Thứ sáu, 19/04/2024 15:56 (GMT+7)

Nguy cơ Bình Định cạn kiệt nguồn lợi thủy sản ven bờ

MTĐT -  Thứ tư, 14/03/2018 15:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tỉnh Bình Định đang đối mặt với tình trạng cạn kiệt nguồn lợi thủy sản bởi hàng ngàn chiếc tàu công suất nhỏ chuyên đánh bắt gần bờ.

Những năm qua, ngành nông nghiệp Bình Định đã nỗ lực hạn chế số lượng tàu đánh bắt gần bờ và ngăn chặn những hình thức đánh bắt theo kiểu tận diệt. Tuy nhiên, để làm được vẫn còn lắm gian nan! 

Theo Chi cục Thủy sản tỉnh, hiện nay, tình trạng sử dụng nghề cấm để khai thác thủy sản ven bờ đã giảm so với trước đây, nhưng vẫn còn tiếp diễn tại một số địa phương. Tại 32 xã, phường ven đầm, ven biển trong tỉnh vẫn còn 98 phương tiện xung điện, xiết máy; 95 phương tiện xung điện cầm tay; 793 hộ sử dụng lưới lồng để khai thác thủy sản; 15 máy bơm hút nhuyễn thể… hoạt động ngày đêm trên các đầm Trà Ổ, Đề Gi, Thị Nại. Ngoài ra, ở một số xã, phường ven biển vẫn còn xảy ra tình trạng khai thác thủy sản bằng chất nổ...

Tuy số lượng tàu “sát thủ” đã giảm mạnh, nhưng do nguồn lợi ven bờ đã suy giảm nghiêm trọng, nên nhiều tàu chuyển sang làm các nghề mang tính tận thu, tận diệt nguồn lợi như làm nghề lưới lồng và sử dụng xung điện xiếc máy để đánh bắt.

Việc khai thác thủy sản bằng nghề cấm theo kiểu tận diệt không chỉ khiến nguồn lợi thủy sản (NLTS) gần bờ suy giảm mạnh, mà còn gây ô nhiễm nguồn tài nguyên nước và môi trường.

Bà Nguyễn Hải Bình, Trưởng phòng Khai thác & phát triển NLTS (Chi cục Thủy sản tỉnh), cho biết: Việc thành lập mô hình đồng quản lý bảo vệ NLTS là cần thiết và đã đem lại hiệu quả thiết thực ở các địa phương. Đến nay, toàn tỉnh đã thành lập được 20 mô hình đồng quản lý bảo vệ NLTS. Chi cục Thủy sản hỗ trợ kinh phí hoạt động cho 8 mô hình; Dự án CRSD hỗ trợ hoạt động 12 mô hình. Trong đó, có nhiều mô hình hoạt động hiệu quả ở các địa phương như: Phước Sơn (huyện Tuy Phước), Mỹ Châu (Phù Mỹ), Nhơn Hải, Ghềnh Ráng (TP Quy Nhơn)…

Theo ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở NN-PTNT Bình Định, trước kia, trong dự án "Nguồn lợi ven biển vì sự phát triển bền vững" (CRSD), Bình Định đã đề xuất chủ trương giảm dần rồi xóa hẳn tàu đánh bắt ven bờ bằng cách hủy những tàu công suất dưới 20CV, rồi hỗ trợ lại cho chủ tàu một khoản tiền tương ứng và kinh phí chuyển đổi nghề cho ngư dân.

Lực lượng chức năng kiểm tra tàu đánh bắt gần bờ

Tuy nhiên, các chuyên gia của dự án CRSD không đồng ý, họ cho rằng không đúng mục tiêu của dự án. “Bình Định vẫn đang thực hiện chủ trương xóa tàu đánh bắt gần bờ, nhưng đang tìm chính sách hợp lý. Ví dụ, hủy 1 chiếc tàu có giá trị 5 triệu đồng ít nhất phải hỗ trợ lại cho ngư dân 3 triệu, sau đó phải hỗ trợ kinh phí để họ chuyển đổi nghề, đối với những nghề họ chưa biết phải tổ chức dạy nghề. Nhưng muốn thực hiện được điều này cần phải có kinh phí!”, ông Phan Trọng Hổ bày tỏ.

Ông Trần Kim Dương, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh, cho biết: Mô hình đồng quản lý bảo vệ NLTS hoạt động trên tinh thần tự nguyện là chính, nhưng đã được chính quyền, nhân dân các địa phương tích cực hưởng ứng, đạt hiệu quả cao. Nhưng khó khăn hiện nay là các văn bản pháp luật chưa quy định quyền xử phạt cho các nhóm hạt nhân, tổ đồng quản lý bảo vệ NLTS.

Tuy nhiên, tại Điều 10 của Luật Thủy sản 2017 (có hiệu lực từ ngày 1.1.2019) quy định hoạt động đồng quản lý bảo vệ NLTS sẽ được quyền quản lý, bảo vệ, xử lý các hành vi vi phạm về khai thác thủy sản trong khu vực được giao quyền; đây là “bước ngoặt” mới trong hoạt động bảo vệ NLTS.

T/H

Bạn đang đọc bài viết Nguy cơ Bình Định cạn kiệt nguồn lợi thủy sản ven bờ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái tạo thói quen “tiêu dùng xanh, sản xuất xanh”
Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Tin mới

Bài thơ: Phố giao mùa
Phố giao mùa bâng khuâng lối cũ//Lá sấu rụng đầy vướng chân đi///Cố dịu dàng qua thời con gái///Em nào có được gì?
Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước
Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.