Thứ bảy, 20/04/2024 05:15 (GMT+7)

Lãnh đạo Hà Nội cần đối thoại trực tiếp với dân cạnh bãi rác Nam Sơn

Lam Vy -  Thứ năm, 26/12/2019 07:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

“Đối với tình huống cấp bách như hiện nay thì chính quyền thành phố Hà Nội, UBND huyện Sóc Sơn và các xã liên quan phải trực tiếp đối thoại với dân".

Trong những ngày vừa qua, sự việc người dân sống gần Khu Liên hợp xử lý rác thải Nam Sơn tiếp tục chặn xe rác đã khiến các cơ quan chức năng “đau đầu”, loay hoay tìm kiếm giải pháp để có thể chấm dứt những vấn đề đang tồn đọng. 

Khó dung hòa lợi ích người dân

Để có thể tìm ra được giải pháp có thể dung hòa trong thời điểm này, đó là một việc làm khó. Điều đó rất cần sự quyết tâm của các cấp, ngành và địa phương để giải quyết vấn đề khúc mắc trong dân, tạo lòng tin đối với dân để người dân có thể an tâm hơn.

Khi bàn về giải pháp trong tình huống cấp bách như hiện nay, ĐBQH Trương Trọng Nghĩa đã đưa ra ý kiến riêng của mình.

Ông Nghĩa cho biết: “Đối với tình huống cấp bách như hiện nay, thì chính quyền thành phố Hà Nội, UBND huyện Sóc Sơn và các xã liên quan phải trực tiếp đối thoại với dân. Người có trách nhiệm đứng đầu cấp thành phố, huyện, cấp xã phải đối thoại, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân.

Cần cam kết rõ bằng văn bản. Sẽ tạo điều kiện đền bù thỏa đáng cho người dân, nếu có thay đổi về giá đất theo hướng có lợi cho người dân thì cũng cần công khai quyết định của UBND Thành phố Hà Nội”.

ĐBQH Trương Trọng Nghĩa đưa ra hướng xử lý sự việc đang nóng tại khu xử lý rác Nam Sơn.

ĐBQH Trương Trọng Nghĩa cũng chia sẻ thêm về vấn đề môi trường, đó là việc cần phải giải quyết một cách triệt để chứ không để người dân sống gần bãi rác trong suốt mấy chục năm qua như vậy được.

Khi dân đã đồng ý cho quy hoạch bãi rác tại địa phương để phục vụ mục đích chung thì chính quyền cần phải quan tâm hơn đời sống dân sinh của người dân.

UBND Thành phố Hà Nội chưa quyết liệt

Trong suốt 20 năm qua, người dân sống quanh khu vực bãi rác Nam Sơn đã chịu không ít nỗi khổ, ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống cũng như sức khỏe. Với họ, việc được sống trong môi trường trong lành hơn, tránh xa bãi rác là một điều ước lớn lao trong nhiều năm qua.

Việc họ chặn xe rác cũng chỉ là việc bất đắc dĩ nhưng mặc dù bức xúc, muốn xử lý ngay sự việc thì cũng rất cần tới sự bình tĩnh, xử lý mọi việc thấu đáo để không vi phạm pháp luật.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử về việc này, ông Nghĩa chia sẻ thêm: “Sự việc chặn xe rác trong mấy ngày vừa qua là vấn đề cấp bách, tôi rất mong người dân hết sức bình tĩnh để vừa xử lý được vấn đề môi trường, mở đường cho các xe chở rác vào bãi để có thể đảm bảo môi trường tại các xã, vừa đảm bảo môi trường ở nội đô và điều quan trọng là đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Theo tôi thấy UBND Thành phố Hà Nội và chính quyền địa phương chưa thật sự quyết liệt trong xử lý vấn đề này”.

Thiết nghĩ, UBND Thành phố Hà Nội, chính quyền địa phương cần có những phương án giải quyết tốt nhất và triệt để để hài hòa về mặt lợi ích giữa các bên.

Đặc biệt, trong thời gian tới, nhà máy Xử lý điện rác Sóc Sơn sớm hoàn thành và đi vào hoạt động đúng tiến độ để giảm bớt áp lực cho KLH Xử lý rác thải Nam Sơn.

Chỉ trong vòng 1 năm, đã tới 3 lần người dân bất bình trước những lời hứa suông của các cấp chính quyền, người dân đã sống hơn 20 năm qua tại khu vực ô nhiễm này và thứ duy nhất họ mong muốn là được bồi thường tiền đất đai, giải phóng mặt bằng và có kế hoạch di dời dân tới khu tái định cư để người dân có thể ổn định cuộc sống.

Nhưng tới nay sau một thời gian dài, người dân vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng từ phía chính quyền địa phương cũng như UBND Thành phố Hà Nội nên họ đã tiếp tục chặn xe rác.

Sự việc xảy ra vào trưa ngày 23/12, hàng chục người dân tại xã Nam Sơn và xã Hồng Kỳ đã tập trung phía tỉnh lộ 35, cổng sau hướng vào bãi rác Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội để chặn đường, không cho xe chở rác từ trung tâm thành phố Hà Nội vào bãi rác này. 

Ngày 23/12, người dân sống gần bãi rác Nam Sơn chặn xe rác, không cho xe rác chở vào KLH xử lý rác thải Nam Sơn.

Ngay sau đó, UBND huyện Sóc Sơn đã ban hành văn bản Về việc cam kết với người dân sẽ áp dụng phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ đất ở cho người dân dân theo bảng giá đất mới của Thành phố từ đầu tháng 1/2020 sau khi Hội đồng nhân dân Thành phố quyết nghị thông qua bảng giá đất.

UBND huyện vận động người dân không tập trung đông người gây ảnh hưởng đến quá trình vận hành và hoạt động của Khu Liên hiệp xử lý chất thải Sóc Sơn. Nhưng tính tới thời điểm hiện tại, người dân vẫn đang tập trung, chặn xe rác tại cổng Khu Liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn.

Bạn đang đọc bài viết Lãnh đạo Hà Nội cần đối thoại trực tiếp với dân cạnh bãi rác Nam Sơn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái tạo thói quen “tiêu dùng xanh, sản xuất xanh”
Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...