Thứ năm, 25/04/2024 05:14 (GMT+7)

Lời giải nào cho vấn đề ô nhiễm từ ống khói các nhà máy

MT&ĐT -  Thứ tư, 05/06/2019 06:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tình trạng các công ty xả khói thải gây ô nhiễm ảnh hưởng tới cuộc sống người dân nhưng vẫn chưa được xử lý triệt để.

Các khu công nghiệp, các nhà máy mọc lên với số lượng nhiều, qui mô lớn làm thay đổi cả bộ mặt xã hội theo cả hai chiều tích cực và tiêu cực, trong đó phải kể đến vấn đề ô nhiễm môi trường.

Hoạt động của công nghiệp tăng cao sẽ kéo theo việc tăng chất thải vào môi trường khí. Khi lượng chất thải đủ nhiều để phá vỡ chu trình cân bằng vật chất của môi trường, làm cho môi trường bị ô nhiễm.

Ô nhiễm khí thải từ các Công ty sản xuất.

Các công ty sản xuất công nghiệp hiện nay đang là tác nhân lớn gây nên tình trạng ô nhiễm khí thải tại nước ta khi đang là chủ chất thải khí ra môi trường có tác động lớn nhất.

Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có nhiều loạt bài viết phản ánh tình trạng các nhà máy xả thải khói bụi vượt quá mức quy định vào môi trường.

Theo phản ánh của nhiều người dân sống gần Công ty cổ phần may Việt Ý (Hưng Yên), thời gian trước, công ty này còn là công ty thực phẩm nên vấn đề môi trường gây ảnh hưởng đến chúng tôi không nhiều.

Nhưng từ khi chuyển sang nhà máy may thì gây ảnh hưởng nhiều. Vào buổi chiều trong xưởng xả khói đen mùi khét, mùi hóa chất bay khắp khu vực làm dân cư không chịu được những mùi hóa chất này.

Ô nhiễm hiện hữu là vậy, đơn vị này cũng bị chính quyền sở tại kiểm tra và ra quyết định xử phạt và bắt buộc khắc phục ô nhiễm.

Tuy nhiên, việc triển khai khắc phục rất chậm, và điều đó đồng nghĩa với việc người dân vẫn phải chịu đựng ô nhiễm.

Một trong những hoạt động xả thải của Công ty Cổ phần Nhôm Sông Hồng bị dư luận người dân tại khu Việt Hưng, phường Bến Gót (TP.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ)  phản đối quyết liệt.

Theo chia sẻ của  người dân, công ty luôn xả khói ra màu đen kịt ra môi trường bao trùm cả khu dân cư là mùi khí thải hóa chất không thể chịu đựng được, ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuocjs sống đặc biệt là sức khỏe của người dân, nước thải ra môi trường có màu vàng cam. Người dân ở đây nhiều lần phản ánh nhưng các cấp chính quyền không có biện pháp xử lý triệt để.

Hà Nội là địa phương có tốc độ phát triển các khu công nghiệp, cụm công nghiệp và làng nghề nóng của cả nước. Bên cạnh những mặt tích cực đạt được về kinh tế, thì có một số doanh nghiệp lại gây hệ lụy về môi trường.

Trong gần 5 năm qua, người dân các thôn Đồng Bụt, Liệp Mai, Ngọc Bài, Ngọc Phúc… xã Ngọc Liệp, huyện Quốc Oai và một số xã khác của huyện Thạch Thất, TP. Hà Nội  Nội  phản ánh việc Công ty TNHH Duy Thịnh phát tán khí thải có mùi hôi khó chịu ra môi trường. Mùi hôi thối, khó thở và nỗi lo bệnh tật khiến cuộc sống người dân bị đảo lộn.

Nhiều doanh nghiệp xả thải gây ô nhiễm môi trường nhưng cơ quan chức năng khó xử phạt.

Người dân phản ánh lên các cấp, lãnh đạo TP. Hà Nội về đối thoại. Tuy nhiên, đến nay tình trạng xả thải của doanh nghiệp này vẫn chưa chấm dứt. Ngoài ra, trên địa bàn cả nước, có nhiều doanh nghiệp bị xử phạt do liên quan đến hoạt động vi phạm luật môi trường lên đến hàng tỷ đồng.

Theo một số chuyên gia, sở dĩ mức phạt đối với các hành vi gây ô nhiễm môi trường cao nhưng số trường hợp vi phạm không giảm, tái phạm nhiều lần là do quy định về việc cưỡng chế, xử lý trường hợp vi phạm, tái phạm còn nhiều bất cập.

Theo đó, Luật Xử lý vi phạm hành chính và một số văn bản luật liên quan khác, chưa có quy định cụ thể biện pháp cưỡng chế trong trường hợp tổ chức, cá nhân vi phạm không thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định tại quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Bất cập này kéo theo khó khăn trong việc ban hành quyết định cưỡng chế của cơ quan có thẩm quyền, vì trong quyết định cưỡng chế phải ghi rõ biện pháp cưỡng chế được áp dụng.

Ngoài ra, hiện nay chưa có sự thống nhất giữa các cơ quan liên quan trong việc cưỡng chế cá nhân, tổ chức vi phạm. Bởi để cưỡng chế một doanh nghiệp vi phạm về môi trường cố tình không đóng phạt, cơ quan lập biên bản vi phạm phải liên hệ với cơ quan thuế, ngân hàng - nơi doanh nghiệp đăng ký tài khoản - để phong tỏa tài khoản, truy thu. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, ngân hàng không cung cấp tài khoản doanh nghiệp với lý do phải bảo mật thông tin khách hàng. Thậm chí có trường hợp, cơ quan chức năng chưa tiếp cận được tài khoản doanh nghiệp đã tẩu tán hết tiền.

Các chuyên gia cũng cho rằng, hiện nay công tác xử lý các vi phạm về môi trường ở cấp quận, huyện còn nhiều lúng túng do thiếu cán bộ chuyên trách, không có thiết bị đo đạc, thiếu kinh phí…

Việc quản lý, giám sát, theo dõi để phát hiện, xử lý các vi phạm của chính quyền cơ sở cũng chưa thực sự tốt; hoạt động tuyên tuyền, kêu gọi các đoàn thể xã hội, người dân tham gia giám sát, phát hiện các trường hợp vi phạm chưa hiệu quả…

Chính những tồn tại này đã và đang góp phần khiến tình trạng vi phạm môi trường ngày càng gia tăng, tội phạm về môi trường ngày càng diễn biến phức tạp.

Bạn đang đọc bài viết Lời giải nào cho vấn đề ô nhiễm từ ống khói các nhà máy. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành