Thứ sáu, 29/03/2024 21:21 (GMT+7)

'Sử dụng bao bì giấy hoặc gỗ là một sai lầm'

MTĐT -  Thứ bảy, 12/10/2019 13:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

“Thay thế nhựa sử dụng một lần làm từ các chất có thể phân hủy bằng giấy hoặc gỗ không phải là câu trả lời cho các vấn đề môi trường” Tổ chức Hoà Bình Xanh Greenpeace cảnh báo.

Các công ty bao gồm Marks & Spencer, Pret A Manger và Sainsbury tại Vương quốc Anh đều đã đưa ra các sáng kiến để thử và cắt giảm lượng nhựa họ sử dụng.Nhưng nhóm chiến dịch của Tổ chức Hoà Bình Xanh đã giải thích cho những 'giải pháp sai lầm' này và nói rằng 'thật kỳ cục' khi sử dụng gỗ và giấy làm lãng phí cây cối, trong khi các chất liệu có thể tự phân hủy luôn bị ném vào thùng rác hoặc các điểm chôn lấp không đúng quy trình.

Thay vào đó, các siêu thị và quán cà phê nên cố gắng sử dụng các mặt hàng hoàn toàn có thể tái sử dụng như dao kéo kim loại, túi có thể dùng lại và thực phẩm không đóng gói.

Fiona Nicholls – Nhà vận động Đại Dương tại Tổ chức Hoà Bình Xanh nói. “Các công ty hoán đổi nhựa sử dụng một lần cho các mặt hàng vứt đi khác cần phải suy nghĩ lại”.

“Chúng ta không thể tiếp tục sử dụng đất hoặc chặt phá rừng để làm dao kéo, cốc hoặc bao bì giấy được sử dụng trong một khoảnh khắc và có thể gây ô nhiễm hành tinh của chúng ta trong hàng trăm năm tới. Thật kỳ cục!”

Các doanh nghiệp như siêu thị và quán cà phê phải chuyển sang mô hình tái sử dụng. Điều đó có nghĩa là nên sử dụng các loại dao kéo kim loại, cốc thuỷ tinh và bán các sản phẩm chứa trong bao bì có thể tái sử dụng lại hoặc không sử dụng bao bì. Đó mới là điều đúng đắn!

Greenpeace cho biết các công ty giới thiệu túi nhựa có thể phân hủy, như trong hình, từ Co-op, cũng tệ như mang theo túi nhựa thông thường vì chúng thường rơi vào bãi rác hoặc lò đốt rác.

Tổ chức Hoà Bình Xanh cho biết, ba thủ phạm chính trong việc hoán đổi nhựa được khuyến khích bởi các khách hàng trở nên lo ngại về ô nhiễm trong các đại dương là nhựa sinh học, nhựa có thể phân hủy và giấy.

Túi nhựa và túi có thể phân hủy đã được mang đến tại các siêu thị bao gồm Aldi, Co-op, Morrison's, Sainsbury's và Waitrose tại Vương quốc Anh.Nhưng một cuộc điều tra đầu năm nay đã phát hiện ra rằng nhựa có thể phân hủy vẫn bị ném vào các thùng rác và các lò thiêu đốt.

Cuộc điều tra của nhà vận động môi trường Footprint đã tìm ra nguyên nhân của việc không thể phân huỷ rác thải nhựa đó là do rất ít nơi có các cơ sở phù hợp để có thể phân hủy rác.

Trong khi đó, các cửa hàng thức ăn nhanh và đồ ăn nhanh bao gồm McDonald và Pret A Manger đã thực hiện các thiết bị chuyển mạch nhằm mục đích tốt hơn cho môi trường.McDonald  đã đổi từ ống hút đồ uống bằng nhựa sang giấy, nhưng chúng không thể tái chế. Và kế hoạch của Pret để giới thiệu nhựa có thể phân hủy cho tất cả các cửa hàng của mình trong năm nay đi ngược lại những gì tốt nhất cho môi trường.

Chủ tịch Ủy ban Các vấn đề Môi trường và Nông thôn tại Vương quốc Anh, Neil Parish MP, cho biết: “Về cơ bản, sự thay thế không phải là câu trả lời và chúng ta cần xem xét các cách để cắt giảm bao bì sử dụng một lần.”

LÀM THẾ NÀO ĐỂ RÁC THẢI NHỰA ĐƯỢC KẾT THÚC Ở ĐẤT NỀN?

Hầu hết nhựa không bao giờ được tái chế cả, thay vào đó thường kết thúc ở các bãi chôn lấp hoặc kho thiêu đốt. Khoảng 700.000 chai nhựa mỗi ngày kết thúc như rác thải không tái chế được

Mỗi ngày, hàng triệu người trong chúng ta thả một chai nhựa hoặc thùng cát-tông vào thùng tái chế - và chúng ta cảm thấy mình đang làm việc vì môi trường.

Nhưng những gì chúng ta có thể không nhận ra là hầu hết nhựa không bao giờ được tái chế và chúng chỉ kết thúc ở các bãi chôn lấp hoặc kho thiêu thay thế.

Trong số 30 tỷ chai nhựa được sử dụng bởi các hộ gia đình ở Anh mỗi năm, chỉ có 57 % hiện đang được tái chế, một nửa sẽ đi đến bãi rác, một nửa sẽ bị lãng phí.

Khoảng 700.000 chai nhựa mỗi ngày cuối cùng là rác vị chôn lấp hoặc thiêu đốt. Điều này phần lớn là do bọc nhựa xung quanh chai không thể tái chế.

Mỗi năm, Vương quốc Anh ném đi 2,5 tỷ cốc giấy, với số lượng 5.000 cốc mỗi phút. Điều đáng kinh ngạc là không đến 0,4 % trong số này được tái chế. Hầu hết các cốc được làm từ cát-tông với một lớp nhựa mỏng.Điều này trước đây đã đặt ra vấn đề với tái chế nhưng bây giờ có thể được gỡ bỏ.

Năm nhà máy tái chế chuyên nghiệp ở Anh có khả năng tái chế tất cả các cốc được sử dụng trên đường phố.Đảm bảo cốc giấy kết thúc trong các nhà máy này và không bị loại bỏ một cách sai lầm là một trong những vấn đề lớn nhất được đặt ra đối với việc tái chế các loại cốc giấy.

Nguồn Daily Mail Online

Bạn đang đọc bài viết 'Sử dụng bao bì giấy hoặc gỗ là một sai lầm'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Vi Thương

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới