Thứ năm, 28/03/2024 19:36 (GMT+7)

Sao lại làm bãi rác ở đầu nguồn nước?

MTĐT -  Thứ tư, 14/03/2018 09:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Gần 10 năm nay, bãi rác thải sinh hoạt của xã Vân Sơn, huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) được quy hoạch tại khu vực thung lũng núi Nưa - nơi được xem là đầu nguồn nước ngầm của một vùng dân cư rộng lớn.

Lượng rác thải ngày càng lớn và không được xử lý đúng quy trình, không chỉ gây ra tình trạng ô nhiễm môi sinh trầm trọng đối với người dân địa phương trong mấy năm trở lại đây mà nó còn trở thành mối hiểm họa tiềm ẩn đối với nguồn nước ngầm của các xã lân cận như Thái Hòa, Tân Ninh.

Bất hợp lý

Theo phản ánh của người dân xã Vân Sơn, chúng tôi đã về tận nơi để tìm hiểu về thực trạng ô nhiễm môi trường do bãi rác thải sinh hoạt của xã này gây ra suốt gần 10 năm qua. Bãi rác nằm ngay trên diện tích đất 16,5 km2 do Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam quản lý (đoạn giữa thôn 11 và thôn 4,5).

Bên đường, hàng núi rác thải sinh hoạt với đủ chủng loại do người dân đổ bừa bãi và không được xử lý. Rác thải tràn cả xuống một phần hồ Hương Sơn – hồ nước phục vụ tưới tiêu cho một diện tích lớn đất nông nghiệp của xã này. Mặc dù đây đang là mùa xuân, tiết trời mát, nhưng đứng xa hàng cây số vẫn thấy mùi hôi thối nồng nặc từ bãi rác vẩn lên không khí.

Anh Lê Trọng Kiên – một người dân có trang trại trồng cây tại thôn 11, xã Vân Sơn không giấu được bức xúc của mình cho chúng tôi hay: Tình trạng người dân đưa rác thải vào đây đổ đã diễn ra trong suốt gần 10 năm nay. Ban đầu, lượng rác thải còn ít, chính quyền xã còn có thể tiến hành xử lý bằng cách đào hố, chôn lấp. Nhưng càng ngày lượng rác càng tăng lên, không thể xử lý hết.

Mùa hè, khi gió Lào thổi qua, mùi hôi thối từ bãi rác lan toả khắp cả một vùng rộng lớn. Mùa đông, gió mùa về thổi vào gặp núi lại lộn trở ra. Vậy là cả năm, các thôn 4,5,6,11 phải sống chung với mùi hôi thối của bãi rác này.

“Điều mà chúng tôi lo ngại hơn nữa là bãi rác nằm ngay đầu nguồn nước ngầm của không chỉ riêng xã Vân Sơn mà nó còn ảnh hưởng tới các xã lân cận như Thái Hòa, Tân Ninh. Nếu bãi rác không sớm được xử lý thì về lâu dài nguồn nước ngầm trong khu vực sẽ khó tránh khỏi tình trạng ô nhiễm”- anh Kiên nói.

Người dân xã Vân Sơn bức xúc vì nạn xả rác bừa bãi.

Được biết, trong năm 2017, huyện Triệu Sơn có chủ trương lập đề án xây dựng một nhà máy xử lý rác thải tại khu vực phía trong bãi rác hiện tại thuộc thôn 11, xã Vân Sơn. Tuy nhiên, hầu hết người dân xã này phản đối.

“Họ quy hoạch bãi rác vào đầu nguồn nước như vậy là không hiểu về địa lý, thiếu khoa học và tắc trách. Không thể lấy cái lợi trước mắt để đánh đổi với môi sinh của hàng chục thế hệ con cháu sau này” - ông Trần Ngọc Tân, một người dân thôn 5, xã Vân Sơn bức xúc cho hay.

Kế hoạch trên giấy

Ông Lê Quang Hải - chủ tịch UBND xã Vân Sơn cho biết: Cái khó nhất trong giải quyết vấn đề bãi rác thải của xã hiện nay là quỹ đất để quy hoạch khu lò đốt rác. Từ năm 2016, huyện Triệu Sơn đã có chủ trương xây dựng lò đốt rác thải với tổng kinh phí lên đến 28 tỉ đồng, dự án do UBND huyện Triệu Sơn làm chủ đầu tư. Mục tiêu đặt ra đối với công trình này là xử lý hết rác thải sinh hoạt của thị trấn Giắt và xã Vân Sơn.

Tuy nhiên, sau khi đưa ra họp bàn, lấy ý kiến, một số hộ dân trong khu vực bị ảnh hưởng đã phản đối kịch liệt vì lý do: Bãi rác quy hoạch nằm ở đầu nguồn nước nên dự án không thể tiến hành như dự kiến.

Đồng thời, ông Hải cho biết thêm: Trước mắt, để xử lý tình trạng ô nhiễm do bãi rác gây ra trong suốt thời gian qua, UBND xã Vân Sơn đã có kế hoạch hợp đồng với cá nhân, cho máy múc, máy ủi tiến hành thu gom, đào hố chôn lấp hết số rác nói trên.

“Tuy nhiên, đây vẫn chỉ là giải pháp tình thế. Về lâu dài, xã đang lập kế hoạch cụ thể, quy hoạch mặt bằng, sau đó sẽ báo cáo huyện! Cùng với số tiền 500 triệu đồng kích cầu từ UBND huyện, xã cũng sẵn sàng huy động nội lực để xây dựng một lò đốt đúng theo quy chuẩn”- ông Hải khẳng định.

Như vậy, giải pháp xử lý vấn đề rác thải của Vân Sơn đã được vạch ra. Tuy nhiên, để giải pháp được triển khai thực hiện đòi hỏi chính quyền xã Vân Sơn, phòng chức năng thuộc UBND huyện Triệu Sơn cần xem xét một cách nghiêm túc để tham mưu cho lãnh đạo huyện về vấn đề bãi rác Vân Sơn. Từ đó, UBND huyện Triệu Sơn sớm đưa ra quyết định cụ thể, hợp lý nhằm bảo vệ sức khoẻ đối với nhân dân và bảo vệ nguồn nước ngầm một cách hiệu quả.

Theo Đại đoàn kết

Bạn đang đọc bài viết Sao lại làm bãi rác ở đầu nguồn nước?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.