Thứ sáu, 29/03/2024 11:43 (GMT+7)

Dự án thủy điện Rào Trăng 3 có đánh giá tác động môi trường?

MTĐT -  Thứ sáu, 16/10/2020 16:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Phó Viện Trưởng Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản (Bộ TN&MT) cho biết, thủy điện Rào Trăng 3 đã được nghiên cứu, đánh giá hiện trạng, cảnh báo nguy cơ và bàn giao cho Tỉnh Thừa Thiên Huế.

Cụ thể, liên quan tới vụ sạt lở tại thủy điện Rào Trăng 3, trao đổi với Dân Việt, Tiến sĩ Trịnh Xuân Hòa cho hay, tháng 6/2020, cơ quan chuyên môn của Bộ TN&MT đã chuyển giao Đề án nói trên cho Ban chỉ huy PCTT của Tỉnh Thừa Thiên Huế.

"Bản đồ điều tra hiện trạng đã được chúng tôi bàn giao cho cấp tỉnh. Còn cấp tỉnh bàn giao, hướng dẫn cấp huyện làm như thế nào thì chúng tôi không được biết. Vấn đề này cần phải hỏi tỉnh Thừa Thiên Huế để có thông tin chính xác", Tiến sĩ Trịnh Xuân Hòa cho hay.

Theo đó, tại địa bàn huyện Phong Điền, nhóm nghiên cứu đã phát hiện 1 hệ thống đứt gãy chính theo phương Tây Bắc - Đông Nam và các đứt gãy phụ. Các hệ thống đứt gãy này phát triển rất mạnh mẽ, với nhiều phương giao cắt nhau làm cho tại các khu vực này xuất hiện các đới dập vỡ quy mô rộng, đá bị dập vỡ nứt nẻ mạnh.

Địa chất tại Thủy điện Rào Trăng 3 có nhiều đặc tính có thể gây sạt lở.

"Vỏ phong hóa phát triển dày, nhất là các nhóm đá phun trào axit - trung tính của chúng và nhóm đá biến chất giàu alumosilicat, vật liệu phong hóa bở rời hoặc hỗn độn mềm - cứng, khả năng liên kết kém; đa số địa hình sườn núi có độ dốc trung bình đến cao ( 20º), là nơi quá trình trọng lực sườn xảy ra mạnh và rất mạnh.

Nhóm nguyên nhân tác động kích hoạt rõ ràng nhất là do mưa và cắt xẻ taluy để làm đường giao thông và lấy mặt bằng xây dựng nhà ở, làm mất cân bằng sườn dốc, dẫn đến nguy cơ xảy ra trượt lở đất đá. Theo kết quả điều tra, tất cả các điểm trượt đều xảy ra khi có mưa hoặc trước đó có mưa lớn kéo dài; thống kê có 40/42 điểm trượt xảy ra tại taluy - sườn nhân tạo", ông Hòa phân tích.

Riêng tại khu vực thủy điện Rào Trăng 3, đề án nghiên cứu cũng chỉ rõ yếu tố nguy hiểm về địa hình như: hai bên bờ sông dốc và hẹp, mặt cắt thung lũng dạng chữ V, kéo dài theo phương vĩ tuyến.

"Khu vực này có đứt gãy Đrakrông - A Lưới quy mô lớn cắt qua, đồng thời gần nơi giao nhau giữa đứt gãy Đrakrông - A Lưới với đứt gãy địa phương theo phương Đông bắc - Tây Nam.... Khu vực trọng điểm nhà máy thủy điện A Lin 1 - Rào Trăng 3 đã được Đề án cảnh báo là khu vực có nguy cơ trượt lở đất đá cao và đề xuất điều tra hiện trạng trượt lở chi tiết ở tỷ lệ 1:25.000", ông Hòa thông tin.

Đánh giá về việc các thủy điện xả tràn đêm 11/10, rạng sáng ngày 12/10 có phải nguyên nhân gây sạt lở khiến đoàn 13 cán bộ, chiến sĩ hy sinh tại Rào Trăng 3, ông Hòa cho biết, cần có báo cáo cụ thể về mức độ xả để đánh giá rõ nguyên nhân.

Tối 15/10, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy toàn bộ 13 thi thể là các cán bộ, chiến sĩ bị núi lở vùi lấp.

"Hiện tại, chúng tôi vẫn chưa nắm rõ về mức độ xả tràn của thủy điện ngày hôm đó. Không chắc mức xả có lớn tràn đến chân taluy hay không? Tuy nhiên, theo đánh giá sơ bộ thì, việc xả tràn này không liên quan đến sạt lở lắm. Vẫn cần các số liệu báo cáo cụ thể để đánh giá chính xác", ông Hòa nhận định.

Cùng ý kiến trên, mới đây, PGS.TS Vũ Thanh Ca, giảng viên Trường ĐH Tài nguyên và môi trường Hà Nội, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu biển và hải đảo cũng nhận định, khi đón lũ, hồ thủy điện bắt đầu xả nhưng lượng xả bắt buộc phải nhỏ hơn rất nhiều lượng nước về.

Do đó, PGS.TS Vũ Thanh Ca nhận định, các thủy điện nhỏ không có chức năng điều tiết lũ chỉ có thể xả nhiều nhất đúng bằng lượng nước vào hồ. Tuy đánh giá, thủy điện không phải nguyên nhân gây thêm lũ, nhưng ông Ca vẫn nêu quan điểm không ủng hộ phát triển thủy điện.

"Tôi không ủng hộ thủy điện và nếu được chọn, tôi sẽ theo mô hình Mỹ, phá thủy điện cũ đi, không xây thêm thủy điện mới mà chỉ phát triển nhiệt điện và các dạng năng lượng khác", PGS.TS Vũ Thanh Ca nêu quan điểm.

Trước đó, lúc 12h ngày 12/10, sau khi nhận được thông tin, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức đoàn công tác đi kiểm tra, xác minh để có phương án cứu hộ, cứu nạn, gồm 21 người. Đến 0h ngày 13/10 toàn bộ núi, đất đá trùm lên tòa nhà đoàn đang nghỉ, 8 người đã thoát được ra ngoài và 13 người mất tích.

Đến tối 15/10, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy toàn bộ 13 thi thể là các cán bộ, chiến sĩ bị núi lở vùi lấp tại Tiểu khu 67, Trạm Kiểm lâm sông Bồ (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế)./.

Thanh Phong/Dân Việt

Bạn đang đọc bài viết Dự án thủy điện Rào Trăng 3 có đánh giá tác động môi trường?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Khúc giao mùa tháng Ba
Mộc miên thắp lửa đỏ trời///Lúa chiêm trong nắng xanh ngời chân mây///Giấc mơ lả cánh cò bay///Cố hương ơi! Những mê say cuối chiều.