7, xảy ra vào chiều 23-8-2022.

Tin mới