Thứ sáu, 19/04/2024 17:55 (GMT+7)

Phân loại rác thải tại nguồn tại Hội An

Diệp Anh -  Thứ sáu, 24/04/2020 15:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hội An đang nỗ lực vận động các hộ gia đình phân loại rác thải tại nguồn, kiên quyết không thu gom đối với những trường hợp không phân loại rác đúng quy định.  

 Đây là chủ trương quyết liệt để giảm thiểu lượng rác thải ra môi trường.

Theo ông Nguyễn Đình Hùng, Trưởng Phòng TN&MT thành phố Hội An, trước những năm 2010, toàn bộ lượng rác thải (gồm rác dễ phân hủy và khó phân hủy) phát sinh trên địa bàn hàng ngày (khoảng trên 50 tấn/ngày) được UBND Thành phố Hội An hợp đồng với Công ty cổ phần Công trình công cộng Hội An thu gom, vận chuyển về bãi rác Cẩm Hà để xử lý chôn lấp theo phương pháp truyền thống. Tuy nhiên, do hết diện tích chôn lấp nên lượng rác tồn lưu không được chôn lấp hợp vệ sinh ngày càng tăng, gây ô nhiễm nghiêm trọng về môi trường không khí và nguồn nước tại bãi rác Cẩm Hà và làm ảnh hưởng môi trường sống đối với khu vực dân cư lân cận.

Đứng trước thực trạng và để giải quyết tình hình trên, ngày 11/10/2012, UBND Thành phố ban hành Kế hoạch số 1824, triển khai thực hiện chương trình “Phân loại rác tại nguồn” tại thành phố Hội An (làm thí điểm ở 4 phường nội thị Minh An, Cẩm Phô, Sơn Phong, Tân An) với mục đích nâng cao hơn nữa ý thức của cộng đồng xã hội về việc phân loại rác tại nguồn, làm cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân xem phân loại rác tại nguồn là quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm của mình, góp phần bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe, xây dựng nếp sống văn minh đô thị.

Đến nay, qua theo dõi, kiểm tra nhận thấy đa số người dân, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn đã nắm bắt, thực hiện cơ bản đúng theo chương trình phân loại rác thải tại nguồn của thành phố. Qua kết quả giám sát phân loại rác qua các năm gần đây cho thấy tỉ lệ người dân và cộng đồng thực hiện chương trình trên khá tốt với khoảng 85% tổ chức, hộ gia đình của thành phố thực hiện tốt chương trình trong tổng số 90% tổ chức, hộ đăng ký thu gom rác với địa phương.

Đưa vào tiêu chí thi đua

Mặc dù nhà hàng đã ngừng hoạt động từ hơn một tháng qua do dịch Covid-19 nhưng ngày nào bà Trần Thu An (khối phố An Định, phường Minh An, Hội An) cũng dậy sớm để phân loại rác thải sinh hoạt, mang ra đường đúng giờ thu gom quy định. “Dù rác bây giờ ít hơn lúc trước nhưng từng chai nước ngọt, hộp đựng thức ăn mua về hay cả cái que kem cũng phân loại rõ ràng để người ta dễ thu gom, xử lý” - bà An nói.

Bắt đầu từ tháng 9.2012 đến nay, 100% hộ gia đình ở 8 tổ dân phố của khối phố An Định đều phân loại rác thải tại nguồn. Để đạt được tỷ lệ này, Chi hội phụ nữ khối phố thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn về phân loại rác cho hội viên, thông qua đó cung cấp đầy đủ thông tin về 3 nhóm rác thải phân loại tại gia đình gồm rác dễ phân hủy, rác khó phân hủy và rác tái chế.

Phụ nữ Hội An phân loại rác thải bán cho các chủ ve chai. Ảnh: VINH HẢI

Bà Nguyễn Thị Bình - Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ khối phố An Định chia sẻ, sau khi được tập huấn, chị em khối phố đã đến từng hộ gia đình, hộ kinh doanh trên địa bàn tuyên truyền, vận động. Đồng thời hướng dẫn loại rác nào dễ phân hủy, khó phân hủy; nếu có thể tái chế tái sử dụng thì quyên góp để tạo quỹ giúp đỡ chị em có hoàn cảnh khó khăn.

“Chi bộ khối phố kiểm tra việc chấp hành phân loại rác, thường xuyên nhắc nhở và tái hướng dẫn đối với những trường hợp vi phạm. Công tác phân loại rác tại nguồn là một trong những chỉ tiêu thi đua để đánh giá xếp loại hàng năm ở từng tổ dân phố, khối phố trên địa bàn” - bà Bình nói.

Không thu gom nếu chưa phân loại

Theo ông Nguyễn Thanh Đông, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Công trình công cộng Hội An, một số xã, phường trên địa bàn thực hiện khá tốt công tác phân loại rác thải tại nguồn như Tân An, Cẩm Nam... với số hộ thực hiện chiếm tỷ lệ cao. Trong đó, các cấp hội phụ nữ đóng vai trò rất quan trọng trong việc vận động thực hiện. Phần lớn rác tái chế đã được phân loại và bán ve chai; một lượng nhỏ rác dễ phân hủy được xử lý tại nhà như ủ rác để làm phân bón, đào hố chôn rác tạo nguồn dinh dưỡng cho đất.

“Tuy vậy, một số địa phương thực hiện chưa tốt việc phân loại, vẫn còn tình trạng người dân đưa rác thải ra ngoài không đúng giờ hoặc ngày thu gom, đặt rác chưa đúng vị trí theo quy định, để rác trên vỉa hè, dưới lòng đường theo thói quen lâu nay gây mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường” - ông Đông nói.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác phân loại rác thải tại nguồn, hiện UBND các xã, phường đang tiếp tục vận động các hộ dân chưa đăng ký thu gom rác thải phải đăng ký phân loại, xử lý rác theo quy định của thành phố. Thành lập tổ tuyên truyền, kiểm tra, giám sát rác thải tại mỗi địa phương để thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra công tác phân loại, nhắc nhở người dân đưa rác đúng ngày giờ, để rác đúng vị trí theo quy định. Nhất là các khu vực có tỷ lệ hộ dân thực hiện phân loại rác thải thấp, thường xuyên ứ đọng rác do không phân loại, bị từ chối thu gom. Cùng với đó, thời kịp phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vứt rác bừa bãi theo quy định.

Ông Nguyễn Văn Sơn - Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An cho biết, địa phương khuyến khích người dân thực hiện tái chế, tái sử dụng rác thải cũng như tự xử lý rác dễ phân hủy tại nhà để giảm khối lượng rác thải, giảm tải cho nhà máy xử lý rác thải, giảm chi phí xử lý rác thải của thành phố cũng như giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Cạnh đó là khen thưởng cho các thôn, khối phố thực hiện tốt công tác trên cũng như có chế tài xử phạt, thông báo trên loa phát thanh của xã, phường đối với các trường hợp cố tình không thực hiện theo chủ trương.

“Các địa phương có tổ tự quản thu gom rác thải cần tăng cường nhắc nhở, hướng dẫn phân loại trước khi đưa rác lên xe thu gom rác. Phải vận động các hộ gia đình tiếp tục đăng ký phân loại rác thải tại nguồn, kiên quyết không thu gom đối với những trường hợp không phân loại đúng” - ông Sơn khẳng định.

Để có được kết quả như vậy là do công tác tuyên truyền, phổ biến, vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân tham gia thực hiện chương trình thường xuyên, đa dạng, phong phú về nội dung, hình thức với từng đối tượng cụ thể. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận cơ quan, doanh nghiệp và người dân chưa nhận thức được quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm cũng như lợi ích của công tác phân loại rác mang lại, do đó hiện nay vẫn còn nhiều trường hợp chưa đăng ký thu gom rác thải.

Vẫn còn tình trạng một số hộ dân trong khu phố cổ mang rác ra bỏ tại các thùng rác công cộng dành cho khách du lịch, thậm chí có các hành vi phá loại làm hư hỏng các thùng rác nêu trên. Một số tuyến đường, điểm đầu các kiệt hẻm, người dân mang rác ra để không đúng giờ quy định gây mất mỹ quan đô thị. Vẫn còn hiện tượng người dân mang rác ra để không đúng giờ quy định hoặc đổ rác không đúng loại nên Công ty CP Công trình công cộng Hội An không thu gom gây mất mỹ quan đô thị…

Để phát huy hơn nữa hiệu quả thực hiện chương tình “Phân loại rác tại nguồn” trong thời gian đến trên địa bàn, UBND Thành phố Hội An đề ra một số phương hướng, giải pháp trong thời gian tới. Đó là, tập trung công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, tổ chức thu gom, xử lý tốt rác, thường xuyên triển khai kiểm tra, giám sát việc thực hiện phân loại rác thải tại nguồn./.

Bạn đang đọc bài viết Phân loại rác thải tại nguồn tại Hội An. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái tạo thói quen “tiêu dùng xanh, sản xuất xanh”
Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Tin mới

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...