Thứ ba, 19/03/2024 14:39 (GMT+7)

Ninh Bình: Nhiều cảng than ngoài đê sông Đáy gây ô nhiễm môi trường

MTĐT -  Thứ bảy, 06/06/2020 10:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ô nhiễm môi trường từ bụi than tại các cảng than phía ngoài đê sông Đáy thuộc địa phận xã Khánh Phú, huyện Yên Khánh (Ninh Bình) đã làm ảnh hưởng lớn tới đời sống của người dân nơi đây

Cảng than, clinker của các Công ty nằm phía ngoài đê sông Đáy gây ảnh hưởng tới 1500 hộ dân thôn Phú Hào.

Đã nhiều năm qua, người dân tại xã Khánh Phú, huyện Yên Khánh (Ninh Bình) và người dân tại xã Yên Trị, Yên Khang (huyện Ý Yên, Nam Định) phải ngày đêm sống chung với ô nhiễm từ bụi than, mùi than và bụi clinker tại các bến cảng nằm phía ngoài đê sông Đáy.

Người dân tại thôn Phú Hào và thôn Phú Tân, xã Khánh Phú (Ninh Bình) cho biết: Phía ngoài đê sông Đáy có tới 10 cảng than, đóng tàu và bốc xếp hàng hoá, cụ thể của các công ty: Công ty TNHH Cảng đạm Ninh Bình, Công ty TNHH Tiến Mạnh, Công ty TNHH Mặt trời việt Ninh Bình, Công ty TNHH An Gia Bình, Công ty Cổ phần kinh doanh thanh miền Bắc – Vinacomin, Công ty đầu tư và thương mại Nam Phương Anh, Công ty TNHH Long Sơn, Công ty đầu tư thương mại Ninh Bình, Công ty TNHH TM&DV Hoà Khánh, Công ty TNHH Tân Phù Đổng. Than, clinker và hàng hoá được các tàu vận tải cỡ lớn chở về đây, sau đó được tập kết thành những đống than cao như núi ở cảng, rồi được bốc lên xe ô tô vận chuyển đi tiêu thụ.

Nhiều khu vực tập kết than cao như ngọn núi, không được che chắn nên mỗi khi có gió quấn bụi vào khu dân cư.

Nhiều xe quá khổ, quá tải vận chuyển than trên mặt đê, rơi vãi bất chấp biển giới hạn tải trọng 10 tấn.

Ông N.P.T, người dân thôn Phú Hào bức xúc: “Nhiều năm qua, người dân chúng tôi quá khổ vì bị ảnh hưởng từ các cảng than nằm phía ngoài đê sông Đáy. Hàng ngày có hàng đoàn xe vận chuyển than nối đuôi nhau chạy, nhiều xe không được che chắn cẩn thận gây rơi vãi, khiến bụi bay mù mịt. Mùa nắng thì bụi, mùa mưa thì nước than đen xì chảy ngập ngụa, ngấm vào đất gây ô nhiễm môi trường”, ông T bức xúc nói.

Cũng theo đại diện Công ty phát triển hạ tầng khu công nghiệp Khánh Phú, việc mỗi ngày có hàng đoàn xe vận tải của các công ty nói trên vô tư chạy trong KCN Khánh Phú đã làm ảnh hưởng tới hạ tầng giao thông, gây nứt, hư hỏng đường của KCN.

Sau chạy trên đê, xe vận tải của các Công ty này còn vô tư chạy trong đường của KCN Khánh Phú gây hư hỏng hạ tầng giao thông.

Sau khi than rơi vãi được tưới nước thì mặt đê trở nên nhơ nhớp, bẩn thỉu.

“Lẽ ra người ta phải tự thiết kế đường riêng để vận chuyển hàng hoá. Thế nhưng trước đó, họ tận dụng đi trên mặt đê sông Đáy, toàn xe trọng tải lớn, quá tải nên người dân đã ngăn cản. Không làm cách nào được nên người ta cho xe chạy trên đường của KCN. Việc họ đi như thế đã làm hư hỏng hạ tầng giao thông, chưa kể việc xe đi tới đâu là rơi vãi, kéo theo bụi than tới đó ảnh hưởng rất lớn tới sức khoẻ, đời sống của công nhân đang làm việc trong KCN”, đại diện công ty phát triển hạ tầng cho biết.

Liên quan đến sự việc trên, ông Phan Như Ngoạn, Chủ tịch UBND xã Khánh Phú thừa nhận việc các cảng than nằm trên địa bàn xã gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới cuộc sống của hơn 1500 hộ dân thôn Phú Hào.

Khu vực tập kết than của Công ty Hoà Khánh phía trong đê cũng ảnh hưởng không nhỏ tới công nhân KCN.

Ông Ngoạn cho biết, tổng chiều dài của đê sông Đáy qua địa bàn xã là 6km trong đó có 10 Công ty đang hoạt đồng phía ngoài đê chiếm khoảng 3km. Trong quá trình hoạt động, các công ty trên đã tiến hành bốc xếp, tập kết than, clinker thành những đống cao như ngọn núi, cao hơn 2/3 mặt đê.

“Thôn Phú Hào có tổng số người dân chiếm 20% dân số của xã, việc các Công ty hoạt động phía ngoài đê đã gây bụi ảnh hưởng tới đời sống của họ. Người dân Phú Hào đã phản ánh nhiều năm nay vì việc xe quá khổ, quá tải chạy trên mặt đê, rơi vãi rồi bụi từ đó quấn vào khu dân cư. Từ tháng 5/2019 đến nay, người dân đã 4 lần kéo nhau ra chặn xe của các doanh nghiệp không cho đi, dân ở đây người ta bức xúc lắm”, ông Ngoạn nói.

Cũng theo ông Ngoạn, không chỉ riêng người dân thôn Phú Hào mà người dân thôn Phú Tân cũng vô cùng bức xúc vì những chiếc xe quá khổ, quá tải hằng ngày vô tư chạy qua cổng KCN Khánh Phú rồi qua khu dân cư, rơi vãi vật liệu, gây mất an toàn giao thông.

“Người dân Phú Tân cũng bức xúc lắm, xe chạy qua đây rơi vãi, Ban quản lý cho người quét xuốt ngày nhưng cũng không xuể, bụi cứ bay vào khu dân cư là người ta ý kiến”, ông Ngoạn thông tin.

Hàng loạt xe quá khổ, quá tải chạy từ KCN Khánh Phú ra QL 10, vô tư di chuyển qua thôn Phú Tân mà không hề gặp trở ngại.

Từ những phản ánh của người dân, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã có buổi ghi nhận thực tế. Tại các cảng than phía ngoài đê sông Đáy, than được tập kết thành những “núi” cao, xe quá khổ, quá tải vô tư vận chuyển chạy trên mặt đê dù ở đó được cắm biển hạn chế trọng tải 10 tấn. Than rơi vãi, bủa vây khắp mặt đê, bủa vây quanh KCN Khánh Phú, xe vận tải chạy tới đâu là bụi than quấn theo bay mù mịt tới đó.

Trước những phản ánh về việc các cảng than trong quá trình hoạt động đã gây ảnh hưởng tới đời sống người dân, đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Ninh Bình cần khẩn trương vào cuộc kiểm tra, xử lý không để các doanh nghiệp hoạt động gây ô nhiễm môi trường, trả lại môi trường sống cho người dân.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin!

Theo Việt Linh-Xuân Vũ/Báo TN&MT

Bạn đang đọc bài viết Ninh Bình: Nhiều cảng than ngoài đê sông Đáy gây ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Lòng cỏ
Đôi khi lòng đau như cỏ///Vết chân vô ý lướt qua,///Có khi lòng vui như cỏ///Bàn chân mềm mại thướt tha.