Thứ bảy, 20/04/2024 11:12 (GMT+7)

Đã có kết luận ban đầu về dải nước màu đỏ dọc bờ biển ở Quảng Bình

QUỐC HUY -  Thứ tư, 11/04/2018 22:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 11/4, Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Bình cho biết, vừa có kết luận ban đầu sau khi lấy mẫu kiểm tra, phân tích hiện tượng vệt nước màu đỏ lạ xuất hiện dọc bờ biển huyện Quảng Trạch.

Theo báo cáo của Sở TN&MT tỉnh Quảng Bình, qua kiểm tra bằng cảm quan cho thấy, vệt nước đỏ không phải là váng dầu mỡ mà tồn tại ở dạng vật chất phân tán. Khi bám vào tay hoặc dạt lên bờ biển có dạng hạt li ti màu vàng trong.

Nhận định ban đầu của Sở này cho thấy, đây có thể là trứng loài nhuyễn thể biển (người dân gọi là trứng khuyếc). Sở TN&MT đã tiến hành kiểm tra, lấy mẫu nước biển để phân tích, kết quả cho thấy hầu hết chỉ tiêu đều nằm trong giới hạn QCVN 10:2015/BTNMT.

Riêng chỉ tiêu Amoni (NH4+ - tính theo Ni tơ) vượt quy chuẩn 2,46 lần nhưng không có yếu tố hoá chất nguy hại và nhận định do xác vi sinh vật phân huỷ tạo ra.

Dải nước màu đỏ lạ xuất hiện ở cảng Hòn La.

Hiện tại, mẫu nước chứa vật chất nói trên (lấy tại thời điểm kiểm tra) đang được trung tâm Quan trắc TN&MT thuộc sở TN&MT phân tích các chỉ tiêu hoá lý.

Liên quan đến hiện tương trên, ngày 11/4, trao đổi qua điện thoại với PV, ông Nguyễn Đức Hiền – Chủ tịch UBND xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch cho biết: Người dân vừa phát hiện một dải nước màu đỏ lạ xuất hiện dọc bờ biển thuộc thôn Thọ Sơn, dài gần 1km.

Theo đó, khoảng 6h ngày 10/4, người dân tại thôn Thọ Sơn (xã Quảng Đông) ra biển thì phát hiện một vệt nước màu đỏ lạ xuất hiện gần bờ. Các vệt nước có màu đỏ nhạt, có vệt dài khoảng 2 - 3m nhưng có vệt dài gần 20m và nối liền nhau khoảng 1km.

Đến chiều cùng ngày, phạm vi mở rộng hơn và kết với nhau thành từng mảng lớn, trôi dạt vào bờ, đặc biệt tại khu vực cảng Hòn La.

Người dân đã báo cáo cho chính quyền địa phương. Ngay sau khi nhận được thông trên, Sở TN&MT tỉnh Quảng Bình đã phối hợp với các đơn vị chức năng kịp thời kiểm tra, phân tích về hiện tượng này.

Được biết, vào ngày 17/2/2017, tại khu vực cảng Hòn La, huyện Quảng Trạch cũng xuất hiện nhiều vệt nước màu đỏ nhạt tương tự. Theo người dân khu vực này, đây là hiện tượng bình thường vì hàng năm vẫn xuất hiện.

Bạn đang đọc bài viết Đã có kết luận ban đầu về dải nước màu đỏ dọc bờ biển ở Quảng Bình. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ