Thứ sáu, 19/04/2024 23:34 (GMT+7)

Sở TN&MT Thái Nguyên thông tin chính thức vụ 233 tấn chất thải

PHAN NGÂN -  Thứ tư, 22/08/2018 15:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 16/8/2018, Công ty Dương Phạm đã chuyển giao toàn bộ 266,160kg CTNH cho Công ty TNHH Môi trường Đô thị Hùng Phát (đơn vị có chức năng xử lý CTNH) để xử lý theo quy định.

Sau khi Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có bài viết “Thái Nguyên: Còn lại gì sau khi di dời 233 tấn chất thải nguy hại?”, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có Tờ trình 2403/STNMT-TTr gửi UBND tỉnh Thái Nguyên và các cơ quan liên quan, cùng cơ quan báo chí về Kết quả thi hành biện pháp khắc phục hậu quả của Công ty XNK Dương Phạm theo nội dung Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh.

Toàn bộ quá trình

Sở TN&MT thông tin, ngày 9/1/2018, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Dương Phạm (Công ty Dương Phạm) vận chuyển, tập kết 266.160kg chất thải (gồm 233.585 kg chất thải nguy hại và 32.575 kg chất thải công nghiệp thông thường sau đó khối lượng chất thải nêu trên đã để lẫn vào nhau) tại tiểu khu Giang Tân, thị trấn Giang Tiên, huyện Phú Lương không đúng quy định của pháp luật vệ bảo vệ môi trường.

Trên cơ sở hồ sơ do Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Thái Nguyên (PC49) lập và đề nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường tại Văn bản số 1067/STNMT-TTr ngày 26/4/2018, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1081/QĐXPVPHC ngày 27/4/2018 xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Dương Phạm.

Toàn bộ kết quả thi hành biện pháp khắc phục được Phó Giám đốc Sở TN&MT báo cáo UBND tỉnh.

Với tổng số tiền phạt là 1.290.000.000 đồng về các hành vi: Vận chuyển chất thải nguy hại khi không có giấy phép xử lý chất thải nguy hại theo quy định; Tiếp nhận chất thải công nghiệp thông thường nhưng không có biện pháp xử lý hoặc không chuyển giao cho đơn vị có chức năng xử lý theo quy định. Áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc Công ty Dương Phạm chuyển giao toàn bộ 266.160kg chất thải đang tập kết tại tiểu khu Giang Tân, thị trấn Giang Tiên, huyện Phú Lương cho đơn vị có chức năng xử lý chất thải nguy hại để xử lý theo quy định.

Mặc dù Công ty Dương Phạm đã được Sở Tài nguyên và Môi trường, PC49 bàn giao Quyết định xử phạt vi phạm hành chính, hướng dẫn, đôn đốc Công ty thực hiện Quyết định số 1081/QĐ-XPVPHC (biên bản ngày 02/5/2018, Văn bản số 1109/STNMT-TTr ngày 03/5/2018, văn bản số 1457/STNMT-TTr ngày 01/6/2018), nhưng Công ty không thực hiện.

Thị trấn Giang Tiên, nơi xảy ra sự việc. (Ảnh Google Maps).

Do đã quá thời hạn thực hiện Quyết định xử phạt vi phạm hành chính, để đảm bảo xử lý 266.160kg chất thải tập kết tại tiểu khu Giang Tân, trên cơ sở báo cáo và để nghỉ của Sở Tài nguyên và Môi trường tại Văn bản số 1666/STNMT-TTr ngày 18/6/2018, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1965/QĐ-CCXP ngày 04/7/2018 về cưỡng chế thi hành hiện pháp khắc phục hậu quả đối với Công ty Dương Phạm.

Theo đó, UBND huyện Phú Lương được giao chủ trì tổ chức thực hiện Quyết định, Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an tỉnh có trách nhiệm phối hợp để tổ chức thực hiện Quyết định. Ngày 6/7/2018, Sở Tài nguyên và Môi trường bàn giao Quyết định cưỡng chế số 1965/QĐ-CCXP cho bà Ngô Thị Thập - Giám đốc, là người đại diện theo pháp luật của Công ty Dương Phạm.

Nhưng bà Thập không nhận Quyết định, do vậy, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với PC49 và UBND thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ (nơi có trụ sở của Công ty Dương Phạm) lập biên bản xác định việc bà Thập không nhận Quyết định cưỡng chế.

Chấp thuận thu gom, vận chuyển

Do Công ty Dương Phạm không tự nguyện thi hành của Chủ tịch UBND tỉnh theo quy định, sau khi thống nhất với Sở Tài nguyên và Môi trường, PC49, UBND huyện Phú Lương đã ban hành Quyết định số 2295/QĐ-UBND ngày 30/7/2018, thành lập Ban chỉ đạo thực hiện Quyết định số 1965/QĐ-CCXP.

Ban chỉ đạo đã lên kế hoạch và phương án chi tiết cho việc cưỡng chế (về lực lượng cưỡng chế, đơn vị xử lý chất thải, các tình huống phát sinh, kinh phí thực hiện cưỡng chế...) theo quy định của pháp luật, đồng thời tiếp tục làm việc với Công ty Dương Phạm yêu cầu Công ty thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả.

Sau đó, Công ty Dương Phạm đã có Văn bản số 03/DP-UBND ngày 7/8/2018 đề nghị được tự thực hiện biện phá khắc phục hậu quả và được UBND tỉnh chấp thuận.

UBND huyện Phú Lương đã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, PC49 thành lập tổ Giám sát việc Công ty tự thực hiện hiện pháp khắc phục hậu quả. Tổ Giám sát đã làm việc cụ thể với Công ty, yêu cầu Công ty thực hiện đúng theo quy định của pháp luật, có biện pháp đảm bảo việc thu gom triệt để chất thải nguy hại, không gây ô nhiễm môi trường cho tiểu khu Giang Tân và trong quá trình vận chuyển.

Sau khi được chấp thuận tự thực hiện hiện pháp khắc phục hậu quả, Công ty đã tổ chức thực hiện. Từ ngày 14/8/2018 đến ngày 15/8/2018 Công ty đã bố trí 3 công nhân và 1 máy xúc để đóng lại các bao chứa chất thải đã cũ, ải, không đảm bản để móc, đưa lên xe chuyên dụng (khoảng 20 bao), do đơn vi xử lý chất thải nguy hại theo phương án Công ty Dương Phạm đã đề nghị tại Văn bản số 03/DP-UBND không bố trí được phương tiện vận chuyển CTNH, do vậy Công ty Dương Phạm đã có văn bản số 04/DP ngày 15/8/2018 đề nghị được thay đổi đơn vị xử lý chất thải nguy hại và được Tổ giám sát có văn bản số 694/UBND-TNMT ngày 15/8/108 chấp thuận đồng thời yêu cầu Công ty Dương Phạm đẩy nhanh tiến độ chuyển giao CTNH.

Đến khoảng 21h, ngày 16/8/2018, Công ty Dương Phạm đã chuyển giao toàn bộ 266,160kg CTNH cho Công ty TNHH Môi trường Đô thị Hùng Phát (đơn vị có chức năng xử lý CTNH) để xử lý theo quy định. Hai công ty này phối hợp dọn sạch CTNH trên mặt bằng khu vực lập kết tại tiểu khu Giang Tân, thị trấn Giang Tiên, dưới sự giám sát của UBND huyện Phú Lương, Sở Tài nguyên và Môi trường, PC 49, UBND thị trấn Giang Tiên và trưởng tiểu khu Giang Tân.

Hình ảnh phương tiện và chất thải nguy hại bị phát hiện (Ảnh Phapluatplus).

Đối với nội dung báo chí phản ánh về việc 266.160kg chất thải đã tập kết tại khu vực hơn 7 tháng mới được di chuyển khỏi khu vực, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Thái Nguyên Nguyễn Thế Giang thông tin như sau: “266.160kg chất thải nêu trên được đựng trong các bao 2 lớp( 1 lớp nilon và 01 lớp làm bằng sợi tổng hợp) toàn bộ khối lượng chất thải sau khi bốc dỡ được tập kết tại khu vực tiểu khu Giang Tân đã được phủ kín bằng bạt, thường xuyên được các cơ quan chức năng (PC49, Sở Tài nguyên và Môi trường và chính quyền địa phương) theo dõi, giám sát và không phát hiện thấy hiện tượng chất thải rò rỉ, ảnh hưởng đến môi trường xung quanh”.

Như vậy, số CTNH đã được vận chuyển khỏi khu vực huyện Phú Lương. Số chất thải này sẽ được xử lý như thế nào, ở đâu và có đảm bảo quy định hay không?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ thông tin tới bạn đọc. 

Bạn đang đọc bài viết Sở TN&MT Thái Nguyên thông tin chính thức vụ 233 tấn chất thải. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái tạo thói quen “tiêu dùng xanh, sản xuất xanh”
Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...