Thứ sáu, 26/04/2024 05:42 (GMT+7)

Người dân bức xúc vì Đại học Y Hà Nội xả thải ô nhiễm ra sông Lừ

MTĐT -  Thứ ba, 20/03/2018 10:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những ngày qua, các hộ dân tổ dân phố số 21, phường Trung Tự, quận Đống Đa, Hà Nội bức xúc phản ánh về việc Trường ĐH Y Hà Nội xả chất thải là phân tươi xuống sông Lừ gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Sự việc được người dân phát hiện từ tối 16/3 và đã báo cáo Ủy ban Nhân dân phường Trung Tự, Công an phường và Trường Đại học Y Hà Nội. Tuy nhiên, đến chiều 19/3, các cấp chính quyền quận Đống Đa và đơn vị chức năng vẫn chưa xác định rõ nguyên nhân tình trạng trên.

Trao đổi với PV chiều 19/3, bà Chu Thị Hoa (trú tại số nhà 76, ngõ 120 Trường Chinh, thuộc tổ dân phố 21) cho biết: “Từ rạng sáng 17/3, gia đình tôi đã phát hiện bên Trường Đại học Y Hà Nội có hiện tượng xả nước thải và phân tươi xuống sông. Vì nhà ở ngay cạnh cống xả, gia đình tôi phải hứng chịu tất cả. Cuộc sống bị đảo lộn, đặc biệt nhà có cháu nhỏ. Mùi hôi thối bốc lên, không thể chịu đựng được."

Theo bà Hoa, người dân xung quanh khu vực ô nhiễm không dám phơi quần áo vì mùi hôi thối ám vào quần áo. Tối đến, nhà bà Hoa phải thắp nến thơm khắp nhà để bớt mùi.

Sông Lừ ô nhiễm nghiêm trọng. Ảnh: Phapluatplus.

Cùng chung nỗi bức xúc, bà Nguyễn Thúy Nguyệt (số nhà 82, ngõ 120 Trường Chinh, tổ 21) phản ánh: "Xung quanh đây có rất nhiều người già và trẻ em. Môi trường như thế này thì không ai chịu nổi. Tôi mong các cơ quan chức năng sớm giải quyết cho chúng tôi có môi trường sạch sẽ."

Nhiều hộ dân không thể sinh hoạt được đã tính đến phương án đi ở nhờ nhà người thân ở nơi khác.

Theo ghi nhận của PV tại hiện trường chiều 19/3, mặc dù tại cống xả thải ra sông Lừ của Trường Đại học Y Hà Nội không còn tình trạng chất thải xả ồ ạt như mấy ngày qua nhưng tại khu vực này nước thải vẫn còn màu vàng và có mùi hôi thối.

Miệng cống xả thải này có đường kính khoảng 80cm, từ dưới mặt nước lên đến mặt đường cao khoảng 2m. Ống xả thải được đặt nằm giữa mặt nước và mặt đường nên bằng mắt thường người dân đều có thể nhìn rất rõ chất thải xả ra.

Ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân, Ủy ban Nhân dân phường Trung Tự đã cử cán bộ trực tiếp xuống kiểm tra hiện trường để nắm tình hình và khẳng định có tình trạng trên.

Tiếp tục làm rõ nguyên nhân xảy ra sự việc gây ô nhiêm môi trường nghiêm trọng này và để có biện pháp xử lý kịp thời, chiều 19/3, Ủy ban Nhân dân phường Trung Tự đã có buổi làm việc với đại diện Trường Đại học Y Hà Nội và một số đơn vị chức năng, gồm: Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội, Phòng Tài nguyên và Môi trường quận, Công an phường.

Theo lý giải của ông Nguyễn Văn Cẩn, Trưởng Phòng Quản trị Trường Đại học Y Hà Nội, nhà trường không xả thải trực tiếp ra sông Lừ mà đây là sự cố hy hữu khi trường thuê đơn vị hút bể phốt định kỳ tại khu nhà ký túc xá sinh viên. Khu ký túc xá này cao 15 tầng được đưa vào sử dụng được hơn 1 năm nay, hiện có khoảng 1.500 sinh viên đang học tập, ăn ở tại đây.

Để đảm bảo vệ sinh môi trường cũng như an toàn trong quá trình vận hành và sử dụng của các công trình, trong đó có hạng mục ký túc xá sinh viên, hằng năm, trường đều ký hợp đồng với công ty môi trường để thông hút và thu gom chất thải từ các bể phốt để xử lý.

Cụ thể, ngày 16/3, Công ty Môi trường đã tiến hành thông hút các bể phốt tại nhà ký túc xá sinh viên. Trong quá trình thông hút, sự cố ngoài mong muốn đã xảy ra, dẫn đến việc có hiện tượng nước trong bể phốt tràn vào hệ thống cống thoát nước mặt của trường và đã có một số chất thải bị trôi ra sông Lừ.

Trong ngày thứ Bảy và Chủ Nhật, Ban Giám hiệu Trường Đại học Y Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị tiến hành xử lý thông hút cục bộ tại các hố ga, đồng thời thổi rửa toàn bộ hệ thống cống thoát nước mặt tại khu vực này. Đến nay, hệ thống nước thải tại khu vực này đã hoàn toàn bình thường.

Tuy nhiên, để xử lý dứt điểm, vào hồi 8h30 ngày 19/3, trường tiếp tục chủ trì và chỉ đạo cuộc họp yêu cầu các đơn vị liên quan kiểm tra rà soát tìm nguyên nhân và xử lý dứt điểm hiện tượng rò rỉ nước thải nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường cũng như an toàn của hệ thống.

Tại buổi làm việc, Ủy ban Nhân dân phường Trung Tự cùng các đơn vị chức năng yêu cầu Trường Đại học Y Hà Nội khẩn trương khắc phục vi phạm và cung cấp các văn bản pháp lý liên quan được cấp có thẩm quyền cấp phép trong lĩnh vực bảo vệ môi trường và tài nguyên nước. Thời gian cung cấp chậm nhất là 11 giờ ngày 20/3/2018.

Theo ông Đặng Minh Chính, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân phường Trung Tự, sáng 20/3, phường sẽ thành lập đoàn kiểm tra và tiến hành kiểm tra thực tế hiện trường, xác định rõ nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường. Quan điểm của phường là xử lý kiên quyết, triệt để các vấn đề gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến người dân khu vực. Nếu vượt quá thẩm quyền giải quyết, Ủy ban Nhân dân phường sẽ báo cáo quận và thành phố để có các biện pháp xử lý kịp thời.

Trước mắt, để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường tại sông Lừ, Xí nghiệp thoát nước số 4 (thuộc Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Thoát nước Hà Nội) đã cử nhân viên thực hiện thu dọn vật cản để hạn chế sự ách tắc dòng chảy, giúp giảm phát tán mùi hôi thối tại đoạn sông Lừ qua phường Trung Tự.

Theo TTXVN

Bạn đang đọc bài viết Người dân bức xúc vì Đại học Y Hà Nội xả thải ô nhiễm ra sông Lừ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.