Thứ sáu, 29/03/2024 06:36 (GMT+7)

Phát triển công nghiệp không có nghĩa là đánh đổi môi trường sống

BH -  Thứ sáu, 20/10/2017 15:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những vấn đề liên quan đến môi trường sống đều có phần nguyên nhân từ bàn tay của người đang sống

Trên thực tế, những vấn đề liên quan đến môi trường sống, từ hạn hán ở Đồng bằng sông Cửu Long, lũ lụt ở miền Trung, lũ quét ở miền núi phía Bắc, vỡ đê ở vùng Bắc Bộ, đến thực trạng nguồn nước ô nhiễm, không khí độc hại... đều có phần nguyên nhân từ bàn tay của những người đang sống.

Chúng ta đã có một thời kì dài phát triển trong mông muội về khái niệm giữ gìn bảo vệ môi trường. Và có lẽ đến giờ vẫn còn nhiều nơi đang tạo ra cái gọi là giá trị kinh tế bằng cách ăn cắp cả tương lai.

Thiệt hại về người, nhà bị sập hoàn toàn, mất trắng gia súc, thóc gạo, không có nước sạch để sử dụng do lũ quét ngày 11/10 vừa qua là thực trạng mà những người dân xã Phúc Sơn,Văn Chấn,Yên Bái đang phải đối mặt. Ảnh zing.vn

 Nhưng, bây giờ đã là thế kỉ 21 chứ không phải thế kỉ 18. Phát triển công nghiệp không có nghĩa là phải đánh đổi môi trường sống. Về cơ bản, khoa học kĩ thuật có đủ năng lực để xử lý các vấn môi trường đặt ra trong quá trình phát triển.

Trong khuôn khổ Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam phát triển bền vững tổ chức quãng hơn một tuần trước, người ta đặt ra các ví dụ về kinh tế tuần hoàn và chuỗi giá trị khép kín, mà ở đó sự phát triển phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt của con người không hẳn đối lập với gìn giữ môi trường sống.

Họ đưa ra ví dụ về trường hợp ở các nhà máy sản xuất bia của Heineken Việt Nam, nơi hiện đang có 4 trong tổng số 6 nhà máy nấu bia sử dụng 100% năng lượng thân thiện với môi trường từ nguồn nguyên liệu sinh khối. Kết quả là năm 2014-2016, họ đã giảm được 50% lượng phát thải CO2 - khí thải gây hiệu ứng nhà kính. Khí thải sinh học phát sinh trong quá trình vận hành nhà máy xử lý nước thải được giữ lại và sử dụng như một nguồn năng lượng.

Kinh tế tuần hoàn là một khái niệm mới ở Việt Nam nhưng đã được bàn đến như một trong những giải pháp cho xu thế phát triển bền vững. Thông thường, một chu trình sản xuất sẽ bắt đầu bằng nguyên liệu và kết thúc bằng chất thải.

Nhưng mô hình kinh tế tuần hoàn mà Heineken áp dụng là một chu trình không có điểm khởi đầu và kết thúc. Nó là một vòng tuần hoàn, quá trình sản xuất tạo ra chất thải và chất thải ấy sẽ quay trở lại phục vụ sản xuất. 

 Đây chỉ là một trong những ví dụ để thấy, nếu thực sự muốn gìn giữ môi trường thì sẽ luôn có cách. Vấn đề nằm ở trách nhiệm của các nhà hoạch định chiến lược phát triển quốc gia và thái độ của những người thực thi chiến lược ấy.
Mọi sự phát triển chỉ thực sự đem lại giá trị nếu nó hướng đến một tương lai mà con cháu chúng ta không phải trả giá cho những gì chúng ta ăn hôm nay.

Bạn đang đọc bài viết Phát triển công nghiệp không có nghĩa là đánh đổi môi trường sống. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.