Thứ sáu, 29/03/2024 17:19 (GMT+7)

Không rửa đường có phải là một trong số những tác nhân gây ô nhiễm?

Lam Vy -  Thứ ba, 17/12/2019 12:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chuyên gia môi trường cho rằng, việc tưới nước rửa đường sẽ giảm thiểu ô nhiễm do bụi gây ra. Nếu Thành phố Hà Nội thực hiện việc này sẽ là việc làm rất tốt...

Trong những ngày qua, Thủ đô Hà Nội  liên tục ghi nhận chỉ số chất lượng không khí ở mức nguy hại, dẫn đầu danh sách những thành phố ô nhiễm nhất thế giới. Liên tục gần 1 tuần qua, chỉ số không khí (chỉ số AQI) mà ứng dụng Air Visual đo được tại 2 thành phố lớn nhất cả nước luôn ở ngưỡng từ xấu đến cực kì nguy hại, đặc biệt là thủ đô Hà Nội.

Lý giải cho tình trạng ô nhiễm không khí báo động tại Hà Nội các chuyên gia đã chỉ ra các nguồn tác nhân chính gây ra và đã có những khuyến cáo dành cho người dân thủ đô trong những ngày không khí cực xấu.

Rửa đường sẽ giúp giảm thiểu được bụi thô

Vào những ngày tháng 10, Hà Nội đã trải qua những ngày nắng nóng, hanh khô, chất lượng không khí luôn trong tình trạng báo động. Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã cho phép công ty môi trường khởi động lại hạng mục tưới nước rửa đường sau 3 năm dừng triển khai.

Vậy việc dừng hạng mục tưới nước rửa đường có phải là một trong những tác nhân khiến không khí Hà Nội luôn trong mức báo động, khói bụi ô nhiễm, ảnh hưởng tới đời sống của người dân hay không?  PV đã có cuộc trò chuyện với hạc sỹ Phan Quỳnh Như- Tổng Thư ký mạng lưới Không khí sạch Việt NamT. Bà Như cho biết:

Hành động tưới nước rửa đường sẽ giảm thiểu ô nhiễm do bụi gây ra. Nếu Thành phố Hà Nội thực hiện việc rửa đường sẽ là việc làm rất tốt.  Còn việc tưới nước sẽ chỉ giảm thiểu  được bụi thô, chủ yếu là bụi cát… chứ không thể giảm đc bụi PM2.5 vì chưa có nghiên cứu nào nói tới. Còn trên lý thuyết, tài liệu và các văn bản không nói nguyên nhân gây ô nhiễm bụi là do không rửa đường”.

Tháng 10,  tại Hà Nội chất lượng không khí luôn trong tình trạng báo động. Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã cho phép công ty môi trường khởi động lại hạng mục tưới nước rửa đường sau 3 năm dừng triển khai.

Để có cái nhìn khách quan hơn về vấn đề này, PV đã có cuộc trao đổi nhanh với  GS.TS Lê Thạc Cán - Nguyên Chủ tịch Hội đồng Khoa học Viện Môi trường và Phát triển bền vững.

Chia sẻ với PV về vấn đề này, ông Cán cho biết: “Nếu nói việc Thành phố Hà Nội dừng rửa đường trong 3 năm qua, cũng có thể coi đó là một trong số nhiều tác nhân gây ô nhiễm không khí.

Nhưng vì chưa có nghiên cứu nào chỉ rõ về vấn đề này nên chúng ta cần nghiên cứu và xem xét thật kỹ để đánh giá tác nhân nào quyết định đến chất lượng không khí của Hà Nội trong thời gian vừa qua”.

Xe quét rác, hút bụi hoạt động chưa đem lại hiệu quả

Được biết vào năm 2016, TP Hà Nội cho nhập hơn 100 xe hút bụi, quét rác và việc rửa đường được Hà Nội “cắt” khỏi các danh mục đấu thầu dịch vụ công ích từ năm 2017. Tại thời điểm đó, Ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, mỗi chiếc xe quét rác, hút bụi bằng 12 công nhân làm việc.

Qua việc cơ giới hóa như vậy, mỗi năm TP tiết kiệm khoảng 70 tỷ đồng tưới nước, rửa đường. Nhưng  khi chia sẻ với bà Như, bà đã đánh giá về hoạt động của các chiếc xe quét rác, hút bụi chưa thật sự đem lại hiệu quả mong muốn như kỳ vọng.

Bà Như cho biết, trên địa bàn Thành phố Hà Nội hiện có 12 chiếc xe quét rác, hút bụi trong khi Hà Nội có rất nhiều quận, nhiều tuyến phố. Vậy cứ cho rằng mỗi quận một chiếc xe quét rác thì phải xoay vòng 1 tháng mới có thể quét lần lượt các con phố.

"Chúng ta phải thừa nhận xe quét rác có rất nhiều ưu điểm nhưng cần làm với tinh thần trách nhiệm cao. Theo quan sát của tôi, hiệu quả hoạt động của xe quét rác chưa cao, không những giảm thiểu bụi mà còn khuếch tán lượng bụi lớn trong môi trường, gây ô nhiễm môi trường”, bà Như chia sẻ thêm.

Xe hút bụi hoạt động trên các tuyến phố

Qua ghi nhận, các xe hút bụi và quét rác chỉ chạy lòng vòng dưới hai mép đường, khi đầy thì xe nhả rác ra đằng sau. Ngoài ra, trên hè phố nhiều gốc cây, nhiều ngóc ngách thì xe hút bụi, hút rác này không hoạt động được.

Chia sẻ với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, bà N.M. L (sống tại quận Hà Đông) bày tỏ bức xúc khi nói tới các xe hút bụi hoạt động trên một số tuyến phố: “Nhà tôi đã sinh sống ở đây nhiều năm, sống ở mặt đường nên có nhiều cái bất tiện. Xe quét rác hoạt động vào lúc 9-10h sáng, bụi mù mịt, sạch thì cũng có phần sạch nhưng không khí lại trở lên ô nhiễm. Mỗi khi xe rác đi qua là tôi phải đóng kín cửa vì bụi, sợ lắm”.

Khi bàn tới các giải pháp tình thế cũng như mong muốn cá nhân để góp phần nhỏ vào việc khắc phục tình trạng ô nhiễm khói bụi ở TP Hà Nội hiện nay, bà Như chia sẻ: “Tôi mong muốn việc rửa đường hay sử dụng các xe hút bụi ở Hà Nội được thực hiện thường xuyên và các công ty môi trường cần lựa chọn thời điểm phù hợp để tránh ảnh hưởng tới người dân khi đi làm, đi học và tham gia giao thông. 

Và cũng rất mong các công việc đó được thực hiện vào sáng sớm, khi người dân chưa ra đường thì sẽ rất tốt. Bởi nếu như các xe rửa đường, xe hút bụi hoạt động vào thời điểm trưa khi thời tiết nắng, hanh khô sẽ khiến không khí thêm ô nhiễm, bụi sẽ gia tăng và ảnh hưởng trực tiếp tới những người tham gia giao thông”.

Hà Nội đang trải qua những đợt ô nhiễm không khí với tần suất dày hơn về số đợt, dài hơn về số ngày, mức độ ô nhiễm nghiêm trọng hơn về cấp độ, đã đến lúc chính quyền Thành phố Hà Nội cùng các cơ quan ban ngành cần thúc đẩy các giải pháp kiểm soát các nguồn gây ô nhiễm theo đúng tính chất cấp bách, khẩn cấp.

Bạn đang đọc bài viết Không rửa đường có phải là một trong số những tác nhân gây ô nhiễm?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.