Thứ sáu, 29/03/2024 14:22 (GMT+7)

Kiểm tra đột xuất trong lĩnh vực môi trường thể hiện sự khách quan

Lam Vy -  Thứ tư, 17/06/2020 17:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trao đổi về vấn đề này, GS Huỳnh chia sẻ: “Tôi rất ủng hộ với quan điểm về việc thanh tra, kiểm tra đột xuất trong lĩnh vực môi trường vì đây thể hiện sự khách quan'.

Mới đây Dự thảo Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) bổ sung quy định thanh tra, kiểm tra đột xuất trong lĩnh vực bảo vệ môi trường được áp dụng theo quy định đặc thù, không phải công bố, thông báo trước, nhằm tăng cường hiệu quả của hoạt động thanh, kiểm tra.

Khi dự thảo được đưa ra đã có nhiều ý kiến đồng ý với việc cần có quy định về thanh tra, kiểm tra đột xuất về bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, cũng có ý kiến đề nghị cần thận trọng xem xét kỹ vấn đề này, vì việc thanh tra đột xuất đã được quy định mang tính nguyên tắc tại Luật Thanh tra; trường hợp cần quy định trong dự thảo Luật thì phải xác định rõ nguyên tắc, điều kiện tổ chức thanh tra, kiểm tra đột xuất, để tránh tình trạng áp dụng tùy tiện, gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh bình thường của doanh nghiệp.

Dự thảo Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) bổ sung quy định thanh tra, kiểm tra đột xuất trong lĩnh vực bảo vệ môi trường được áp dụng theo quy định đặc thù, không phải công bố, thông báo trước.

Để có góc nhìn khách quan hơn về những đổi mới trong dự thảo về việc bổ sung quy định thanh tra, kiểm tra đột xuất trong lĩnh vực môi trường, PV Môi trường và Đô thị đã có cuộc trao đổi nhanh với GS.TSKH. Đặng Huy Huỳnh- Nguyên Viện trưởng Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và cũng là một trong những chuyên gia đầu ngành của Việt Nam trong lĩnh vực tài nguyên môi trường.

Trao đổi về vấn đề này, ông Huỳnh chia sẻ: “Tôi rất ủng hộ với quan điểm về việc thanh tra, kiểm tra đột xuất trong lĩnh vực môi trường vì đây thể hiện sự khách quan. Với lần sửa đổi này, 13 chương trong Bộ Luật Bảo vệ Môi trường đã dựa vào tình hình thực tế hiện nay trong vấn đề môi trường của nước ta hiện nay, phù hợp với xu thế của thế giới”.

GS.TSKH. Đặng Huy Huỳnh- Nguyên Viện trưởng Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Nhưng khi đã đưa ra dự thảo bổ sung về quy định thanh tra, kiểm tra đột xuất trong lĩnh vực môi trường đối với các doanh nghiệp thì cần phải có sự hướng dẫn  cụ thể, chi tiết để khi Luật thông qua thì sẽ được thực thi và đạt hiệu quả cao, ông Huỳnh cho biết thêm.

Với dự thảo bổ sung về việc thanh tra, kiểm tra đột xuất đối với lĩnh vực môi trường và đặc biệt là đối với các doanh nghiệp cũng được coi như thử thách và cơ hội để các doanh nghiệp cùng cố gắng.

Ở Việt Nam, các doanh nghiệp là nơi có lượng rác thải, chất thải tương đối lớn. Vì vậy Luật sửa đổi lần này cũng có thể nói là sẽ giúp doanh nghiệp thay đổi được các công nghệ thân thiện với môi trường, giúp doanh nghiệp bảo vệ được sức khỏe của người lao động, xã hội và bảo đảm được sự phát triển bền vững của doanh nghiệp”, GS Huỳnh chia sẻ quan điểm.

Về nội dung này, Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng, Phó Ban Dân nguyện, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, chỉ công bố trước khi tiến hành thanh tra theo kế hoạch, thanh tra hành chính, thanh tra thường xuyên. Còn khi có tin báo hoặc tố cáo về hành vi vi phạm hoặc có dấu hiệu vi phạm thì cơ quan quản lý phải được thanh tra đột xuất không cần báo trước, vì nếu thông báo trước, những chứng cứ vi phạm sẽ bị hủy bỏ.

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng, Phó Ban Dân nguyện, Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

"Tôi đồng ý với dự luật là thanh tra đột xuất không cần thông báo trước để việc ngăn chặn vi phạm hiệu quả hơn. Tuy nhiên, cần quy định rõ người ký quyết định thanh tra, trưởng đoàn, thành viên đoàn thanh tra phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật về việc thanh tra của mình", Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng cho biết.

Theo Bộ TN&MT, lý do đưa ra đề xuất trên nhằm tăng cường hiệu quả các cuộc thanh tra đột xuất, đề phòng trường hợp đối tượng bị thanh tra biết trước có hành động đối phó với công tác thanh kiểm tra. Với việc thanh tra đột xuất không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của các đơn vị bị thanh tra vì đã được quy định chặt chẽ, cụ thể.

Bạn đang đọc bài viết Kiểm tra đột xuất trong lĩnh vực môi trường thể hiện sự khách quan. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.