Thứ bảy, 20/04/2024 09:55 (GMT+7)

'Không để xe dưới hầm chung cư là đề xuất phiến diện, không khả thi'

Lam Vy -  Thứ năm, 14/11/2019 16:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

"Hiện tại, Hà Nội chỉ đáp ứng được từ 5-7% nhu cầu gara, bãi đỗ xe. Nên khi ĐBQH đưa ra ý kiến không để tầng hầm của các chung cư, tòa nhà cao tầng là nơi để xe thì đó là đề xuất rất... phiến diện".

 Trước thực trạng nhiều vụ cháy nghiêm trọng xảy ra tại các chung cư thời gian qua, đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) đề nghị trong Luật xây dựng nên quy định các chung cư, khách sạn cao tầng không để tầng hầm là nơi đậu xe.

Theo đại biểu Nguyễn Ngọc Phương cho biết: “Mỗi xe có thùng xăng nên đậu ôtô, xe máy dưới tầng hầm chung cư sẽ biến đây thành những kho xăng, khi cháy sẽ không thể cứu chữa. Nếu phun nước vào thì xăng nổi lên, xăng vẫn cháy. Khi cháy thì không những nguy hiểm đến tính mạng, tài sản mà nguy hiểm là nhà cao tầng 50- 70 tầng, cháy thì các trụ sẽ bị nóng, bị ảnh hưởng, chắc chắn rất khó để đảm bảo an toàn của chung cư, khách sạn đó”.

Từ những phân tích trên, đại biểu Quảng Bình đề nghị khi xây dựng các khu chung cư trong tương lại, nên xây bãi đỗ xe riêng, không để xe dưới tầng hầm.

Trước đề xuất trên, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho biết bộ đang nghiên cứu để xem xét có nên sử dụng tầng hầm làm nơi đỗ xe nữa không. 

Ngay lập tức ý kiến đề xuất trên đã khiến cộng động mạng và các chuyên gia, các đơn vị kinh doanh bày tỏ nhiều lo ngại và không đồng tình. 

Ý kiến của ĐBQH là phiến diện!?

Đi tìm câu trả lời xung quanh những vấn đề trên, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có cuộc trao đổi nhanh với  một chuyên gia đã có nhiều năm kinh nghiệm nghiên cứu về giao thông đô thị Hà Nội, TS. Nguyễn Xuân Thuỷ - Chuyên gia giao thông.

Ông Thủy bày tỏ quan điểm: “Theo tôi, với ý kiến của vị ĐBQH đưa ra như vậy là phiến diện, không hợp lý. Bởi vì nếu như không để xe tại các tầng hầm chung cư, khách sạn cao tầng thì lượng xe máy, xe ô tô sẽ để đi đâu.

Hiện tại, Hà Nội chỉ đáp ứng được từ 5-7% nhu cầu gara, bãi đỗ xe nên khi đưa ra ý kiến như vậy là rất phiến diện, mình muốn không xảy ra tình trạng cháy nổ nhưng lại đặt ra những vấn đề không chấp nhận được.

Các nước trên thế giới họ đều để xe dưới hầm, nhưng tại sao ở Việt Nam lại hay xảy ra những vụ cháy nổ lớn, chẳng qua là mình sắp xếp giữa các xe với các thiết bị điện, chức năng của các bộ phận chưa hợp lý chứ không phải xe cứ để trong hầm, trong gara là cháy nổ được”.

TS. Nguyễn Xuân Thuỷ - Chuyên gia giao thông.

Trước đó vào năm 2017, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành hướng dẫn xác định quy mô tầng hầm phục vụ đỗ xe đối với các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn thành phố. Quy định các dự án đầu tư xây mới ở Hà Nội phải có đủ chỗ để xe cho nhu cầu của bản thân công trình.

Riêng với chung cư thương mại, cứ 100 m2 thì phải có 20 m2 dành ra để làm chỗ đỗ xe. Mặc dù thời gian qua cũng đã có rất nhiều vụ cháy nổ chung cư có nguyên nhân xuất phát từ tầng hầm để xe. Nhưng không thể đổ tất cả tội lỗi vào hầm để xe.

Trao đổi với PV về vấn đề này, ông Thủy cho biết: “Nếu chúng ta vẫn để xe ở hầm nhưng cách ly những vật dễ cháy nổ, các thiết bị điện phải đảm bảo an toàn, mặt khác phải có những thiết bị chống cháy nổ đảm bảo yêu cầu kỹ thuật trong hầm thì việc cháy nổ sẽ không xảy ra. Nên không thể cho rằng các hầm gửi xe là nơi gây ra cháy nổ được.

Còn theo tôi, tất cả các khu chung cư, tòa nhà cao tầng ở Hà Nội phải có hầm để xe vì đó là nơi hợp lý nhất để xe cho người dân. Nếu như xây các khu nhà cao tầng, trung tâm thương mại, chung cư mà không có hầm để xe thì chưa được cấp phép xây dựng”.

Hầm để xe không phải là nguyên nhân gây cháy nổ

Đề cập tới những giải pháp để có thể hạn chế tối đa việc cháy nổ tại các hầm  chung cư, trung tâm thương mại, khách sạn cao tầng, ông Thủy chia sẻ thêm: “Muốn hạn chế được tình trạng cháy nổ xảy ra tại các hầm để xe thì cần phải sắp xếp hợp lý, khoa học. 

Người quản lý tòa nhà không được lạm dụng biến nơi để xe thành nơi buôn bán, kinh doanh dịch vụ để làm ảnh hưởng tới hệ thống phòng cháy chữa cháy của tòa nhà. Bố trí các thiết bị phòng chống cháy nổ  thật tốt thì sẽ không có vấn đề gì ảnh hưởng tới việc để xe trong hầm.

Cần phải tách các thiết bị cháy nổ với hầm để xe, vì hầm để xe phải độc lập và các thiết bị báo cháy phải đồng bộ.

Hầm để xe phải làm đúng chức năng của nó, nhờ đó sẽ giảm bớt vấn đề ùn tắc, giảm bớt vấn đề bức xúc hiện nay trong các hầm gửi xe tại Hà Nội.”

 Hầm để xe tại các chung cư, nhà cao tầng, trung tâm thương mại... cần được sắp xếp hợp lý, khoa học để tránh cháy nổ.

Kết thúc cuộc trò chuyện, chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy nhấn mạnh: “Cháy nổ không phải do hầm để xe mà cháy nổ là do vấn đề sử dụng không đúng chức năng, lạm dụng hầm để xe làm việc khác. Ý kiến của vị ĐBQH  có ý tốt, nhưng xa rời với thực tế vì không nắm được chuyên môn, không hiểu được cấu trúc của các thành phố lớn”.  

Vậy với đề xuất của vị ĐBQH Nguyễn Ngọc Phương (đoàn Quảng Bình) có thật sự phù hợp với cấu trúc đô thị của các thành phố lớn của Việt Nam, trong đó có Hà Nội? Các chuyên gia hàng đầu trong giới bất động sản và người dân Hà Nội nói gì về ý kiến này.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin tới bạn đọc! 

Bạn đang đọc bài viết 'Không để xe dưới hầm chung cư là đề xuất phiến diện, không khả thi'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới