Thứ bảy, 20/04/2024 11:00 (GMT+7)

Người dân TP. Sơn La bị dừng cấp nước do hoạt động sơ chế cà phê

MTĐT -  Thứ tư, 09/12/2020 08:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những ngày gần đây, cuộc sống của người dân người dân tại thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La ảnh hưởng nghiêm trọng vì nguồn nước sinh hoạt bị ngừng cung cấp do ô nhiễm bởi hoạt động sơ chế cà phê.

Ô nhiễm nước đầu nguồn do hoạt động sơ chế cà phê

Ngày 4/12, Xí nghiệp Cấp nước số 1 Thành phố (Công ty CP cấp nước Sơn La) thông báo ngừng cấp nước do nước đầu nguồn bị ô nhiễm bởi nước thải sơ chế cà phê. Việc này đã làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của trên 15.000 hộ khách hàng trên địa bàn Thành phố.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại khu vực hang Thẳm Tát Tòng, nơi dẫn nước vào Xí nghiệp cấp nước số 1 Thành phố, qua quan sát thấy nguồn nước của hang tương đối trong, nhưng có mùi hôi khó chịu. Qua thực tế tại các hộ dân sinh sống gần khu vực hang Thẳm Tát Tòng, chứng kiến một lượng lớn cá nuôi trong ao của các gia đình bị chết nổi trên mặt nước.

Cá của người dân sống xung quanh khu vực hang Thẳm Tát Tòng bị chết do nguồn nước bị ô nhiễm

Được biết, Bản Bó, phường Chiềng An nằm gần khu vực hang nước Tát Tòng, nơi cung cấp nguồn nước chính cho Nhà máy Xử lý nước sạch số 1 thành phố Sơn La. Chính vì có điều kiện thuận lợi là nguồn nước tự nhiên dồi dào nên những năm qua, người dân ở đây đã phát triển nghề nuôi cá để tăng thêm thu nhập. Tuy nhiên, những ngày trở lại đây, hàng loạt ao hồ của người dân đã xuất hiện tình trạng các chết hàng loạt. Theo nhận định của người dân, nguyên nhân khiến cá chết là do nguồn nước dẫn vào ao được lấy từ hang Thẳm Tát Tòng bị ô nhiễm bởi hoạt động sơ chế, chế biến cà phê từ các cơ sở nơi đầu nguồn.

Gia đình ông Lù Văn Thắng ở bản Bó, phường Chiềng An có một ao nuôi các loại cá như chép, rô. Những giống cá này được ông thả cách đây từ 3 đến 4 tháng, đang phát triển bình thường. Ngày 6/12/2020, đàn cá trong ao đồng loạt ngoi lên mặt nước và bơi lờ đờ, sau đó, một số con có hiện tượng ngửa bụng và bị chết.

Ông Lù Văn Thắng cho biết, đến nay, hầu hết số cá nuôi trong ao của gia đình ông đã bị chết. Tổng trọng lượng cá bị chết ước tính gần 1 tạ, thiệt hại trên 20 triệu đồng.

Các ao cá với tổng diện tích hơn 5.000m2 của gia đình chị Vi Thị Hinh, phường Chiềng An cũng xảy ra tình trạng tương tự. Các loại cá từ nhỏ đến lớn đều xuất hiện tình trạng nổi lên rồi sau đó bị chết.

Chị Vi Thị Hinh cho hay, mấy hôm nay nguồn nước chị dẫn từ suối vào ao xuất hiện mùi hôi giống mùi nước thải càphê. Sau đó, cá bắt đầu ngoi lên, một số con sau đó đã bị chết.

Tình trạng nguồn nước bị ô nhiễm đã kéo dài nhiều năm

Tình trạng nguồn nước bị ô nhiễm bởi nước thải cà phê không phải lần đầu xảy ra tại thành phố Sơn La. Đây là sự việc lặp đi lặp lại đã nhiều năm nay,liên tục từ năm 2012 trở lại đây, tỉnh Sơn La đã phải nhiều lần ngừng cấp nước do ô nhiễm nguồn nước từ sơ chế càphê. cứ đến vụ thu hái và chế biến cà phê hằng năm, là nguồn nước bị ô nhiễm khiến người dân Thành phố lại thấp thỏm nỗi lo mất nước. Năm 2017, Xí nghiệp cấp nước thành phố số 1 đã phải dừng cấp nước trong thời gian 10 ngày; năm 2018 không có hiện tượng ô nhiễm. Năm 2019, tình trạng ô nhiễm nguồn nước tiếp tục tái diễn nhưng ở mức độ nhẹ hơn và thời gian nguồn nước bị ô nhiễm chỉ kéo dài từ 5-7 tiếng.

Xí nghiệp cấp nước số 1 Thành phố kiểm tra chất lượng nguồn nước đầu vào tại thời điểm sáng ngày 6/12.

Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sơn La Lê Thị Thu Hằng cho biết từ đầu vụ cà phê năm 2020 đến nay, lực lượng chức năng đã lập 47 biên bản vi phạm đối với các cơ sở sản xuất, sơ chế. Hiện nay, tính chất vi phạm của các cơ sở ngày càng tinh vi hơn.

Các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý

Ông Hoàng Văn Thưởng, Giám đốc Xí nghiệp cấp nước thành phố số 1 thông tin, việc ngừng nước chưa biết kéo dài đến khi nào, phụ thuộc vào việc có tìm ra nguồn xả thải gây ô nhiễm hay không.

Trường hợp tỉnh Sơn La yêu cầu các cơ sở chế biến càphê dừng hoạt động cũng phải mất từ 2 đến 3 ngày mới có thể cấp nước sạch trở lại. Bởi đã có một lượng lớn nước quẩn trong các hang ngầm, trong các hồ chứa và ngấm vào đất nên cần thời gian để rửa trôi.

Ông Đỗ Quang Phượng, Trưởng phòng Quản lý chất lượng, Công ty cổ phần cấp nước Sơn La cho biết đơn vị đã kiến nghị với các cơ quan chức năng cần sớm cắm mốc hành lang bảo vệ nguồn nước để loại bỏ những cơ sở gây ô nhiễm, nhất là các cơ sở chế biến càphê bởi đã thường xuyên gây ảnh hưởng rất lớn đến nguồn nước trong những năm gần đây.

Mốc hành lang bảo vệ nguồn nước sau khi cắm cần giao cho chính quyền địa phương quản lý chặt chẽ, đảm bảo nguồn nước không bị ô nhiễm.

Đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu các ngành chức năng và các địa phương quyết liệt thực hiện ngay các giải pháp trước mắt cũng như lâu dài để đảm bảo an ninh nguồn nước, yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban Nhân dân thành phố Sơn La cùng các lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, rà soát tình hình hoạt động của các cơ sở sơ chế cà phê, đánh giá tác động môi trường để phát hiện sai phạm, đề xuất xử lý theo đúng quy định.

Cùng với đó, về lâu dài, tỉnh Sơn La giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm việc với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để khẩn trương đẩy nhanh tiến độ xây dựng hồ chứa nước bản Mòng (xã Hua La, thành phố Sơn La) để có nguồn cấp nước dự phòng cho thành phố.

Yêu cầu tạm dừng hoạt động các cơ sở chế biến cà phê nằm trong phạm vi hành lang bảo vệ nguồn nước sinh hoạt của Thành phố; yêu cầu các địa phương, ngành chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát, quản lý Nhà nước đối với các dự án, nhà máy, cơ sở chế biến trong việc bảo vệ môi trường; rà soát việc cấp phép; phân loại các cơ sở chế biến để có biện pháp quản lý; kiên quyết xử lý nghiêm các cơ sở gây ô nhiễm có hành vi đối phó.

Lực lượng Công an kiểm tra việc xả thải tại cơ sở chế biên cà phê trên địa bàn xã Chiềng Đen (Thành phố)

Đoàn công tác của tỉnh kiểm tra khu vực chứa nước thải của Công ty TNHH sản xuất và Thương mại Cát Quế, bản Đông Hưng, xã Muổi Nọi (Thuận Châu) ngày 6/12.

Trước mắt, để khắc phục tình trạng thiếu nước phục vụ sinh hoạt cho 15.000 hộ dân trên địa bàn Thành phố, Công ty cổ phần cấp nước Sơn La đã điều tiết từ nguồn nước của Xí nghiệp cấp nước thành phố số 2 và nguồn nước giữa các khu vực để hạn chế thấp nhất mức độ ảnh hưởng do thiếu hụt nguồn nước (hiện, đã đáp ứng khoảng 70% nhu cầu sử dụng nước của các hộ dân). Đồng thời, bố trí cán bộ phối hợp với các tổ công tác của các sở, ban, ngành và UBND huyện Thuận Châu, Thành phố thường xuyên nắm bắt diễn biến chất lượng nguồn nước; tổ chức lấy mẫu, phân tích nhanh các chỉ tiêu của nước đầu vào hệ thống cấp nước của xí nghiệp, kịp thời cấp nước trở lại khi chất lượng nước đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định./. 

PV (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Người dân TP. Sơn La bị dừng cấp nước do hoạt động sơ chế cà phê. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ