Thứ năm, 25/04/2024 09:08 (GMT+7)

Chuyên gia phản bác việc trồng hoa sữa để khử mùi ở bãi rác Nam Sơn

Nguyệt Hằng -  Thứ bảy, 20/07/2019 14:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

GS.Nguyễn Lân Hùng cho rằng, có thể trồng cây trong khu LHXLCT Nam Sơn nhưng trồng hoa sữa thì không làm mất mùi hôi thối của bãi rác được.TP Hà Nội nên tìm phương án khác để xử lý ô nhiễm ở Nam Sơn.

Theo thông tin phản ánh trên báo chí, trưa ngày 18/7, hàng trăm cây hoa sữa trên đường Trích Sài (phường Bưởi, quận Tây Hồ, Hà Nội) bất ngờ bị cắt cành, cưa ngọn.

Có mặt tại địa điểm di chuyển số cây hoa sữa người dân tại đây cho biết, trên đường Trích Sài hiện có 102 cây hoa sữa, được trồng từ năm 2004. Do mật độ trồng dày, nên khi vào mùa hoa sữa, người dân tại đây bị ảnh hưởng bởi mùi hoa đậm đặc, khó chịu và khi hoa rụng ảnh hưởng tới người tham gia giao thông. Bên cạnh đó, rễ cây cũng làm hỏng vỉa hè.

Trưa ngày 18/7, hàng trăm cây hoa sữa trên đường Trích Sài (phường Bưởi, quận Tây Hồ, Hà Nội) bất ngờ bị cắt cành, cưa ngọn.

Người dân tại khu vực này đã nhiều lần có ý kiến đề nghị thành phố di chuyển cây đến vị trí phù hợp hơn.

Và thông tin mới nhất là vừa qua, TP Hà Nội đã quyết định chuyển 96 cây hoa sữa từ khu vực Trích Sài (Hồ Tây, Tây Hồ) lên trồng tại khu vực bãi rác Nam Sơn (Sóc Sơn) để "khử" mùi rác.

Trước nhiều ý kiến của dư luận về việc liệu hoa sữa có giúp khử mùi hôi thối của bãi rác Nam Sơn hay không, PV Môi trường và Đô thị đã có cuộc trao đổi với GS.Nguyễn Lân Hùng, chuyên gia sinh học- Nông Nghiệp, GS.Hùng rất khuyến khích việc Hà Nội chuyển hoa sữa ra khỏi khu dân cư.

Theo tôi cây hoa sữa không nên để trong khu đô thị, khu dân cư vì mùi nó quá hắc, ảnh hưởng đến cư dân. Còn việc di chuyển hoa sữa lên bãi rác Nam Sơn để làm mất mùi bãi rác thì không khả quan, có thể trồng cây trong khu LHXLCT Nam Sơn nhưng trồng hoa sữa thì không làm mất mùi hôi thối của bãi rác được. Thành phố Hà Nội nên tìm phương án khác để xử lý tình trạng ô nhiễm ở Nam Sơn.

Việc di chuyển hoa sữa là đúng vì loại cây này chỉ nên trồng ở đường cao tốc hay những khu cách xa dân cư để tránh ảnh hưởng đến người dân” GS.Hùng cho biết.

GS.Nguyễn Lân Hùng, chuyên gia sinh học- Nông Nghiệp cho rằng việc dùng hoa sữa để "khử" mùi rác ở khu LHXLCT Nam Sơn là không khả quan.

Trong khi đó giáo sư Hà Đình Đức, chuyên gia môi trường cũng không mấy đồng tình trước việc dùng hoa sữa để "khử" mùi rác của Tp Hà Nội.

GS.Đức cho rằng, việc làm này hoàn toàn là viển vông. Chưa có khoa học nào chứng minh cây hoa sữa có thể "khử" được mùi rác.

"Việc làm này thật sự không khả thi. Vì cả biển rác mênh mông, mùi hoa sữa không thể thay thế mùi rác được" GS.Đức cho biết

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Trưởng ban Quản lý dự án Hồ Tây (Hà Nội), đơn vị thực hiện việc di chuyển cây hoa sữa cho biết, Ban Quản lý dự án hồ Tây sẽ di chuyển 96 cây hoa sữa trên tuyến phố Trích Sài về trồng trong khu vực Khu xử lý rác thải Nam Sơn.

Trong thời gian 2 năm, Ban quản lý sẽ có trách nhiệm chăm sóc bảo đảm cây sống khỏe, xanh tốt và bàn giao cho Khu liên hợp xử lý chất thải.

Được biết, sau khi hoàn thành di chuyển hoa sữa, quận Tây Hồ sẽ nghiên cứu trồng thêm cây thay thế để bảo đảm cảnh quan đô thị.

Theo dự kiến việc cắt tỉa, đánh gốc, di chuyển và trồng toàn bộ 96 cây hoa sữa ở lối vào bãi rác Nam Sơn sẽ hoàn thành trong tháng 8/2019.

Bạn đang đọc bài viết Chuyên gia phản bác việc trồng hoa sữa để khử mùi ở bãi rác Nam Sơn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành