Thứ năm, 28/03/2024 15:33 (GMT+7)

Bắc Ninh: Giáp sông Đuống, sân golf Thuận Thành cần lưu ý điều gì?

Cẩm Anh -  Thứ ba, 17/03/2020 14:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sân golf quốc tế Thuận Thành có phía Bắc tiếp giáp sông Đuống, một phần thuốc bảo vệ thực vật sẽ ngấm xuống đất và nước ngầm, tuy nhiên nhà đầu tư cho rằng tác động đến môi trường là không đáng kể.

Thông tin nhà đầu tư và năng lực thực hiện dự án

Theo Thông báo số 132/TB-VPCP ngày 13/3/2017 của Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh, đồng ý bổ sung sân golf tại xã Đình Tổ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh vào quy hoạch sân golf Việt Nam đến năm 2020.

Tại Quyết định số 941/QĐ-UBND ngày 7/7/2017, UBND tỉnh Bắc Ninh cũng đã phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Hồ và phụ cận huyện Thuận Thành, trong đó quy hoạch trục cảnh quan, môi trường sinh thái... đặc biệt bố trí khu sân golf tại xã Đình Tổ cấp vùng thủ đô kết hợp hài hòa với cảnh quan khu vực xung quanh.

Dự án sân golf quốc tế Thuận Thành (xã Đình Tổ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) do Liên danh Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Bất động sản HUDLAND và Công ty cổ phần tư vấn và thương mại Thăng Long làm chủ đầu tư.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang vừa ký văn bản gửi Bộ Quốc phòng, Bộ Công an xin ý kiến thẩm định thực hiện dự án sân golf quốc tế Thuận Thành tại xã Đình Tổ, huyện Thuận Thành. Ảnh minh họa. 

Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển Bất động sản HUDLAND được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thay đổi lần thứ 14 vào ngày 15/4/2014, có địa chỉ trụ sở tại tầng 5, tòa nhà HUD BUILDING số 363 đường Ngô Gia Tự, phường Đức Giang, quận Long Biên, TP. Hà Nội.

Doanh nghiệp do ông Phạm Cao Sơn, sinh năm 1971 làm người đại diện theo pháp luật, giữ chức vụ Giám đốc.

Theo báo cáo tài chính đã được kiểm toán cho năm tài chính kết thúc ngày 31/12/2016 của Công ty HUDLAND, vốn chủ sở hữu của công ty này đạt 465. 432.823.053 đồng.

Thành lập từ năm 2007, HUDLAND có số vốn điều lệ 200 tỷ đồng, vốn pháp định 6 tỷ đồng.

Cổ đông sáng lập gồm có Công ty TNHH Dệt Hà Nam, đại diện là bà Nguyễn Thanh Hương chiếm 9,5% cổ phần; Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng Thành Nam đại diện là bà Đinh Thị Minh Hằng chiếm 14,6% cổ phần; Tổng công ty đầu tư phát triển nhà và đô thị, đại diện gồm Bùi Đức Thịnh, Phạm Cao Sơn và Lê Anh Vũ chiếm 51% cổ phần.

Đối tác của HUDLAND, Công ty Cổ phần tư vấn và Thương mại Thăng Long được cấp Giấy chứng nhận kinh doanh thay đổi lần thứ 4 vào ngày 15/4/2014, doanh nghiệp có trụ sở tại tầng 5, phố Vũ Trọng Phụng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội.

Công ty do ông Vũ Đình Sâm, sinh năm 1971 làm Giám đốc, đồng thời là người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp. Thành lập năm 2006, Thăng Long số vốn điều lệ là 100 tỷ.

Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển bất động sản HUDLAND đại diện liên danh là doanh nghiệp thuộc Tổng Công ty đầu tư phát triển nhà và đô thị HUD.

Dự án sân golf quốc tế Thuận Thành có tổng mức đầu tư là 797 tỷ đồng, nhà đầu tư góp 20% vốn tự có, tương đương 159,4 tỷ đồng; sử dụng khoảng 300 lao động địa phương.

Căn cứ hợp đồng liên danh số 370/HĐLD-HUDLAND-TL ngày 21/10/2015 giữa Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Bất động sản HUDLAND và Công ty Cổ phần tư vấn và thương mại Thăng Long, thì tỷ lệ góp vốn trong quá trình đầu tư dự án là HUDLAND 95%, Thăng Long góp 5%.

Vì vậy, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Bất động sản HUDLAND thay mặt Liên danh nhà đầu tư cam kết đủ nguồn vốn tự có để thực hiện dự án Sân golf quốc tế Thuận Thành.

Được biết, ngày 21/7/2017, Ngân hàng thương mại cổ phần đầu tư và phát triển Việt Nam – chi nhánh Hà Nội đã có Thư đảm bảo cấp vốn tín dụng số 2002/BIDV.HN-KH1, trong đó, ngân hàng sẽ cấp tín dụng cho Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển Bất động sản HUDLAND để thực hiện dự án Sân Golf quốc tế Thuận Thành tại xã Đình Tổ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh khi dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt và công ty đáp ứng đầy đủ các điều kiện cấp tín dụng.

Theo đề xuất đầu tư dự án đầu tư, Liên danh này khẳng định chủ đầu tư là những doanh nghiệp có năng lực, kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, dịch vụ, quản lý xây dựng công trình kỹ thuật dân dụng, hoạt động tư vấn xây dựng.

Trong đó, Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển Bất động sản HUDLAND đại diện liên danh là doanh nghiệp thuộc Tổng Công ty đầu tư phát triển nhà và đô thị HUD.

Liên danh là nhà đầu tư có đủ năng lực tài chính để triển khai thực hiện dự án, đồng thời xây dựng các giải pháp, kế hoạch cụ thể về việc bố trí, sử dụng lao động, đặc biệt với các hộ bị thu hồi đất.

Tiếp giáp sông Đuống, dự án tác động môi trường nước như thế nào?

Được biết, sân golf quốc tế Thuận Thành thiết kế 27 lỗ, dự kiến xây dựng trên khu đất 98ha, phía Bắc giáp sông Đuống, phía Nam giáp đê sông Đuống, phía Đông và phía Tây giáp đất nông nghiệp ngoài đê.

Sông Đuống là chi lưu của sông Hồng tách ở vùng phía Tây Bắc thành phố Hà Nội, chảy về phía Đông qua tỉnh Bắc Ninh, đổ vào sông Thái Bình ở Lục Đầu. 

Đối với các dự án sân golf, điều đáng lưu ý nhất là ảnh hưởng từ các hóa chất đến nguồn nước, đến môi trường. Để hình dung về vấn đề này, tác giả xin trích dẫn một vài “báo động đỏ” do ngành Tài nguyên và Môi trường phát đi trong Báo cáo Môi trường quốc gia năm 2010, “một sân golf 18 lỗ sử dụng khoảng 1,5 tấn hóa chất (cao gấp 3 lần so với cùng diện tích đất nông nghiệp).

Trong đó, có các chất như axit silic, oxit nhôm và ô xít sắt (tác nhân gây ung thư), Acrylamide là chất cực độc với sinh vật và con người – đương nhiên, tất cả các hóa chất này có thể ngấm xuống đất, vào nước ngầm…”.

Điều đáng chú ý là trong suốt bản đề xuất dự án đầu tư được tư vấn bởi Công ty Cổ phần PLE Việt Nam, nhà đầu tư không hề nhắc đến việc các lượng hóa chất sử dụng trong quá trình vận hành sân golf sẽ ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước sông Đuống như thế nào?!

Thay vào đó, Liên danh khẳng định, “với đặc thù là lấy hoạt động thể thao, giải trí làm trọng tâm, đa phần diện tích khu vực dự án là đất nông nghiệp được chuyển đổi xây dựng nên tác động ảnh hướng xấu đến môi trường là không đáng kể.

Nội dung chính của dự án là xây dựng sân golf – nơi sẽ có rất nhiều xây xanh và thảm cỏ che phủ bề mặt sẽ góp phần chủ động và tích cực vào việc làm trong sạch không khí và môi trường khí hậu”.  

Trong giai đoạn đưa vào sử dụng, liên danh cho rằng việc “sử dụng một số lượng thuốc bảo vệ thực vật để chăm sóc cho cỏ của bề mặt sân golf cũng ảnh hưởng đến môi trường, tuy nhiên với số lượng thuốc sử dụng có điều tiết và nằm trong danh mục thuốc được sử dụng nên tác động đến môi trường không đáng kể”, trích bản đề xuất dự án đầu tư.

Ngoài ra, Liên danh khẳng định “chất lượng của sân golf phụ thuộc nhiều vào chất lượng cỏ được trồng trên mặt sân, chăm sóc cỏ sân golf không thể thiếu việc sử dụng các sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật.

Một phần thuốc sẽ được cây trồng hấp thụ, phần còn lại sẽ ngấm xuống đất và nước ngầm, một phần rất nhỏ sẽ bay hơi, để hạn chế những ảnh hưởng xấu đến môi trường, dự án chỉ sử dụng những loại thuốc được cho phép trong danh mục quy định…”.

Đối với dự án sân golf quốc tế Thuận Thành hiện đang được tỉnh Bắc Ninh xin ý kiến thẩm định thực hiện dự án, tác giả bài viết xin được dẫn ý kiến của Đại biểu Quốc hội khóa XIII, bà Bùi Thị An.

Đề nghị các đồng chí địa phương làm rõ mức độ cần thiết phải xây dựng sân golf, đặt lên bàn cân giữa kinh tế và môi trường có đáng để đánh đổi hay không? Phải đảm bảo mục tiêu của Chính phủ là không đổi kinh tế lấy môi trường”.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết Bắc Ninh: Giáp sông Đuống, sân golf Thuận Thành cần lưu ý điều gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Bài thơ: Hoa xương rồng
Đau chẳng khóc, nhoẻn cười trong sắc lạnh.///Thấu lòng người giữa danh lợi phù hoa///Những cứ tưởng trưởng thành chung bối cảnh ///Trân trọng hơn khi gặp giữa ta bà.