Thứ năm, 28/03/2024 18:37 (GMT+7)

Những ngày Trái đất được nghỉ ngơi

MTĐT -  Thứ ba, 21/04/2020 14:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đại dịch COVID-19 đã làm thay đổi cuộc sống của hàng tỉ người trên khắp hành tinh khi phải thực hiện giãn cách xã hội, từ đó tạo ra điểm sáng về môi trường: không khí trong sạch hơn, các động vật hoan

Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng môi trường sạch hiện nay chỉ diễn ra trong ngắn hạn, bởi sau khi dịch bệnh kết thúc, con người quay trở lại cuộc sống bình thường thì đâu trở lại đấy.

Nhận thức rõ điều này, ban tổ chức Ngày Trái đất năm nay (22-4) kêu gọi "Thế giới cần bạn và những hành động của bạn" nhân kỷ niệm tròn 50 năm Ngày Trái đất ra đời ở Mỹ rồi trở thành phong trào toàn cầu. Nhưng khác với mọi năm, các hoạt động kỷ niệm năm nay diễn ra... trên mạng.

Dịch bệnh khiến ít người ra đường và du khách giảm mạnh đã giúp các con kênh ở Venice (Ý) trong sạch hơn. Trong ảnh: người đàn ông chơi guitar ở Venice hôm 17-4 trong thời gian phong tỏa - Ảnh: REUTERS

Chạy bộ ở nhà

Lou Klein, 31 tuổi, bang Philadelphia, Mỹ, sẽ tham gia Chạy vì không khí sạch - một sự kiện truyền thống tổ chức từ năm 1981 nhằm chào mừng Ngày Trái đất. Nhưng khác với những năm trước, năm nay Klein sẽ không tham gia chạy tập thể ngoài trời mà chạy ở nhà và "khoe" kết quả qua mạng.

Hằng năm, hoạt động này thu hút khoảng 2.000 người tham gia chạy trực tiếp nhưng ban tổ chức hi vọng khi giải chạy với các điều kiện cởi mở được tổ chức trên mạng, nhiều người sẽ tham gia hơn.

Tham dự viên có thể đăng ký các mức 3km, 5km, 10km và tùy ý thực hiện mục tiêu này vào bất cứ thời điểm nào, từ ngày 18 đến 26-4. Để kết quả được công nhận, họ cần chia sẻ thành tích của mình trên mạng với hashtag #runforcleanair.

Địa điểm chạy cũng tùy mỗi tham dự viên. Theo báo The Philadelphia Inquirer, với đa số những ai tham gia giải chạy thường niên năm nay ở Mỹ, đường chạy là xung quanh nhà của họ.

Chị Katie Edwards, đại diện ban tổ chức, kêu gọi các tham dự viên chụp những khoảnh khắc đẫm mồ hôi của mình và chia sẻ lên Facebook hoặc Instagram của ban tổ chức.

Năm nay, rất nhiều sáng kiến kỷ niệm Ngày Trái đất trên mạng như nói chuyện, diễn thuyết, trình bày, hòa nhạc, thăm công viên quốc gia đều diễn ra theo hình thức trực tuyến... tại nhiều nơi trên thế giới.

Ở nhà không chán khi chúng ta có thể tham quan 113 địa điểm văn hóa và nghệ thuật với Google trên trang artsandculture.google.com. Xem đời sống của các loài cá trong Viện Hải dương Monterey hoặc xem đời sống các loài động vật trên thế giới với trang explore.org.

Một mặt, nhiều người đặt câu hỏi về tính hiệu quả khi những hoạt động này được đưa lên mạng. Mặt khác, nhiều người cho rằng sự thay đổi do tình thế này hóa ra lại "hay" cho môi trường. Do chúng ta ở nhà nên không khí, đường phố sẽ bớt ô nhiễm và bụi bẩn, Trái đất sẽ dễ thở hơn.

Hành động của chúng ta

Một lợi ích nữa khi các sự kiện mừng Ngày Trái đất được tổ chức trực tuyến là chúng ta có thể tham gia các sự kiện toàn cầu, không bị hạn chế về địa lý. Thách thức Ngày Trái đất diễn ra trong tháng 4-2020 là ví dụ.

Ban tổ chức cần ít nhất 415 tham dự viên tình nguyện cam kết mỗi ngày chạy ít nhất 3,2km trong suốt tháng 4. Như vậy, thành tích tổng sẽ đúng bằng chiều dài 41.025km của đường xích đạo.

Dĩ nhiên, càng nhiều người tham gia thì càng tốt, cự ly chạy tổng cộng càng dài và đây chính là điều ban tổ chức kỳ vọng.

Nếu không thích chạy, có thể bạn sẽ hứng thú với việc trở thành nhà khoa học công dân, đóng góp vào kho dữ liệu toàn cầu với ứng dụng Earth Challenge 2020. Người dùng Internet có thể bổ sung dữ liệu, hình ảnh về chất lượng không khí, mức độ ô nhiễm rác nhựa ở nơi mình sống.

Một dự án về bướm kêu gọi người dùng chụp và đăng ảnh của loài côn trùng này và đăng lên trên trang inhabitat.com trong tháng 4-2020. Mục đích của ban tổ chức là giúp định danh chúng, cho phép các nhà khoa học nghiên cứu sâu hơn về sự phân bố của các loài bướm và xu hướng di cư của chúng trên toàn cầu.

Ngày Trái đất năm nay kêu gọi "Thế giới cần bạn và những hành động của bạn". Chúng ta có thể suy nghĩ và bắt đầu những hành động nhỏ nhưng có ích như cam kết hành động vì môi trường, bỏ rác điện tử đúng chỗ, đặt bảng và nhắc mọi người tắt đèn, tắt nước khi không sử dụng..., trồng cây, nhặt rác, khuyến khích người khác có những hành động bảo vệ môi trường.

Năm của khoảnh khắc lịch sử

Cách đây 50 năm, ngày 22-4, 10% dân số Mỹ lúc bấy giờ xuống đường tại nhiều thành phố để phản đối sự thờ ơ và đòi hỏi những phương thức mới tiến bộ để bảo vệ hành tinh. Kỷ niệm Ngày Trái đất hằng năm, các quốc gia thường tổ chức các sự kiện tập thể quy mô lớn để kêu gọi sự chú ý về những khủng hoảng môi trường lớn.

Trang web chính thức của Ngày Trái đất cho biết sự kiện năm nay là một khoảnh khắc lịch sử, khi người dân trên thế giới đồng lòng ủng hộ lời kêu gọi cùng sáng tạo, đổi mới, tham vọng và dũng cảm để đối phó với khủng hoảng khí hậu, nắm bắt những cơ hội để hướng tới một tương lai không tạo ra phát thải gây ô nhiễm.

Theo báo Tuổi trẻ

Bạn đang đọc bài viết Những ngày Trái đất được nghỉ ngơi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.