Thứ năm, 28/03/2024 21:58 (GMT+7)

Những quy định đổ rác của người Hàn khiến người Việt phải xấu hổ

MTĐT -  Thứ hai, 22/01/2018 12:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàn Quốc không chỉ được biết đến là một đất nước có nền kinh tế phát triển bậc nhất ở châu Á, mà họ còn có cả “văn hóa đổ rác” được cả thế giới kính nể. Vậy đó là những quy định gì?

Rác không phải vứt là xong

Ở Hàn Quốc, xử lý rác không chỉ đơn giản là mang đi đổ mà còn “phân loại rác và đổ rác đúng nơi quy định”. Ngay từ nhỏ, trẻ em Hàn đã được giáo dục về “văn hóa đổ rác” từ cách nhận biết các chất liệu, cách thu gom, phân loại rác và ý thức để rác đúng nơi, đúng chỗ. Rồi màu sắc của túi đựng rác ở mỗi địa phương cũng khác nhau... Nếu đổ rác không đúng quy định, người dân sẽ bị phạt rất nặng.

Ngay cả những lễ hội hay các sự kiện lớn có đến hàng ngàn người tham gia, nhưng họ khồng hề vứt rác bừa bãi như ở Việt Nam. Chinh vì vậy, điều mà những du học sinh hay những người đến Hàn phải học chính là “văn hóa đổ rác”.

Đường phố Hàn Quốc vừa lãng mạn vừa sạch sẽ hấp dẫn du khách.

Là đất nước phát triển, Hàn Quốc đã đầu tư một hệ thống xử lý rác có tên gọi là Jongnyanje, có nhiệm vụ phân loại tất cả các loại rác thải một cách rõ ràng, tiện cho việc xử lý nhất.

Jongnyanje được sinh ra với mục đích biến quy trình xử lý rác thải của Hàn Quốc trở nên thân thiện với môi trường và tăng cường ý thức của người dân. Nếu mới làm quen hệ thống này khá rắc rối do có quá nhiều hạng mục rác và quy tắc vứt rác để người dân phải tuân theo.

Thông thường rác sẽ được chia theo từng hạng mục nhỏ như: Rác thông thường, rác thực phẩm, rác tái chế được, các loại vật dụng kích thước lớn bị bỏ.

Mỗi loại rác có 1 thùng để riêng

Chính phủ Hàn Quốc rất khắt khe với vấn đề phân loại rác tái chế. Rác tái chế phải được làm sạch trước khi vứt, không được để lại thức ăn thừa bên trong. Các chai nhựa cần được bóc nhãn và tháo nút.

Đối với các vật dụng như máy tính, màn hình, bàn phím, máy in, thiết bị trò chơi, đồng hồ, bàn là, quạt điện… và các thiết bị điện tử nhỏ khác được phép đặt chung với các rác thải tái chế và được thu dọn miễn phí. Quy định này được chính phủ Hàn Quốc đặt ra nhằm khuyến khích việc tái chế đồ điện tử – vốn là một trong những điểm mạnh của đất nước này.

Một số đồ dùng đặc biệt như pin, điện thoại di động hay thuốc... phải được xử lý theo cách đặc biệt: mang đến các trung tâm cộng đồng hoặc mang trả lại cho nhà thuốc đối với thuốc chưa sử dụng.

Mỗi loại rác được vứt vào một thùng riêng.

Thải nhiều rác phải trả nhiều tiền

Việc xử lý chất thải thực phẩm là được Chính phủ Hàn Quốc đặc biệt quan tâm, nên Chính phủ nước này đã ban hành những quy định đặc biệt.

Theo quy định, thực phẩm bỏ đi phải được để ráo nước và cho vào những chiếc túi đặc biệt có tên là Eum-shik-mool Sseulaegi Bongtu. Đây là một trong những điểm khiến hệ thống xử lý rác thải tại Hàn Quốc trở nên đặc biệt thân thiện với môi trường.

Đối với các loại rác thực phẩm có thể phân hủy sinh học tự nhiên, người Hàn Quốc sẽ gói lại riêng rồi mới đem đi vứt. Phần thức ăn thừa này nếu còn sử dụng tốt sẽ được chuyển đến trang trại cho gia súc ăn, vừa đỡ phí lại giúp giảm thiểu hàng nghìn tấn rác mỗi ngày.

Đặc biệt, Chính phủ Hàn Quốc còn đưa ra quy định thu phí rác thải dựa theo số cân nặng lượng rác sinh hoạt mà họ thải ra, với hy vọng người dân sẽ có ý thức hơn trong việc xử lý rác thực phẩm.

Một số thức ăn không thể tái sử dụng như thức ăn cho động vật bị loại khỏi mục rác thực phẩm như các loại hạt, xương và lông động vật, vỏ hải sản, bã chè….

Nhờ vậy mà, theo số lượng của bộ tài nguyên môi trường Hàn Quốc, trong giai đoạn 2008-2014, đất nước này đã cắt giảm lượng rác thải thực phẩm từ 5,1 triệu tấn xuống còn 4,8 triệu tấn. Nhờ hệ thống thu phí xử lý rác thải, chính phủ đã thu về hơn 185 tỉ won để xây dựng các công trình tái chế rác.

Muốn vứt đồ đạc kích cỡ lớn phải mất phí

Việc xử lý các vật dụng lớn như đồ nội thất, đồ điện tử, máy nóng lạnh… sẽ phải trả phí từ 2.000W – 15.000W (từ 38.000-300.000 VND) cho mỗi thứ tùy vào kích thước lớn nhỏ.

Tuy nhiên nếu vật dụng còn mới hoặc vẫn còn sử dụng tốt, người dân Hàn Quốc được khuyến khích quyên góp cho các tổ chức từ thiện địa phương để có thể đến tay những người nghèo có nhu cầu sử dụng. Cũng chính từ hình thức này, nạn trộm cắp ở Hàn Quốc giảm xuống đáng kể.

Thải các vật dụng lớn thì phải trả tiền.

Phạt nặng người Hàn Quốc lẫn người nước ngoài

Ở Hàn Quốc, người dân được cung cấp lịch vứt rác cho từng tháng với ngày thu gom rác tái sử dụng riêng, ngày dành cho các vật dụng lớn riêng.

Không chỉ người Hàn mà ngay cả người nước ngoài sinh sống tại Hàn Quốc mà vi phạm quy định phân loại và đổ rác sẽ bị phạt rất nặng.

Cụ thể: Đổ rác không sử dụng túi đổ rác theo trọng lượng bị phạt 100.000 won (2 triệu VNĐ), đốt rác sai quy định 100.000 won (2 triệu VNĐ), vi phạm phân loại đổ rác tái chế 100.000 won (2 triệu VNĐ), sử dụng xe để đổ rác trái nơi quy định 300.000 won (6 triệu VNĐ), đổ rác trước cửa nhà người khác 50.000 won (1 triệu VNĐ)...

Người nước ngoài không tuân thủ quy định vứt rác cũng bị xử phạt.

Việc phát hiện đổ rác sai phạm ở Hàn Quốc cũng không khó bởi tất cả các khu dân cư, tuyến đường đề có camera theo dõi. Chỉ cần một người vi phạm, ngày hôm sau lập tức có giấy phạt gửi đến tận nhà yêu cầu nộp tiền phạt tại các trung tâm dân sự theo từng khu.

Đi ăn cũng phải phân loại rác

Không chỉ khi đi vứt rác mới phải phân loại, ngay cả khi đi ăn ở nhà hàng, quán cafe bạn cũng phải tự làm điều đó. Các nhà hàng đều có thùng riêng cho từng loại rác thải, không phải như ở Việt Nam, bạn vứt gì xuống thùng rác cũng được.

Nhật Hạ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết Những quy định đổ rác của người Hàn khiến người Việt phải xấu hổ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.