Thứ ba, 19/03/2024 14:12 (GMT+7)

Nước sông Hồng xanh bất thường: Không thể chủ quan

MTĐT -  Thứ sáu, 31/01/2020 16:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

"Nước sông Hồng chuyển sang màu xanh tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ, một trong số đó có thể liên quan đến việc nước của con sông này bị ô nhiễm"

Trong những ngày đầu năm Canh Tý 2020, dòng sông Hồng chảy qua địa phận thành phố biên giới Lào Cai nước có màu xanh lạ thường.

Kỹ sư Lưu Minh Hải, Giám đốc Đài khí tượng thủy văn tỉnh Lào Cai giải thích, dịp này sông Hồng vào mùa nước cạn nên thường trong hơn mùa lũ.

Trong khi đó, theo cơ quan chức năng ở Hà Nội, hiện nay phía thượng nguồn sông Hồng ở Trung Quốc có tới 25 nhà máy thủy điện các loại chặn phụ lưu và dòng chính sông Hồng để tích nước. Vì thế nước từ các đập thủy điện xả ra thời gian này nước trong xanh, không có màu hồng của phù sa.

Do đó dòng sông Hồng chảy qua địa phận tỉnh Lào Cai hiện nay có màu nước xanh lạ thường.

Nước sông Hồng có màu xanh bất thường

TS. Đào Trọng Tứ, Phó Chủ tịch Hội Tưới tiêu Việt Nam - cố vấn Mạng lưới sông ngòi Việt Nam cho rằng, có rất nhiều nguyên nhân khiến cho nước sông Hồng chuyển sang màu xanh. Do đó, không thể đưa ra lời giải thích một cách chủ quan.

"Nước sông Hồng chuyển sang màu xanh tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ, một trong số đó có thể liên quan đến việc nước của con sông này bị ô nhiễm.

Chính vì vậy, trong trường hợp này, cơ quan quản lý cần phải phân tích chất lượng nước của sông Hồng, từ đó công khai kết quả phân tích xem có dấu hiệu gì bất thường hay không.

Không thể giải thích một cách chủ quan, phiến diện, người dân cảm thấy lo lắng khi nước sông Hồng chuyển sang màu xanh, vì thế phải giải thích làm sao để người dân có thể yên tâm", TS. Đào Trọng Tứ nhấn mạnh.

Sông Hồng có tổng chiều dài 1.149 km, bắt nguồn từ tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) và chảy vào địa phận Việt Nam bắt đầu từ thôn Lũng Pô, xã A Mú Sung, huyện Bát Xát (tỉnh Lào Cai) với nét đặc biệt là từ đây dòng sông này có một bờ của Việt Nam và một bờ của Trung Quốc, kéo dài tới thành phố biên giới Lào Cai thì dòng sông Hồng chảy hoàn toàn trên đất Việt Nam.
 
Từ tỉnh Lào Cai, dòng sông Hồng chảy qua các tỉnh, thành phố khác rồi đổ ra biển Đông. Đoạn sông Hồng chảy trên đất Việt Nam dài 510 km.
 
Nước sông Hồng có màu đỏ - hồng đặc trưng do phù sa mà nó mang theo, nhất là mùa lũ nước đỏ ngầu phù sa màu mỡ, đây cũng là nguồn gốc tên gọi "sông Hồng".

Lượng phù sa của sông Hồng rất lớn, trung bình khoảng 100 triệu tấn/nǎm, tức là gần 1,5 kg phù sa trên một mét khối nước.

Sông Hồng góp phần quan trọng trong đời sống sinh hoạt cũng như trong sản xuất. Phù sa giúp cho đồng ruộng thêm màu mỡ, đồng thời bồi đắp và mở rộng vùng châu thổ ở vùng duyên hải Bắc Bộ thuộc hai tỉnh Thái Bình, Nam Định.

Theo Báo Đất Việt

Bạn đang đọc bài viết Nước sông Hồng xanh bất thường: Không thể chủ quan. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Tin mới