Thứ tư, 24/04/2024 15:55 (GMT+7)

Rác tràn ngập nơi nơi ở khu vực nông thôn

Vân Oanh -  Thứ hai, 05/03/2018 08:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bài toán rác thải tại đô thị dần ổn định và đi vào quy củ thì vấn đề rác thải tại khu vực nông thôn lại đi vào bế tắc.

Quan sát của PV tại các khu vực nông thôn cho thấy, nơi đâu cũng có rác: trước cửa nhà, khu đất trống, vực ao, hồ, rác trôi sông, rác xuất hiện khắp nơi nơi kể cả đó là khu vực “cấm đổ rác”.

Đối với người dân sống ở các vùng nông thôn thì việc thu gom, xử lý rác thải đang rất bất cập, chưa có một cơ quan, công ty nào thu gom, xử lý. Rác thải được người dân để ở những nơi thoáng mát như: “ tắm” ao, sông, mương, hồ; gốc cây, bờ ao, bờ sông… Đa số người dân đều tự xử lý rác bằng cách chôn, đốt hoặc vứt đó đợi nhiều thì thuê xe mang đi nơi khác đổ.

Tình trạng này gióng lên hồi chuông báo động vì rác không được xử lý kĩ sẽ dẫn đến những hậu quả khôn lường: mầm bệnh tật, ô nhiễm bầu không khí, ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm hệ sinh thái…

Tại khu vực chợ Đồng Văn (Duy Tiên, Hà Nam), khi PV hỏi người dân về nguyên nhân phát sinh những bãi rác bất tác dĩ: “Bây giờ ở nông thôn chưa có công ty xử lý rác nên chúng tôi cứ cách 3 đến 4 ngày là đốt, dù khói có lên tầng mây cũng phải đốt chứ không thì hôi thối lắm” Chị Nguyễn T nói.

Còn cô Bảy, người dọn dẹp vệ sinh tại khu chợ Đại (Duy Hải - Duy Tiên - Hà Nam ) cho biết: “Trước mỗi phiên họp chợ tôi đều đi thu dọn lá, rác để đốt. Còn sau khi họp chợ xong thì đi thu gom tại các hàng, quán và tập kết ở bờ sông bên kia. Có người thì vứt xuống sông ấy”.

        Cô Bảy, người dọn dẹp vệ sinh tại khu chợ Đại (Duy Hải - Duy Tiên - Hà Nam)
                                    Ao, hồ, mương nơi vứt rác tuyệt vời

Thậm chí ở những nơi có biển cấm đổ rác thì người dân vẫn ngang nhiên tập kết rác thải, những bao túi to nhỏ vứt ngập tràn nơi ngõ, xóm. Rác không được phân loại, nên dù rác sinh hoạt hay rác phế liệu cũng được để ngay ngắn nơi không ai định danh “ khu vực để rác”.

--

Bài toán xử lý rác nông thôn vô cùng nan giải vì người dân vẫn chưa có ý thức cao về việc xử lý, tập kết rác. Ngoài ra kiến thức về phân loại rác cũng không được tiếp cận nên những thứ lẫn lộn vẫn được sống chung trong một ổ rác mang tên “khu vực cấm đổ rác”./. 

Bạn đang đọc bài viết Rác tràn ngập nơi nơi ở khu vực nông thôn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.