Thứ sáu, 29/03/2024 09:26 (GMT+7)

Tác nhân gây mù đặc tại TP. HCM

MTĐT -  Thứ năm, 26/09/2019 17:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong tuần qua, không khí tại TP.HCM bị ô nhiễm nghiêm trọng, các chỉ số về bụi và bụi mịn tăng 25-50% khiến người dân cảm thấy đau mắt, khó thở.

Theo Zing.vn, chiều 25/9, ông Cao Tung Sơn, Giám đốc Trung tâm Quan trắc và Phân tích môi trường TP.HCM, cho biết đơn vị đã báo cáo Sở Tài nguyên Môi trường chất lượng không khí trong những ngày qua.

Theo đó, từ ngày 18 đến 22/9, thành phố xảy ra hiện tượng sương mù quang hóa làm giảm tầm nhìn và ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

Kết quả quan trắc tại 30 vị trí ở thành phố cho thấy sự gia tăng đột biến các chất ô nhiễm như bụi lơ lửng, PM10, PM2.5, NO2, SO2, CO trong các ngày 18-20/9, mức tăng 1,4 đến 2,2 lần.

Đặc biệt, các thông số bụi lơ lửng, PM10, PM2.5 có tỷ lệ vượt chuẩn tăng 25-50% trong ngày 20/9.

Sương mù quang hóa vẫn bao phủ TP.HCM sáng 26/9.

Ông Sơn cho biết hiện tượng sương mù quang hóa ở TP.HCM có tính chu kỳ, duy trì khoảng 6-7 ngày, xuất hiện trong khoảng 5 năm trở lại đây. Cụ thể, trong các ngày 1-7/10/2015; 12-15/10/2016; 16-18/01/2018 và ngày 18-22/9 năm nay thành phố xuất hiện hiện tượng này và khiến người dân dễ gặp các bệnh về hô hấp và mắt.

Do đó, trung tâm khuyến cáo người dân, đặc biệt là trẻ em, người lớn tuổi, phụ nữ mang thai hạn chế ra bên ngoài, tham gia giao thông hay các hoạt động ngoài trời. Nếu có nhu cầu ra ngoài, người dân cần trang bị khẩu trang, đeo kính che mắt, hạn chế sử dụng nước mưa, tránh phơi thực phẩm ngoài trời.

Các tòa nhà cao tầng trở nên mờ ảo trong sương mù quang hóa. 

Liên quan đến thông tin ô nhiễm không khí ở TP.HCM do cháy rừng ở Indonesia, ông Sơn cho biết sau khi theo dõi số liệu của Trung tâm Khí tượng Chuyên ngành ASEAN và Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, trung tâm nhận thấy không có khả năng này. Cụ thể, 3 trạm quan trắc ở Phú Quốc, Thổ Chu và Côn Đảo không ghi nhận hiện tượng mù trong các ngày qua.

Giám đốc Trung tâm Quan trắc và Phân tích môi trường TP thông tin trong vài ngày tới, chất lượng không khí sẽ được cải thiện khi gió mùa Đông Bắc chiếm ưu thế, bức xạ mặt trời loại bỏ lớp nghịch nhiệt làm cho các chất ô nhiễm phát tán lên cao.

Về nguyên nhân khiến Hà Nội và TP.HCM ô nhiễm không khí, bà Lan cho rằng chủ yếu do quá tải dân số. Với tốc độ đô thị hóa quá nhanh, các hoạt động giao thông, sản xuất và xây dựng diễn ra nhộn nhịp đã thải lượng khói bụi lớn lên bầu trời. Thông thường, khói bụi sẽ phát tán xung quanh nhưng khi gặp thời tiết bất lợi, các chất ô nhiễm bay lơ lửng ở tầng thấp.

“Nguy cơ ô nhiễm từ cháy rừng ở Indonesia đã không còn do gió mùa Đông Bắc đang thổi ngược từ TP.HCM ra vịnh Thái Lan. Ô nhiễm không khí tại các đô thị là ô nhiễm tại chỗ chứ không bị tác động từ bên ngoài”, bà Lan phân tích.

GS Lê Huy Bá, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ và Quản lý môi trường, nhận định ô nhiễm từ giao thông là nguyên nhân chính dẫn đến ô nhiễm không khí ở Hà Nội và TP.HCM. Tại TP.HCM, gần 9 triệu xe cộ với hơn 825.000 ôtô và 8,12 triệu xe máy thải khói ra môi trường mỗi ngày.

Khi kẹt xe kéo dài, động cơ xe vẫn phải hoạt động liên tục khiến cho lượng khí thải phát ra lớn hơn. Lượng khí thải này bao phủ trong phạm vi chật hẹp nên người dân hít phải nhiều khí độc.

Ứng Chi (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Tác nhân gây mù đặc tại TP. HCM. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.