Thứ sáu, 19/04/2024 18:16 (GMT+7)

Quảng Bình: Ngang nhiên trộm đất đá ngay cạnh đèo Lý Hò

Quốc Huy – Nguyễn Tùng -  Thứ hai, 18/12/2017 09:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều năm nay, hằng trăm hécta đất rừng nằm bên đèo Lý Hòa đang bị “đất tặc” khai thác đất đá công khai rồi chở đi như chốn không người. Thế nhưng chính quyền sở tại thì “thờ ơ” trong việc quản lý.

Thời gian qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử liên tục tiếp nhận nhiều phán ánh của người dân về tình trạng khai thác đất đá trái phép tại khu vực đèo Lý Hòa (thuộc xã Phú Trạch, huyện Bố Trạch). Sự việc diễn ra trong nhiều năm nay khiến cho hàng ngàn khối đất đá bị khai thác trộm không thương tiếc, môi trường bị ô nhiễm.

Khu vực khai thác trái phép này nằm ngay một bên quốc lộ 1A, men theo con đường độc đạo dưới chân đèo Lý Hòa đi vào khoảng  200m là có thể nhìn thấy cả một công trường rộng lớn đang hoạt động.

Công trường khai thác đất đá không phép rộng cả trăm hécta nằm ngay quốc lộ 1A.

Tiếp cận tại hiện trường, trước mắt chúng tôi là cả một công trường khai thác đất đá rộng lớn và quy mô. Thời điểm đó có rất nhiều chiếc xe tải đang nườm nượp ra vào “tha” đất đá đi tiêu thụ. Phía sâu bên trong có 2 – 3 chiếc máy múc cỡ lớn đang gầm rú hoạt động cật lực. Theo quan sát của PV thì số lượng đất đá đã bị khai thác rất lớn, cả một diện tích rừng rộng hàng trăm hécta đang bị đào bới ngổn ngang.

Sâu bên trong có nhiều máy móc đang hoạt động ầm ĩ.

Dân cư sống quanh đây rất bức xúc bởi hàng ngày có rất nhiều xe tải nối đuôi nhau ra vào để chở đất đi gây ra nhiều bụi bặm và tiếng ồn. Họ cho biết các chủ đất khai thác không phép đã nhiều năm tuy nhiên chính quyền sở tại vẫn chưa có động thái xử lý quyết liệt.

Qua tìm hiểu thêm, PV được biết khu vực đất đang bị khai thác này nằm trên địa bàn xã Phú Trạch tuy nhiên đất lại thuộc sự quản lý của Lâm trường Rừng Thông (chi nhánh Bố Trạch).

Để làm rõ vấn đề, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Ngọc Phương – Chủ tịch UBND xã Phú Trạch.

Ông Phương cho biết, xã vẫn chưa nắm rõ được số liệu cụ thể về phần diện tích đất đang bị khai thác trái phép trên địa bàn.

Cũng theo ông Phương: “Tuy đất nằm trên địa bàn xã Phúc Trạch nhưng những người khai thác đất lại là người của xã Hải Trạch. Dân ở đây đã có truyền thống khai thác đá ở khu vực Lý Hòa này từ lâu đời, do đó xã cũng rất khó khăn trong việc ngăn chặn xử lý. Mặc dù chính quyền xã đã nhiều lần đến can thiệp tuy nhiên các hộ khai thác đất đá này họ chống đối không chịu hợp tác”.

“Trên huyện hàng năm cũng có chỉ đạo quyết liệt trong việc bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, tuy nhiên do một phần địa hình xã khó khăn, xa xôi với lại người dân họ cũng có phần không chịu hợp tác nên việc quản lý còn gặp nhiều khó khăn. Chính quyền xã cũng có cử người túc trực thường xuyên gần tại khu vực đó, nếu có phát hiện người dân khai thác trái phép sẽ báo về xã để tiến hành ngăn chặn xử lý”, ông Phương phân trần.

Về phần ông Nguyễn Duy Huy – Chủ tịch UBND xã Hải Trạch cũng xác nhận đúng là có người trên địa bàn đến khai thác đất tại khu vực xã Phú Trạch. Ông cho biết trong xã hiện còn 8 người đang khai thác đất, tuy nhiên tất cả số người đó đều không có giấy phép mà họ chỉ khai thác chui.

Nhiều xe tải ung dung chở đầy đất đá mà không cần che chắn bạt.

Tại sao một công trường khai thác đất đá trái phép ngang nhiên như vậy mà vẫn không có một phương án xử lý nào cứng rắn nào, để tình trạng này xảy ra qua nhiều năm, hàng ngàn khối đât đá bị tuồn lậu một cách công khai khiến tài nguyên khoáng sản nhà nước bị thất thu. Trách nhiệm thuộc về ai? Liệu chính quyền sở tại có đang " bật đèn xanh" cho "đất tặc" lộng hành?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin vụ việc đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Bình: Ngang nhiên trộm đất đá ngay cạnh đèo Lý Hò. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái tạo thói quen “tiêu dùng xanh, sản xuất xanh”
Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Tin mới

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...