Thứ ba, 19/03/2024 13:00 (GMT+7)

TS.Nguyễn Khải: 'Xả nước không ảnh hưởng mẫu đánh giá sông Tô Lịch'

Nguyệt Hằng -  Thứ năm, 18/07/2019 11:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tiến sĩ Vật lý Nguyễn Văn Khải khẳng định: "Việc xả nước trước ngày lấy mẫu thí điểm 7 ngày không hề ảnh hưởng đến kết quả đánh giá".

Theo thông tin từ Tiến sĩ Tadashi Yamamura, Chủ tịch Tổ chức Xúc tiến Thương mại - Môi trường Nhật Bản cho biết, đơn vị đã gửi công văn tới Thủ tướng, Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND TP Hà Nội đề nghị lùi thời hạn kết thúc thí điểm làm sạch sông Tô Lịch bằng công nghệ Nano-Bioreactor đến ngày 17/9.

Các chuyên gia Nhật Bản cho rằng việc xả hơn 1 triệu m3 nước từ hồ Tây vào khiến cuốn trôi hết vi sinh vật có lợi.

Được biết, nguyên nhân việc xin dời ngày lấy mẫu là do trong 2 ngày từ 9/10/7, Công ty thoát nước Hà Nội đã xả hơn 1 triệu m3 nước Hồ Tây vào trực tiếp đầu nguồn sông Tô Lịch, nơi đặt thí điểm làm sạch nước sông Tô Lịch. Áp suất nước gấp 10 lần dòng chảy ngày thường nên toàn bộ hệ vi sinh vật có lợi kích hoạt trong vòng gần 2 tháng qua đã bị cuốn trôi nên việc lấy mẫu, đánh giá có thể sẽ không khách quan, chính xác.

Tiến sĩ Khải cho rằng việc xả nước ở hồ Tây không hề ảnh hưởng đến kết quả lấy mẫu thử nghiệm như phía bên chuyên gia Nhật Bản nói.

Để hiểu hiểu rõ hơn về nguyên phía bên chuyên gia Nhật đưa ra, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ Vật Lý - Nguyễn Văn Khải.

Trao đổi với PV Tiến sĩ Khải khẳng định: “Dù có thí nghiệm 20 năm nữa thì nước sông Tô Lịch vẫn đen và thối, từ ngày 16/5 đến 09/7 đã có kết quả sơ bộ thì không có nghĩa lý gì mà từ 09/7 – 16/7 lại không còn vi sinh vật như bên Nhật Bản nói cả. Việc xả nước trước ngày lấy mẫu thí điểm 7 ngày không hề có ảnh hưởng đến kết quả.

Những người Nhật này không nắm rõ bảng tuần hoàn Mendeleev hay định luật bảo toàn và chuyển hóa năng lượng Lomonoxop.Tôi đang thắc mắc không hiểu máy móc họ thế nào, thông số ra sao mà tạo được ra 2 dòng khí nano. T

ại sao lại tạo ra được vi sinh vật, mà vi sinh vật gì mà gọi là vi sinh vật có lợi, vi sinh vật gì gọi là vi sinh vật có hại ở trong nước? Thành phần đá núi lửa gồm những gì mà làm tan bọt, tan bùn, tan rác?

Theo định luật bảo toàn khối lượng thì nước dịch chuyển theo hướng xuôi, không cần tác động nó vẫn theo quy luật”.

“Nano không có nghĩa gì cả, phải là nanometre đơn vị đo độ dài bằng 1 phần tỉ mét, giống như kilo không có ý nghĩa gì cả mà phải là kilogam”, Tiến sĩ Khải nói thêm.

Theo tiến sĩ Khải nguyên nhân khiến các chết hàng loạt là do cá ở hồ Tây đang sống ở nước sạch, khi tiến hành xả nước, cá theo dòng chảy vào sông Tô Lịch. Do lòng sông không được nạo vét bùn, xử lý ô nhiễm triệt để nên khi cá vào đây gặp khí độc nên chết hàng loạt.

Bạn đang đọc bài viết TS.Nguyễn Khải: 'Xả nước không ảnh hưởng mẫu đánh giá sông Tô Lịch'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới