Thứ sáu, 19/04/2024 11:50 (GMT+7)

Quảng Bình: Phát triển du lịch gắn liền với bảo vệ môi trường

NGỌC SƠN -  Thứ năm, 22/03/2018 17:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thực hiện Đề án phát triển du lịch gắn với bảo vệ môi trường, nhiều địa điểm danh lam thắng cảnh tại Quảng Bình đã trở thành điểm du lịch hấp dẫn với kỳ quan thiên nhiên nổi tiếng.

Được mệnh danh là “vương quốc hang động”, điểm đến hấp dẫn với những điểm du lịch như Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng, Động Phong Nha, Động Tiên Sơn, Động Thiên Đường, Hang Va,.. Ước tính mỗi năm huyện Bố Trạch thu hút 757 ngàn lượt khách thăm quan. Trong đó lượng khách quốc tế 112 ngàn người, đạt được những thành quả trên là sự quyết tâm, nỗ lực của các cấp ban nghành cùng toàn thể nhân dân.

Trước đây, công tác vệ sinh môi trường được Công ty TNHH Một thành viên Tràng An nhận thầu với kinh phí 6 tỷ đồng/năm. Tuy nhiên công ty triển khai hoạt động không hiệu quả và không phù hợp với tình hình thực tiễn, rác chất đống, phân trâu, bò khắp đường, hệ thống đèn chiếu sáng kém chất lượng đã khiến những hình ảnh không mấy đẹp mắt đối với khách du lịch.

Di sản thiên nhiên Thế giới Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng thu hút đông đảo du khách thập phương.

Trước thực tế đó, UBND huyện Bố Trạch đã chỉ đạo thực hiện ngay Đề án vệ sinh môi trường, cây xanh, điện chiếu sáng xã Sơn Trạch. Giao chủ đầu tư là UBND xã Sơn Trạch đã tổ chức đấu thầu theo quy định và phê duyệt cho Ban QLDA các công trình công cộng đảm nhận với kinh phí hàng năm là hơn 3 tỷ đồng. Sau một thời gian triển khai, công tác vệ sinh, cây xanh, điện chiếu sáng đã có những thay đổi rõ rệt, được người dân đánh giá cao.

Trao đổi với ông Nguyễn Anh Tuấn – PGĐ Ban QLDA các công trình công cộng, ông Tuấn cho biết: “Trước đây, tình trạng thả rong trâu bò diễn ra thường xuyên, không những ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường mà còn gây mất trật tự an toàn giao thông. Nhưng từ khi Ban chúng tôi tiếp quản thì tình trạng này cơ bản đã chấm dứt. đường sá tương đối sạch sẽ hơn, cây xanh được chăm sóc, cắt tỉa gọn gàng hơn trước”.

“Với những thay đổi như đường thông, hè thoáng xanh - sạch - đẹp, cơ bản làm hài lòng du khách và người dân địa phương. Đơn vị cũng đã xây dựng cung cách làm việc, ý thức, thái độ, trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ, công nhân vệ sinh môi trường, những việc làm này đã được chính quyền các cấp và nhân dân ghi nhận”, ông Tuấn nói thêm.

Bên cạnh môi trường đã có nhiều thay đổi tích cực, các hệ thống biển báo chỉ dẫn và công tác bảo vệ môi trường làm hài lòng du khách. Chính quyền sở tại và nhân dân luôn cố gắng, làm tốt vai trò trong việc giữ gìn vệ sinh chung.

Công tác vệ sinh môi trường luôn được huyện Bố Trạch đặt lên hàng đầu.

Ông Nguyễn Ngọc Lân, Bí thư Chi bộ thôn Xuân Tiến, xã Sơn Trạch cho biết: “Thời gian qua, công tác vệ sinh môi trường chưa được quan tâm đúng mức, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân cũng như tạo hình ảnh không đẹp trong mắt du khách. Với sự chỉ đạo và vào cuộc quyết liệt của các cấp, nhất là công tác triển khai đề án đấu thầu VSMT, cây xanh, điện chiếu sáng đã để lại những hình ảnh đẹp trong mắt người dân nơi và du khách thập phương”.

Được biết thôn đã tổ chức tuyên truyền về công tác bảo vệ môi trường trên hệ thống loa truyền thanh của xã, thôn. Đồng thời phổ biến các nội dung vệ sinh môi trường và thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt, đảm bảo cảnh quan đường làng, ngõ xóm lồng vào các buổi họp của chi, tổ, hội, dân trong thôn. Các hộ dân đều nghiêm túc chấp hành việc bỏ rác đúng nơi quy định, không vứt rác bừa bãi ngoài đường.

Ông Nguyễn Hữu Hồng – PCT UBND huyện Bố Trạch chia sẻ: “Tuy vẫn còn những tồn tại, khó khăn, nhưng trên cơ sở những kết quả đạt được, với sự quan tâm của hệ thống chính trị và cộng đồng dân cư. Thời gian tới huyện Bố Trạch tiếp tục có những giải pháp nhằm tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền đối với công tác bảo vệ môi trường, sự phối hợp giữa các cơ quan chuyên môn với các đoàn thể, cũng như với các cơ quan chức năng”.

Để hướng tới sự phát triển bền vững, nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp về bảo vệ môi trường, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức trách nhiệm. Tham gia bảo vệ môi trường vì mục tiêu phát triển bền vững, tiếp tục phát huy thế mạnh du lịch và có bước bứt phá trong thời gian sắp tới xứng tầm của một địa phương có Phong Nha – Kẻ Bàng - Di sản thiên nhiên của thế giới.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Bình: Phát triển du lịch gắn liền với bảo vệ môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái tạo thói quen “tiêu dùng xanh, sản xuất xanh”
Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?