Thứ sáu, 29/03/2024 00:10 (GMT+7)

'Suy nghĩ lại về nhựa'-giải pháp kinh tế tuần hoàn cho rác thải biển

MTĐT -  Thứ sáu, 09/04/2021 14:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại hội thảo, các đại biểu đã giới thiệu về hoạt động mà các bên cùng phối hợp thực hiện, bao gồm hỗ trợ xây dựng chính sách và 4 hoạt động thí điểm trong khuôn khổ của dự án.

Sáng 9/4, tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam và Cơ quan hợp tác kỹ thuật Pháp (EF), Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (GIZ) tổ chức Hội thảo khởi động các hoạt động thí điểm của Dự án "Suy nghĩ lại về nhựa-giải pháp kinh tế tuần hoàn cho rác thải biển."

Mục tiêu tổng thể của dự án "Suy nghĩ lại về nhựa" là hỗ trợ triển khai Chiến lược nhựa của EU trên phạm vi quốc tế tại khu vực Đông Á và Đông Nam Á, từ đó góp phần tăng cường hợp tác giữa EU và các nước trong khu vực trong lĩnh vực kinh tế tuần hoàn, xử lý rác thải nhựa và giảm rác thải biển.

Tại hội thảo, các đại biểu đã giới thiệu về hoạt động mà các bên cùng phối hợp thực hiện, bao gồm hỗ trợ xây dựng chính sách và 4 hoạt động thí điểm trong khuôn khổ của dự án.

Các hoạt động thí điểm này sẽ góp phần giải quyết các thách thức liên quan đến chất thải nhựa tại 3 tỉnh, thành phố, gồm Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Phú Yên với mục tiêu giảm lượng chất thải nhựa không được xử lý trên đất liền và trên biển.

Phát biểu tại Hội thảo, Ông Phạm Phú Bình, Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế (Bộ TN&MT) cho biết: Chính phủ Việt Nam nói chung và Bộ TN&MT nói riêng luôn quan tâm tìm kiếm các giải pháp cấp bách và trong dài hạn để giảm thiểu ô nhiễm nhựa, thúc đẩy phát triển nền kinh tế theo hướng kinh tế tuần hoàn. Điển hình, Thủ tướng đã phê duyệt quyết định số 1746/QĐ-TTg về Kế hoạch hành động quốc gia về quản lý rác thải nhựa đại dương tầm nhìn đến năm 2030. Dự án “Suy nghĩ lại về nhựa - Giải pháp kinh tế tuần hoàn cho rác thải biển” có thể góp phần quan trọng hỗ trợ triển khai Kế hoạch hành động quốc gia, giúp Việt Nam đạt được các mục tiêu đề ra. Kinh nghiệm và bài học rút ra từ việc triển khai Dự án và các hoạt động thí điểm sẽ là cơ sở để nhân rộng mô hình và kiến nghị các ý tưởng xây dựng chính sách.

Ông Phạm Phú Bình, Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế - Bộ TN&MT - phát biểu tại Hội thảo

Cũng tại hội thảo, các đơn vị chủ trì triển khai các hoạt động thí điểm tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Phú Yên giới thiệu nội dung chi tiết, trong đó tập trung vào mục tiêu giảm và tránh sử dụng chất thải nhựa, phân loại, thu gom và tái chế rác thải hiệu quả hơn cho đến tháng 2/2022.

Cụ thể, tại Thành phố Hồ Chí Minh, dự án tăng cường thu gom, phân loạt và tái chế bao bì nhựa hướng tới mục tiêu tăng cường thu gom, phân loại và tái chế bao bì nhựa trên địa bàn 2 quận, huyện (quận 3 và huyện Nhà Bè) và dự án quản lý chất thải từ tàu tại các cảng biển Việt Nam - Tân Cảng Cát Lái.

Tại thủ đô Hà Nội, sáng kiến thành lập Liên minh siêu thị nhằm giảm thiểu tiêu thụ túi nylon sử dụng một lần tại các siêu thị và các nhà bán lẻ.

Tại Phú Yên, dự án thí điểm hỗ trợ cộng đồng ngư dân địa phương thành lập một đội tình nguyện thu gom rác thải trên biển và đưa chất thải thu gom được trong quá trình đánh bắt về bờ.

Ngoài 4 hoạt động thí điểm được triển khai tại Việt Nam, 16 hoạt động thí điểm tại 4 quốc gia gồm Trung Quốc, Indonesia, Phillippines và Thái Lan cũng đã được phê duyệt thực hiện trong khuôn khổ Sáng kiến “Suy nghĩ lại về nhựa-giải pháp kinh tế tuần hoàn cho rác thải biển”.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Dự án " Suy nghĩ lại về nhựa - Giải pháp kinh tế tuần hoàn cho rác thải biển" do Cơ quan Hợp tác Kỹ thuật Quốc tế Pháp (Expertise France) và Tổ chức Hợp tác phát triển Đức (GIZ) phối hợp thực hiện, với nguồn tài trợ từ Liên minh châu Âu và Bộ Hợp tác và Phát triển kinh tế Liên bang Đức.
Trong khoảng thời gian triển khai từ tháng 5/2019 đến 4/2022, Dự án sẽ tập trung vào 6 lĩnh vực: Đối thoại chính sách về sản xuất và quản lý nhựa; quản lý rác thải nhựa; tiêu dùng và sản xuất nhựa một cách bền vững; giảm rác thải từ các nguồn gắn với hoạt động trên biển; mua sắm xanh và nâng cao nhận thức về tiêu dùng và sản xuất bền vững sản phẩm nhựa.

PV (T/h)

Bạn đang đọc bài viết 'Suy nghĩ lại về nhựa'-giải pháp kinh tế tuần hoàn cho rác thải biển. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.