Thứ tư, 24/04/2024 05:55 (GMT+7)

Nông Cống (Thanh Hóa): Dân khổ vì xe chở đất gây ô nhiễm môi trường

MTĐT -  Thứ ba, 02/02/2021 09:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từ khi mỏ đất của Công ty Huy Hoàng đi vào hoạt động, người dân xã Tượng Sơn, huyện Nông Cống (Thanh Hóa) luôn phải sống chung với ô nhiễm từ bụi, tiếng ồn...

Không những thế, đơn vị còn làm mất mốc giới, có dấu hiệu khai thác đất ngoài vị trí… đã đến lúc các ngành chức năng cần kiểm tra làm rõ và có biện pháp xử lý mạnh tay các sai phạm trên.

Theo phản ánh của người dân xã Tượng Sơn, huyện Nông Cống, do mỏ đất của Công ty TNHH Huy Hoàng (Công ty Huy Hoàng) cấp phép sát khu vực nhà dân nên nhiều năm nay họ phải “cắn răng” chịu đựng ô nhiễm môi trường bởi tiếng ồn, bụi bẩn. Mỗi ngày có nhiều lượt xe chở đất ra vào mỏ khiến cuộc sống của nhiều hộ dân bị đảo lộn hoàn toàn, nhưng các cơ quan chức năng chưa có biện pháp ngăn chặn, xử lý.

Xe tải cỡ lớn chở đất cao quá thùng gây bụi, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Từ phản ánh của người dân địa phương, chúng tôi đã có mặt tại hiện trường để trực tiếp ghi nhận thông tin. Đập vào mắt chúng tôi ngay từ cái nhìn đầu tiên là hàng chục hộ dân sống cách điểm mỏ khoảng 200m, việc ảnh hưởng từ bụi bặm và tiếng ồn do hoạt động khai thác, vận chuyển đất không thể tránh khỏi.

Trao đổi với Phóng viên, ông Nguyễn Văn N, Đội 12, xã Tượng Lĩnh, dù không phải là người dân sống tại điểm mỏ địa bàn nhưng họ cũng bị “vạ lây” bởi ô nhiễm từ hoạt động khai thác đất của Công ty Huy Hoàng, ông N. bức xúc phản ánh: Người dân chúng tôi không được hưởng lợi gì từ mỏ đất bên xã Tượng Sơn, nhưng ngày nào cũng phải gánh chịu bụi bẩn, đường xá thì xuống cấp. Mặc dù chính quyền có lắp khung khống chế tải trọng, nhưng đâu lại vào đó vì xe tải cỡ lớn vẫn ra vào lấy đất bình thường, xe nào cũng chất cao ngất ngưởng chạy ầm ầm suốt cả ngày, rất nguy hiểm cho các cháu học sinh đi học.

Mỏ đất của Công ty Huy Hoàng nằm sát khu dân cư, gây ô nhiễm môi trường

Anh QVC cho biết: Khổ nhất là mỗi khi trời nắng ngắt, xe tải ba, bốn chân chạy ầm ầm, khói của cả đoàn xe tải quá khổ phun ra khét lẹt, đường sá thì bụi mù mịt, đa phần người dân quanh khu vực đề bị ho, khó thở, nhiều hôm các cháu học sinh đi học về bị xe chở đất chèn ép “đành” phải lao xuống ruộng để tránh nạn. Khổ nhất lại mỗi khi trời mưa đường đất nhớp nháp, người dân đi lại khổ sở. Mua cũng khổ mà nắng cũng khổ chú ạ, anh C than thở.

Tiếp xúc với chúng tôi, nhiều người dân Đội 9, xã Tượng Sơn phản ánh: Tượng Sơn vốn là xã thuần nông yên bình, nhưng kể từ ngày có mỏ đất hoạt động thì mọi thứ trở nên bát nháo, cuộc sống người dân bị xáo trộn. Vào những ngày hè, bụi đất theo chiều gió cứ vậy bay thẳng vào nhà dân, nhưng đơn vị không có biện pháp giảm thiểu ô nhiễm như tưới nước hay trồng cây ngăn bụi. Thậm chí nhiều tháng nay, ngày nào họ cũng khai thác từ 5h sáng đến tận tối, khiến chúng tôi “ăn không ngon ngủ không yên”.

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên & Môi trường, ông Lê Hồng Tới, Trưởng phòng TN&MT huyện Nông Cống cho biết: Việc Công ty Huy Hoàng khai thác đất gây ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống của người dân là đúng. Ngoài ra, qua kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản của Công ty, chúng tôi còn phát hiện đơn vị có dấu hiệu khai thác đất ra ngoài vị trí. UBND huyện Nông Cống đang làm báo cáo gửi Sở TN&MT để rà soát, xử lý đơn vị có dấu hiệu vi phạm./.

Theo Hoà Trường/Báo TN&MT

Bạn đang đọc bài viết Nông Cống (Thanh Hóa): Dân khổ vì xe chở đất gây ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Kon Tum: Động đất có độ lớn 3,7 tại Kon Plông
Động đất tại khu vực huyện Kon Plông xảy thường xuyên và liên tục kể từ năm 2021 đến nay. Khu vực này ghi nhận trận động đất có độ lớn cao nhất trong nhiều năm trở lại đây là 4,7, xảy ra vào chiều 23-8-2022.

Tin mới