Thứ bảy, 20/04/2024 19:43 (GMT+7)

Những 'người nhện' dọn rác trên núi Thiên Môn

MTĐT -  Thứ năm, 04/02/2021 10:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Rác thải do khách du lịch xả ra cũng từng là vấn đề lớn trên núi Thiên Môn, nhưng tình hình đang dần được cải thiện bởi những người nhện Trung Quốc.

Ở đâu có con người, ở đó có rác thải, dù là ngay trước cổng trời đi chăng nữa. Thiên Môn Sơn là một ngọn núi nằm trong vườn quốc gia Trương Gia Giới, ở Tây Bắc tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc. Đây là điểm du lịch đặc biệt nổi tiếng bởi sự hiểm trở, khó đi nhưng bù lại nó đẹp như chốn bồng lai tiên cảnh. Rác thải do khách du lịch xả ra cũng từng là vấn đề lớn ở đây.

Chỉ được giữ bằng một sợi dây, lơ lửng trên độ cao 400 mét, anh Dương Phi không phải là một nhân viên vệ sinh bình thường, công việc của người đàn ông 48 tuổi này là thu dọn rác thải nhựa và các loại rác thải khác trên núi Thiên Môn. "Tôi không sợ, hoặc có sợ chỉ là lúc bắt đầu. Bây giờ không sợ gì cả".

Truyền thông địa phương gọi anh Dương và đội vệ sinh của anh là những người nhện, theo tên nhân vật hành động được mọi người yêu thích. Cũng thật dễ hiểu lý do tại sao.

Anh Dương treo mình trên các vách đá dựng đứng, kiên nhẫn nhặt rác thải do khách du lịch xả ra. Túi rác của anh chứa đầy chai nước, bao bì và khăn giấy.

Đội vệ sinh của anh Dương được thành lập vào năm 2010 với nhiệm vụ làm sạch rác thải tích tụ trên núi Thiên Môn, cũng là tình trạng phổ biến tại các điểm du lịch nổi tiếng của Trung Quốc.

Hàng quán mọc lên, bán đồ ăn thức uống cho du khách, rồi cuối cùng bao bì có thể được vứt ngay ra đất hoặc ném xuống vách đá.

Các chiến dịch trong trường học và trên truyền thông đã góp phần nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường của người dân cùng với sự gia tăng các thùng rác tái chế tại những địa điểm công cộng.

Anh Dương Phi cho biết: "Khi tôi bắt đầu vào làm, rác nhiều đến mức tôi nhặt 10 thậm chí 20 túi mỗi ngày, nhưng bây giờ, rác ít hơn nhiều, khách du lịch cũng có ý thức hơn".

Như lẽ tất nhiên công việc này đòi hỏi phải có sức khỏe. Lúc ban đầu, sau mỗi ngày làm việc tay anh Dương đau nhức, thậm chí không thể cầm đũa, nhưng bây giờ đã quen hơn nhiều. "Đó không phải là vấn đề lớn, tôi đã quen với điều đó. Không có vấn đề gì nếu tôi phải nỗ lực nhiều hơn một chút để bảo vệ môi trường tại Trương Gia Giới".

Đội người nhện của anh Dương đã thu nhặt 2 tấn rác vào năm 2020, so với 5 tấn của các năm trước, một phần cũng do lượng khách du lịch giảm đáng kể do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Theo VTV

Bạn đang đọc bài viết Những 'người nhện' dọn rác trên núi Thiên Môn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất