Thứ sáu, 19/04/2024 20:06 (GMT+7)

Bình Dương kết nối Công nghệ xanh trong Ngày Công nghiệp EU

Thu Hiền -  Thứ ba, 23/03/2021 14:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 22 và 23/3, tại Thành phố mới Bình Dương (tỉnh Bình Dương) diễn ra Ngày Công nghiệp EU kết nối Công nghệ xanh, bằng cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Thành phố thông minh Bình Dương

Tại chương trình có toạ đàm EU ASEAN về đề án Công nghệ xanh và đổi mới sáng tạo đồng thời triển khai sáng kiến Đối thoại giữa Ủy ban Châu Âu – ASEAN, lập “Đề án Công nghệ Xanh và Đổi mới sáng tạo” (GreenTech). Có tới 4 hội thảo đã diễn ra trong ngày 22/3 và sự kiện hội nghị chính diễn ra ngày 23/3.

Ngài Giorgio Aliberti, Đại sứ Liên minh Châu Âu tại Việt Namtham gia hội nghị

Chương trình hội thảo tiến hành gặp gỡ các đại diện chính sách hàng đầu của Ủy ban Châu Âu, Việt Nam, tỉnh Bình Dương và các nước láng giềng ASEAN để tìm hiểu về các chiến lược cho Tăng trưởng Xanh, nghe về các ví dụ thực tiễn tốt nhất về các Nhà sáng tạo Xanh thành công và hiện đại trong các Công nghệ Xanh sáng tạo và lấy cảm hứng bằng các bài thảo luận bổ sung về Thỏa thuận Xanh, chiến lược mới của Châu Âu về Tăng trưởng Xanh, các cơ hội đổi mới vượt ra ngoài biên giới trong hợp tác dựa trên Công nghệ Xanh toàn ASEAN.

Đặc biệt, sự kiện ngày 23/3 có sự hiện diện của lãnh đạo tỉnh Bình Dương, lãnh đạo Ủy Ban Châu Âu, đại sứ Châu Âu tại Việt Nam cùng các doanh nghiệp đếm tham dự sự kiện quan trọng này tại Trung tâm Triển lãm Hội Nghị tỉnh Bình Dương.

Phiênthảo luận bàn tròn kết hợp cả trực tiếp và trực tuyến

Tại hội nghị “Ứng dụng công nghệ xanh trong sản xuất và Cơ hội hợp tác chuyển giao công nghệ với doanh nghiệp Châu Âu” ngày 23/3, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Dương, ông Mai Hùng Dũng phát biểu: “Triển khai đề án Thành phố thông minh Bình Dương từ năm 2016, Bình Dương từng bước xây dựng và phát triển hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội; xây dựng môi trường đầu tư thuận lợi, ổn định. Đặc biệt, tỉnh Bình Dương chú trọng phát triển kinh tế - xã hội trên cơ sở đầu tư nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và nền tảng khoa học và công nghệ để hướng đến hiệu quả tăng trưởng xanh và phát triển bền vững. Năm 2021, Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới (ICF) công bố Bình Dương 1 lần nữa được vinh danh trong top 21 thành phố có chiến lược phát triển thành phố thông minh (TPTM) tiêu biểu. Đây là lần thứ 3 liên tiếp Bình Dương được danh hiệu này”.

Đến nay, tỉnh Bình Dương đã thu hút được hơn 50.000 doanh nghiệp từ các quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới đến đầu tư, sản xuất, kinh doanh; trở thành địa phương đứng thứ 3 cả nước về thu hút đầu tư nước ngoài; chiếm 9,1% vốn FDI của cả nước. Tỉnh đang tiếp tục thúc đẩy phát triển không ngừng phát triển TPTM, với các đề án lớn như Trung tâm thương mại thế giới Thành phố mới Bình Dương (World Trade Center – Binh Duong New city) và Khu Công nghiệp Khoa học Công nghệ; quan tâm thúc đẩy chuyển đổi số, sản xuất thông minh và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong nước từng bước tiếp cận công nghệ tiên tiến, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu; chú trọng xây dựng và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, tăng cường kết nối Ba Nhà: Nhà nước – Nhà trường – Nhà doanh nghiệp. Trong xu thế đó, tỉnh Bình Dương không ngừng đẩy mạnh vai trò kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam cũng như thúc đẩy kết nối quốc tế thông qua việc tổ chức các hội nghị, hội thảo mang tầm khu vực và toàn cầu” - Phó Chủ tịch tỉnh Bình Dương Mai Hùng Dũng nhấn mạnh.

Vì sự phát triển bền vững

Sự kiện nhằm xây dựng một cộng đồng bền vững gồm các nhà đổi mới Công nghệ Xanh, truyền cảm hứng tới cộng đồng bằng các hội nghị, hội thảo trên nền tảng số, đây là khởi đầu cho một loạt các hội thảo online tiếp theo, cung cấp cho doanh nghiệp nhiều giải pháp để vượt qua những thách thức đổi mới về Công nghệ Xanh trong thời đại số.

 Trung tâm Thương mại quốc tế Bình Dương

Chương trình thu hút các chuyên gia hàng đầu tại các Viện, trường, doanh nghiệp từ Châu Âu, Đông Nam Á và Việt Nam về những kinh nghiệm thành công để hỗ trợ cho các doanh nghiệp có cái nhìn thấu đáo hơn về việc nên hay không áp dụng Công nghệ sản xuất Xanh.

Các chủ đề như: Công nghệ tiên tiến để sản xuất bền vững, Chuỗi cung ứng toàn cầu bền vững được chủ trì bởi ông Phạm Ngọc Hiếu, Đại diện Bộ KHCN, bà Huỳnh Đinh Thái Linh- Giám đốc điều hành Trung tâm Thương mại thế giới TP mới Bình Dương. Chủ đề “Sản xuất thông minh tại Việt Nam” được Tiến sĩ Phạm Tuấn Anh -Giám Đốc Trung tâm Sản xuất thông minh, Becamex IDC mang tới trong chuỗi hội thảo. Ví dụ thực hành “Xây dựng một doanh nghiệp sản xuất bền vững ở Việt Nam” do bà Nguyễn Minh Trang- Chủ tịch, Hanel PT và Tập đoàn Orgen điều phối thông tin. Chủ đề: “Sản xuất bền vững trong các ngành công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam” được bà Lê Nguyễn Duy Oanh - P. Giám Đốc, Trung tâm Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM trao đổi thu hút người tham dự.

Nền tảng Công nghệ Xanh là chìa khóa cho sự phát triển bền vững, ứng dụng trong các sản phẩm mới, dịch vụ và quy trình sản xuất bền vững, rất cần thiết để có thể đạt được hiệu quả tính Tăng trưởng Xanh. Sự kết hợp giữa cơ hội thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và phát triển kinh tế - xã hội với tiềm năng để đóng góp vào sự phát triển bền vững, cải thiện môi trường, giảm thiểu khí thải nhà kính, giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu tạo cơ sở đạt được các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs).

Với lĩnh vực sản xuất tại Việt Nam và các quốc gia Thành viên ASEAN khác, Công nghệ xanh thể hiện tầm quan trọng đặc biệt, vì chúng là cơ sở để có thể ứng dụng tốt nhất các nguồn tài nguyên và năng lượng, bảo vệ sức khỏe và hạnh phúc của người lao động, người dùng và xã hội, giảm thải mật độ CO2, các loại khí và khí thải khác của Nhà Xanh, đồng thời tạo ra các công việc mới và tăng trưởng kinh tế cũng như lợi ích cho ngành công nghiệp, cộng đồng, nền kinh tế và xã hội.

Tại hội nghị, các đơn vị tham gia cùng xác định các chủ đề nóng và các tổ chức ứng cử cho việc chuyển giao Công nghệ Xanh EU-ASEAN, trong các lĩnh vực mang lại tiềm năng cao nhất cho việc Tăng trưởng Xanh; Chứng minh tính khả thi và tính bền vững của việc chuyển giao Công nghệ Xanh và xây dựng năng lực, phát triển năng lực và kỹ năng liên quan trong các dự án thí điểm EU-ASEAN một cách thành công, nơi các ngành công nghiệp Châu Âu và Cộng đồng ASEAN đồng ý chuyển giao các Công nghệ Xanh đó.

Bạn đang đọc bài viết Bình Dương kết nối Công nghệ xanh trong Ngày Công nghiệp EU. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái tạo thói quen “tiêu dùng xanh, sản xuất xanh”
Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...