Thứ năm, 28/03/2024 20:24 (GMT+7)

Quảng Nam: Doanh nghiệp cải tạo đồng ruộng hay lợi dụng bán đất sét?

Nhân Nghĩa – Bình Dương -  Thứ năm, 22/03/2018 17:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tình trạng khai thác đất từ dự án cải tạo, chỉnh trang đồng ruộng và thu hồi đất sét dư thừa ở thôn Đức Trí Nam (TX.Điện Bàn, Quảng Nam) gây ô nhiễm môi trường, mất ATGT khiến nhiều người dân bức xúc.

Tình trạng khai thác đất từ dự án cải tạo, chỉnh trang đồng ruộng và thu hồi đất sét dư thừa tại thôn Đức Trí Nam (xã Điện Thọ, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) gây ô nhiễm môi trường, mất ATGT khiến cho dư luận đặt câu hỏi rằng: Việc quản lí và bảo vệ tài nguyên, môi trường của UBND xã Điện Thọ đã thực sự chặt chẽ chưa? Do lực lượng Phòng TN-MT thị xã Điện Bàn mỏng hay có sự bao che, thông đồng? Liệu có sự chống lưng của 1 số cá nhân biến chất để Công ty TNHH XDTM và dịch vụ Thuyền Tùng lộng hành?!

Ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân về việc Công ty TNHH XDTM và dịch vụ Thuyền Tùng trong quá trình cải tạo chỉnh trang đồng ruộng, khai thác và vận chuyển đất sét dư thừ tại thôn Đức Trí Nam (xã Điện Thọ, thị xã Điện Bàn) gây ô nhiễm môi trường. Đồng thời còn làm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông khi xe chở đất đi ngược chiều trên đường. Sự việc diễn ra trong nhiều tháng qua nhưng không hề thấy bóng dáng của cơ quan chức năng. Vì sao vậy?

Để tìm câu trả lời cho sự việc này, ngày 21/3 PV Môi trường & Đô thị Việt Nam điện tử đã có mặt tại khu vực cầu vượt FO 02 (Km 0 + 114 CT 01) để tìm hiểu sự việc.

Một thanh niên khả nghi đi theo phía sau và chụp ảnh nhóm phóng viên.
Xe chở đất sét đậu ngược đường trước cầu vượt FO 02 (Km 0 + 114 CT 01).

Được một người dân địa phương dẫn đường, PV tiếp cận đồng ruộng đang cải tạo cạnh đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. Theo quan sát, trong ngày 21/3 có hàng trăm lượt xe lớn nhỏ ra vào khu vực cải tạo chỉnh trang đồng ruộng tại thôn Đức Trí Nam. Đất ruộng tại đây đang bị khai thác bởi 8 máy múc hoạt động hết công suất, khiến bụi bay mù mịt cả một vùng, môi trường quanh đây bị ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của người dân.

Một người khác tới chổ chúng tôi ghi hình hỏi chúng tôi làm gì ở đây, sau đó bỏ đi và gọi điện cho ai đó.

Để hạn chế bụi bay vào nhà, nhiều gia đình đã che chắn xung quanh, đóng cửa kín mít, thế nhưng, bàn ghế, vật dụng, cây cối vẫn bám bụi.

Theo người dân chia sẻ, từ khi cải tạo đồng ruộng, mang đất đi bán cuộc sống của các hộ dân trong khu dân cư bị đảo lộn hoàn toàn. Mỗi lần mang đất đem bán cho các lò gạch xe ra vào khu vực cải tạo, đi ngược chiều trên đường DT 605 khiến tình trạng giao thông ở đây lôn xộn, nguy hiểm cho người tham gia giao thông qua lại nơi đây.

Người dẫn đường cho biết, để đi vào được đồng ruộng của thôn Đức Trí Nam mà Công ty TNHH XDTM và dịch vụ Thuyền Tùng đang cải tạo, phải đi qua một cây cầu, phía bên kia đầu cầu sẽ có đám“đề lô” ngồi quan sát (người được công ty Thuyền Tùng thuê để theo dõi động tỉnh của lực lượng chức năng) nhóm “đề lô” thấy người lạ xuất hiện sẽ báo tin ngay cho ông Tùng (Giám đốc Công ty Thuyền Tùng).

Rất nhiều máy múc, múc đất đem đi bán, hoạt động hết công suất.

Khi PV vừa đặt chân lên cầu thì phía sau chúng tôi có 1 nam thanh niên đi xe Dream màu đỏ, đầu không đội mũ bảo hiểm, người xăm trổ tiến đến gần chúng tôi để chụp ảnh, chúng tôi liền dừng xe đứng lại, và đưa máy quay hướng về người thanh niên lạ mặt này, ngay lập tức người này cúi đầu, che mặt sau đó quay xe bỏ đi.

Khi chúng tôi qua được bên kia cầu, tiếp cận đồng ruộng của Công ty Thuyền Tùng đang cải tạo, vừa đưa máy ra để ghi hình ngay lập tức người thanh niên lúc nảy xuất hiện, người đi cùng bảo chúng tôi rút nhanh đề phòng xảy ra bất trắc.

Trước đó, người dẫn đường cũng đã cảnh báo “đề lô” ở khu vực này đều là người địa phương, rất ranh ma và liều lĩnh. Họ có thể đe dọa, hành hung và phá các phương tiện tác nghiệp nếu phát hiện người lạ đang theo dõi.

Việc che chắn trong lúc vận chuyển quá sơ sài khiến đất vương vãi khắp mặt đường, bụi bay khắp nơi..
Bụi bám đỏ cả cây hai bên đường...
Xe chở đất đi nhập cho nhà máy gạch nhưng lại đi ngược chiều trên cầu cầu vượt FO 02 (Km 0 + 114 CT 01).

Ngay sau đó, PV đến trụ sở của UBND xã Điện Thọ để báo cáo lại tình hình ghi nhận được sau chuyến đi thị sát ở thôn Đức Trí Nam.

Trao đổi với PV bà Phạm Thị Thu Sương phó Chủ tịch xã Điện Thọ cho biết: “Việc cải tạo, vận chuyển đất sét dư thừa tại địa phương tại địa phương được UBND xã quán triệt rất nhiều với các đơn vị thi công phải tưới nước trên đường đi, có bạt che chắn. thì các đơn vị thực hiện đảm bảo.

Bên cạnh đó UBND xã thành lập ban giám sát việc chỉnh trang cải tạo gồm nhiều ban ngành đoàn thể, phân công người trực tiếp giám sát thường xuyên”.

Điều đáng nói, theo bà Phạm Thị Thu Sương khẳng định là việc giám sát quá trình cải tạo và vận chuyển đất sét đảm bảo môi trường, thường xuyên tưới nước?!. Nhưng theo quan sát của PV trong ngày 21/3 thì việc vận chuyển đất từ đồng ruộng bán cho các lò gạch của Công ty TNHH XDTM và dịch vụ Thuyền Tùng không hề có việc tưới nước trên đường. Như vậy, việc tưới nước như bà Sương nói có được ban giám sát việc cải tạo, chỉnh trang đồng ruộng, dồn điền đổi thửa tại thôn Đức Trí Nam báo cáo thường xuyên hay không?.

Bà Phạm Thị Thu Sương phó Chủ tịch xã Điện Thọ trao đổi với PV về việc cải tạo, vận chuyển đất sét dư thừa tại địa phương tại địa phương.

Ông Lê Hữu Ái, Chủ tịch xã Điện Thọ thông tin thêm: “Công ty TNHH XDTM và dịch vụ Thuyền Tùng được phép khai thác đất sét dư thừa trong quá trình thi công cải tạo chỉnh trang đồng ruộng tại thôn Đức Trí Nam từ tháng 3.2017 với tổng diện tích 14 ha, đã hoàn thành và bàn giao được 9 ha cuối tháng 4 sẽ bàn giao số còn lại cho địa phương đi vào sản xuất. Công ty TNHH XDTM và dịch vụ Thuyền Tùng sẽ sang cải tạo cánh đồng khác tại thôn Phong Thử 2”.

Tiếp xúc với PV, anh Thơ một người dân hành nghề sửa xe máy trên đường DT 605 bức xúc nói: “Bụi nhiều lắm mỗi ngày có hàng trăm chuyến xe chở đất chạy qua đây, cây chuối là dễ trồng nhất còn không phát triển được.

Từ khi cải tạo đồng ruộng thì xe chở đất chạy nhanh rất nguy hiểm, các xe chở đất rơi vãi khắp nơi. Mỗi lần nắng lên xe chạy nhiều kéo theo khói bụi mù mịt, có tưới nước cũng không lại được vì mật độ xe chạy quá nhiều, chạy cả ngày lẫn đêm đến 22h tối mới nghỉ”.

Chị H một người bán quán nước giải khát trên đường DT 605 bức xúc nói: “Từ ngày các xe ben chở đất này chạy làm bụi bẩn bay vào nhà, bán quán mà mà suốt ngày phải che chắn, khép cửa như ri là sao mà buôn với bán nữa, sáng giờ tôi tưới nước cả chục lần nhưng không giảm được bụi”.

Mỗi lần xe chở đất đi tiêu thụ là mỗi lần gây ách tắc giao thông, nguy hiểm cho các phương tiên qua lại nơi đây...

Việc cải tạo đồng ruộng nhằm hạ độ cao để tạo điều kiện cho nông dân canh tác là chủ trương đúng đắn và phù hợp. Nhưng Công ty TNHH XDTM và dịch vụ Thuyền Tùng lạm dụng cải tạo đồng ruộng, rồi lấy hết lớp đất sét đem bán cho lò gạch, không những ô nhiễm môi trường mà còn làm suy giảm chất lượng của đất trồng lúa, bởi tầng đất sét bên dưới là tầng giữ nước. Cho nên, việc cải tạo kiều như Công ty TNHH XDTM và dịch vụ Thuyền Tùng đang làm thì sau này chức năng giữ nước của vùng đất đó sẽ không còn. Nước đưa vào ruộng bao nhiêu sẽ thấm hết toàn bộ, chất lượng của đất màu trên đó sẽ không còn như trước nữa và ảnh hưởng rất xấu đến sản xuất.

Rời khỏi UBND xã Điện Thọ, trong đầu chúng tôi cứ hiện lên câu hỏi: Tại sao Công ty TNHH XDTM và dịch vụ Thuyền Tùng có thể lộng hành trong việc khai thác, vận chuyển đất gây ô nhiễm môi trường như vậy? Các ngành chức năng thị xã Điện Bàn không biết việc này hay biết mà làm ngơ để Công ty TNHH XDTM và dịch vụ Thuyền Tùng lộng hành? Câu hỏi này chúng tôi xin gửi tới Lãnh đạo UBND thị xã Điện Bàn và tỉnh Quảng Nam để có thông tin sớm nhất trả lời dư luận.

Môi trường & Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục cập nhập thông tin về vụ việc.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam: Doanh nghiệp cải tạo đồng ruộng hay lợi dụng bán đất sét?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.