Thứ sáu, 19/04/2024 19:30 (GMT+7)

Sở TN&MT Hà Nội: Phát hiện nhiều sai phạm của công ty CP Thịnh An

Khánh An -  Thứ tư, 11/04/2018 17:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Văn phòng UBND TP Hà Nội ban hành Công văn số 2041/VP-KT đề nghị sở, ngành liên quan, UBND huyện Thanh Trì xử lý, giải quyết vụ việc xả thải từ lò mổ của Công ty Cổ phần Thịnh An.

Được biết cơ sở giết mổ gia súc - gia cầm có diện tích hàng ngàn m2, mỗi ngày có trên 1.000 con lợn được giết mổ. Lò mổ này hoạt động chủ yếu vào ban đêm từ 1h – 6h sáng, từ đường ống nước xả thải được Công ty Cổ phần Thịnh An lắp đặt nối từ lò mổ đến kênh mương dẫn nước đổ ra sông Hồng lúc nào cũng có một màu đen kịt.

Đường ống nước xả thải được Công ty Cổ phần Thịnh An lắp đặt nối từ lò mổ đến kênh mương dẫn nước đổ ra sông Hồng lúc nào cũng có một màu đen kịt

Trao đổi với PV ông Nguyễn Tạ Hiển – Phó GĐ của Công ty Cổ phần Thịnh An cho biết: "Nước thải của đường ống này chủ yếu của lò mổ, nhưng vẫn có nước sinh hoạt của người dân xung quanh đổ vào. Nước thải của công ty chúng tôi đã qua xử lý, còn tại sao nước chảy ra từ hệ thống cống ngầm có màu đen đỏ thì tôi không biết. Tôi cũng không nắm được dòng nước màu đỏ ấy có phải do lò mổ xả ra hay không”.

Ống xả thải của công ty Thịnh An được che bằng những mảnh gỗ và cành cây khô

Không cần phải kiểm tra, chỉ nhìn bằng mắt thường với dòng nước đen ngòm, bốc mùi hôi thối, tanh tưởi ai cũng có thể khẳng định nước từ cống ngầm này xả ra bị ô nhiễm. Thế nhưng ông Nguyễn Tạ Hiển – Phó GĐ của Công ty Cổ phần Thịnh An lại cho rằng: “Mặc dù màu đen nhưng chưa chắc đã ô nhiễm, khi nào có kết quả kiểm nghiệm nước thì mới khẳng định được”.

Trước những thông tin phản ánh trên, ngày 26/3, Văn phòng UBND TP Hà Nội ban hành Công văn số 2041/VP-KT đề nghị sở, ngành liên quan, UBND huyện Thanh Trì xử lý, giải quyết vụ việc xả thải từ lò mổ của Công ty Cổ phần Thịnh An. UBND thành phố giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Thanh Trì và các đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra thực tế, rà soát, làm rõ những thông tin phản ánh nêu trên.

Nước màu đen pha lẫn màu đỏ của máu bốc mùi hôi thối

Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Bí thư Thành ủy tại Văn bản số 2175-CV/VPTU ngày 16/3/2018 về việc kiểm tra, xử lý thông tin nội dung phản ánh nước thải từ quá trình giết mổ lợn của Công ty cổ phần Thịnh An được thải qua kênh mương gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Ngày 23/3 Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội phối hợp với Cục Cảnh sát Môi trường (PC49) đã đến làm việc, và lấy mẫu nước thải từ lò mổ của Công ty Cổ phần Thịnh An.

Qua kiểm tra thực tế tại hiện trường, kiểm tra hệ thống thu gom, thoát nước thải và hệ thống xử lý nước thải, Đoàn thanh tra phát hiện có 3 đường cống thu gom nước thải thoát ra phía cổng trước của Cơ sở giết mổ; trong đó 2 đường cống thu gom nước thải khu vực giết mổ có màu đỏ, kèm theo nhiều cặn lơ lửng, sủi bọt, đường thoát nước còn lại phía sau khu vực giết mổ, có dòng chảy, tổng lưu lượng nước thải ước tính khoảng 200m3/ngày đêm…

Kiểm tra thực tế một số nắp cống phía trong Cơ sở giết mổ, Đoàn thanh tra phát hiện toàn bộ nước thải khu vực giết mổ được thu gom về cống thoát chạy dọc bên trong Cơ sở giết mổ, đến cuối tường rào phía sau hệ thống xử lý nước thải có 01 bể gom nước thải khoảng 50m3 bốc mùi hôi thối và rất nhiều chất rắn lơ lửng…

Theo biên bản thanh tra, nước thải sau hệ thống xử lý được dẫn qua cống bằng bê tông dọc đường liên thôn, sau đó theo đường ống nhựa Φ 300 dẫn ra mương thoát ra sông Hồng (đoạn chảy qua thôn 3, xã Vạn Phúc).

Tại thời điểm thanh tra, Cơ sở đang hoạt động bình thường, nước thải sau hệ thống xử lý có màu nâu đen đặc thù, có dấu hiệu hệ thống xử lý bị quá tải, hiệu quả xử lý thấp; chưa tách biệt hệ thống thu gom nước thải với mạng lưới thoát nước mưa; chưa xây lắp hệ thống xử lý nước thải tập trung (công suất 200 m3/ngày đêm) theo tiến độ trong Đề án bảo vệ môi trường chi tiết được phê duyệt ….

Không chỉ sai phạm trong xử lý nước thải, trong quá trình hoạt động, Công ty đã tiến hành tăng công suất hoạt động của Cơ sở giết mổ gấp 03 lần.

Theo yêu cầu tại Quyết định số 844/QĐ-STNMT, Công ty phải hoàn thành hệ thống thu gom nước thải, nước mưa riêng biệt, hồ sinh học,… trước ngày 30/8/2017 và hệ thống xử lý nước thải tập trung công suất 200 m3/ngày đêm trước ngày 31/12/2017.

Tuy nhiên, tại thời điểm thanh tra Công ty chưa hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường nêu trên; không có văn bản báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hà Nội về tiến độ thực hiện đề án bảo vệ môi trường và việc hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường theo đề án bảo vệ môi trường đã được phê duyệt (đến thời điểm hoàn thành từng công trình, hoàn thành toàn bộ công trình, biện pháp bảo vệ môi trường nhưng không báo cáo kết quả thực hiện); không thực hiện chương trình giám sát môi trường định kỳ đối với khí thải năm 2017, quan trắc nước thải định kỳ thiếu quý II/2017 (theo cam kết trong Đề án BVMT chi tiết được phê duyệt 03 tháng/lần).

Ngoài ra, Công ty không thực hiện báo cáo quản lý chất thải nguy hại định kỳ theo quy định.Việc kê khai, nộp phí bảo vệ môi trường đối với nước thải tại Phòng Tài nguyên và  Môi trường huyện Thanh Trì là chưa đúng với quy định hiện hành; chưa lập hồ sơ xin cấp giấy phép khai thác nước dưới đất theo quy định của Luật Tài nguyên nước.

Trước những sai phạm trên, Đoàn thanh tra Sở TNMT Hà Nội đã yêu cầu Công ty thực hiện đúng chương trình giám sát môi trường định kỳ theo cam kết trong Đề án BVMT chi tiết được phê duyệt; thực hiện nghiêm túc các nội dung đã cam kết trong Đề án BVMT chi tiết được phê duyệt; báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hà Nội về tiến độ thực hiện đề án bảo vệ môi trường và việc hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường theo quy định.

Khẩn trương xây dựng, hoàn thiện các công trình BVMT, đặc biệt là hệ thống xử lý nước thải, mạng lưới thu gom nước thải phải tách biệt với mạng lưới thoát nước mưa.Rà soát khối lượng, chủng loại chất thải nguy hại (CTNH) phát sinh và lập báo cáo quản lý CTNH định kỳ gửi Sở Tài nguyên và Môi trường theo quy định; bố trí khu vực lưu giữ tạm thời CTNH đáp ứng yêu cầu kỹ thuật (phải có dấu hiệu cảnh báo, phòng ngừa theo TCVN 6707:2009, có dán nhãn CTNH và có biện pháp phòng ngừa sự cố chất thải nguy hại lỏng chảy tràn ra môi trường và khi cháy nổ,…) và thực hiện quản lý CTNH theo đúng quy định tại Thông tư số 36/2015/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Đồng thời yêu cầu “Công ty khắc phục ngay các tồn tại, vi phạm về bảo vệ môi trường nêu trên, báo cáo kết quả về Tổng cục Môi trường theo quy định”. 

Bạn đang đọc bài viết Sở TN&MT Hà Nội: Phát hiện nhiều sai phạm của công ty CP Thịnh An. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái tạo thói quen “tiêu dùng xanh, sản xuất xanh”
Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...