Thứ bảy, 20/04/2024 00:46 (GMT+7)

Chuyên gia nói gì về mùi khét quanh nhà máy Rạng Đông?

MTĐT -  Thứ tư, 11/09/2019 17:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đã hơn 10 ngày kể từ khi vụ cháy nhà kho Rạng Đông xảy ra, mùi khét vẫn quyện trong không khí khiến bất cứ ai đi qua khu vực này cũng cảm thấy khó chịu.

Dọc phố Khương Đình, nơi cách đám cháy vài mét, hơn 25 ngôi nhà mặt tiền, trước đây là cửa hàng ăn, hàng quần áo buôn bán tấp nập thì nay khóa cửa im lìm. Trên vài cánh cửa, những tờ giấy viết tay thông báo tạm thời di chuyển đến địa chỉ mới được dán lên một cách vội vàng.

Theo Vnexpress, vào khoảng 19h30 ngày 9/9, khu đô thị 54 Hạ Đình, nơi cách hiện trường vụ cháy 150 m, bốn toà nhà chung cư chỉ còn lác đác khoảng gần 50 nhà sáng đèn, hơn 250 hộ đã sơ tán đi nơi khác sau vụ cháy.

Không khí vắng vẻ bao trùm cả khu chung cư hàng trăm căn hộ. Ảnh: Dân Việt.

Vợ chồng ông Nghiêm Vũ Thịnh, 72 tuổi, chung cư Hạ Đình nấu mỳ tôm ăn tối. Ba con của ông lập gia đình đều mua nhà sống ở khu đô thị này. Thường ngày, sau bữa cơm tối, các con cháu quây quần với ông bà. Hai ngày nay, ngôi nhà của ông Thịnh trở nên trống trải, các con cháu ông đã đi sơ tán hết. "Thông tin về kết quả quan trắc môi trường mỗi ngày một khác, chúng tôi chẳng biết tin kết quả nào. Tôi khuyên các con đi nơi khác để đảm bảo sức khỏe cho lũ trẻ", ông Thịnh nói và cho biết, 13 năm sống ở đây, chưa bao giờ ông thấy khu đô thị này hiu hắt đến vậy.

Chị Trịnh Thu Huyền, 37 tuổi, nhà 806, tòa A1 Chung cư 54 Hạ Đình quay về nhà lấy thêm một số đạc. Gia đình chị vừa thuê căn hộ nhỏ ở Hà Đông với giá 6 triệu đồng/ tháng. Chị đã xin cho con nghỉ học ở trường THCS Hạ Đình một tháng vì lo lắng trường của các con vẫn nằm trong vùng ảnh hưởng của vụ cháy. "Chúng tôi có nhà mà không thể về. Con tôi ngày nào cũng hỏi khi nào được đi học. Chúng tôi mong sớm có kết quả quan trắc thống nhất, rõ ràng. Nếu ô nhiễm thì chính quyền thành phố mau chóng tẩy độc để người dân sớm ổn định lại cuộc sống", chị Huyền nói.

Được biết, đến sáng 10-11/9, trong khu vực bán kính 200 m quanh Công ty Rạng Đông, đặc biệt tại các con đường quanh khu vực nhà xưởng, bên trong các nhà dân ngay sát hiện trường, vẫn có nhiều mùi khét.

Các hộ dân ở đây cho biết mùi khét xuất hiện từ hôm vụ hỏa hoạn xảy ra. Đến hơn 1 tuần sau, dù hiện trường được phủ bạt, xây bờ be, nhưng gần như không giảm được mùi. Do hiện trường vụ cháy quá rộng, không được che chắn kỹ nên bụi, tro cùng với mùi của nhựa, bóng đèn cháy mới lan khắp khu vực dân cư.

Nói về mùi khét xung quanh khu vực nhà máy Rạng Đông, trao đổi với Zing, GS.TS Trần Hồng Côn (nguyên giảng viên Khoa Hóa, Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội) nhận định nguyên nhân của mùi khét quanh quẩn tại khu vực này do còn nhiều chất hữu cơ chưa cháy hết.

"Nhựa, polyme là các chất hữu cơ cháy rất lâu, khi hỏa hoạn, các chất này không cháy hết. Chúng bị nhiệt làm cho chảy ra, hay phân hủy thành các phân tử nhỏ hơn, dễ bay hơi, dễ phát tán hơn. Trong mùi khét này cũng có hàng trăm chất, mức độ độc hại còn tùy thuộc vào nồng độ, nhưng chắc chắn rằng các chất này đều không tốt cho sức khỏe con người", TS Hồng Côn lý giải.

Theo ông Côn, người dân nên hết sức đề phòng với mùi khét. Việc ngửi thấy mùi khét nghĩa là môi trường không khí đang bị ô nhiễm và cần có các biện pháp phòng tránh. Ngoài ra, không phải chất độc hại nào cũng có mùi, và mức độ ảnh hưởng cũng phải phân tích, quan trắc kỹ mới phát hiện ra được.

"Những chất hữu cơ này thường có cấu trúc hóa học phức tạp, khi bị cháy thì phân hủy ra thành chất có cấu trúc đơn giản hơn. Thành phần của hỗn hợp khí gây nên mùi khét này cũng rất đa dạng. Cần phân tích kỹ hơn các chỉ số ô nhiễm khác để cho kết luận thật khách quan, môi trường có đảm bảo hay không", vị chuyên gia nhận định.

Theo TS Hồng Côn, các chất trong hỗn hợp mùi khét này nhìn chung độc hại cho sức khỏe con người, nhưng còn tùy thuộc vào nồng độ trong không khí, thời gian tác động đến con người, cách thức tiếp nhận (nuốt, hít, tiếp xúc da...).

Trước đó, chiều 5/9, theo chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, Binh chủng Hoá học đã đến hiện trường lấy 25 mẫu kiểm tra mức độ nhiễm độc thủy ngân, phối hợp với các cơ quan chức năng xây dựng phương án tẩy độc, dọn dẹp hiện trường vụ cháy.

Ngày 10/9, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ký ban hành Văn bản hỏa tốc số 3898/UBND-ĐT về việc tiếp tục thực hiện một số giải pháp khắc phục hậu quả vụ cháy.

Trong văn bản, Hà Nội cũng đề nghị Bộ Tư lệnh Hóa học - Bộ Quốc phòng hướng dẫn, giám sát toàn bộ quá trình thu gom, xử lý chất thải do vụ cháy để lại cũng như quy trình tẩy độc để bảo đảm việc thu gom, xử lý theo đúng quy trình, quy định đảm bảo hiệu quả.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, sự cố cháy Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông, ngay từ đầu, phải được nhìn nhận là sự cố môi trường do phát tán hóa chất. Gần một tuần sau sự cố mới triển khai các giải pháp xử lý là chậm trễ.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Chuyên gia nói gì về mùi khét quanh nhà máy Rạng Đông?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái tạo thói quen “tiêu dùng xanh, sản xuất xanh”
Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...