Thứ ba, 23/04/2024 17:43 (GMT+7)

Công ty Vinaland: HĐQT không được tham dự phiên toà việc dân sự?

Huỳnh Minh Đức -  Thứ bảy, 19/10/2019 09:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thời điểm phiên toà xét xử liên quan đến việc yêu cầu hủy bỏ Nghị quyết Đại hội đồng CĐ của CTy, ông Long là chủ tịch HĐQT, tuy nhiên TAND Quận 7 mở phiên tòa xét xử sơ thẩm lại không mời ông Long

Bị nêu đích danh trong vụ kiện nhưng không phải là đương sự!

Theo đơn kêu cứu của ông Trần Bình Long (ngụ tại chung cư Hoàng Anh Gia Lai 1, số 357 Lê Văn Lương, Phường Tân Quy, Quận 7, TPHCM) trình bày như sau: Vào ngày 18 - 19/01/2019 Công ty Cổ phần Bất động sản Việt Nam (Công ty Vinaland) tổ chức buổi họp Đại hội cổ đông bất thường để bầu Hội đồng quản trị (HĐQT) mới. Tại buổi họp, ông Long là chủ toạ đồng thời cũng là Chủ tịch HĐQT cũ.

Ông Trần Bình Long trình bày bức xúc.

Sau khi Nghị quyết được thông qua thì ông Trần Minh Hoàng, ông Hồ Đắc Hưng và bà Lê Ngọc Diệp đã đồng loạt khởi kiện Công ty Vinaland, người đại diện pháp luật trên Giấy đăng ký kinh doanh là ông Trần Bình Long. Với nội dung yêu cầu Toà án nhân dân (TAND) Quận 7 tuyên hủy toàn bộ Biên bản họp số 19/02/BB-CD-VNI và Nghị quyết số 19/01/NQ-CĐ-VNI Đại hội đồng cổ đông bất thường ngày 19/01/2019 của Công ty Vinaland.

Đơn khởi kiện của ông Trần Minh Hoàng

Theo đơn ông Long trình bày, ba thành viên trên có nêu rõ bị đơn là Công ty Vinaland và người đại diện pháp luật là ông Trần Bình Long nhưng ngày 07/08/2019 TAND Quận 7 mở phiên toà sơ thẩm lại không mời người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan là ông Trần Bình Long tham gia tố tụng. Ông Long là thành viên HĐQT tại thời điểm công ty ra Nghị quyết số 19, đồng thời xét thời điểm thụ lý vụ án từ ngày 24/5/2019 thì ông Long vẫn là người đại diện pháp luật của công ty. Tính đến thời điểm hiện tại ông Long là người giữ cổ phần lớn nhất (18,82%) tại Công ty.

Ngay sau khi phiên tòa kết thúc, thẩm phán Bùi Viết Bình, chủ tọa phiên sơ thẩm trên ký quyết định số 45/2019/QĐST-KDTM hủy bỏ nghị quyết số 19/01/NQ-C-Đ-VNI đại hội cổ đông và nghị quyết Hội đồng thành viên của Công ty Vinaland. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến việc điều hành mà còn gây bao bất ổn lớn cho công ty và nhiều hệ lụy khác cho khách hàng trong vấn đề pháp lý.

Thông báo trả lại đơn kháng cáo số 102/TB-TA ngày 18/8/2019

Những bất ổn thể hiện qua ngày 10/8/2019, nhóm ông Hoàng nhân danh Vinaland tiếp quản chợ tạm Phước Long khi mà hợp đồng thuê chợ Vinaland ký với công ty Phước Long vẫn còn hiệu lực. Ngoài việc đưa người tiếp quản Ban quản lý chợ, chiếm quyền điều hành, nhóm ông Hoàng còn khoá cửa nhà mẫu và gửi công văn đến điện lực yêu cầu không cung cấp điện cho công trình đang thi công của dự án Saigon South Plaza. Vì vậy ông Long nhanh chóng làm đơn kháng cáo vụ án trên mong trong phiên phúc thẩm được tham dự với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Quyết định giải quyết khiếu nại số 26/2019/QĐ-GQKNTC ngày 12/9/2019.

Ngày 18/8/2019, Thẩm phán Bùi Viết Bình TAND Quận 7 ban hành thông báo trả lại đơn kháng cáo số 102/TB-TA với lý do ông Trần Bình Long không phải là đương sự trong việc dân sự trên nên không có quyền kháng cáo. Ông Long tiếp tục gửi đơn khiếu nại thì ngày 12/9/2019 được Chánh án Lê Thuần Phong TAND Quận 7 ban hành Quyết định số 26/2019/QĐ-GQKNTC vào có nội dung là không chấp nhận đơn khiếu nại về việc trả tại đơn kháng cáo của ông Long.

Bác đơn kháng cáo, liệu có vi phạm luật tố tụng dân sự hiện hành?

Ông Long bức xúc cho biết: “Xét thấy TAND quận 7 nhận định tôi không phải là đương sự trong việc dân sự này là vi phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của tôi. Ông Hoàng chỉ là người đại diện pháp luật của Công ty từ 17/7/2019 đến ngày xét xử, trong khi tôi là người đại diện pháp luật của Công ty ngày 11/11/2015 và là thành viên HĐQT xuyên suốt từ  năm 2012 đến nay. Đối tượng bị kiện của vụ án phải là các thành viên HĐQT, vậy nên tôi phải là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, bắt buộc phải được tham gia tố tụng trong vụ án này. Hơn nữa  theo đơn khởi kiện thì ông Hoàng tham gia vụ án với tư cách là nguyên đơn nên không thể tham gia cùng với tư cách tố tụng là người đại điện của bị đơn”.

Mới đây ngày 21/9/2019, ông Hoàng với vai trò Chủ tịch HĐQT Vinaland theo Giấy CNĐKDN thay đổi lần thứ 14 cho người hàn khoá hai cửa công trình đang thi công của dự án Saigon South Plaza do Công ty Cổ phần Xây dựng Hạ tầng Nam Thành chủ thầu. Hiện tại sự việc chưa được giải quyết, gây hàng trăm công nhân mất việc trong khi công trình đủ điều kiện thi công. Công trình chậm tiến độ sẽ gây ra bao hệ luỵ khi mà HĐQT của ông Long đã ký với khách hàng cam kết giao nhà trong quý 3/2020.

Việc TAND Quận 7 không xét tư cách của ông Trần Bình Long là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan để tham gia tố tụng và liên tục bác đơn kháng cáo của ông Long liệu điều đó có vi phạm Luật tố tụng dân sự hiện hành hay không? Câu trả lời dành cho các cơ quan có thẩm quyền.

Bạn đang đọc bài viết Công ty Vinaland: HĐQT không được tham dự phiên toà việc dân sự?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Kon Tum: Động đất có độ lớn 3,7 tại Kon Plông
Động đất tại khu vực huyện Kon Plông xảy thường xuyên và liên tục kể từ năm 2021 đến nay. Khu vực này ghi nhận trận động đất có độ lớn cao nhất trong nhiều năm trở lại đây là 4,7, xảy ra vào chiều 23-8-2022.

Tin mới