Thứ sáu, 26/04/2024 03:41 (GMT+7)

Thái Bình: Trại lợn Đức Minh tiếp tục bị tố gây ô nhiễm

Thái Quảng -  Thứ tư, 13/01/2021 16:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau khi được chính quyền huyện Hưng Hà (Thái Bình) “ưu ái” bỏ lọt lỗi vi phạm, đến nay trại lợn Đức Minh tiếp tục bị tố xả thải gây ô nhiễm, đầu độc dòng sông Tiên Hưng.

Trước đó, ngày 14/10/2020, Môi trường và Đô thị Việt Nam đăng tải bài viết “Hưng Hà – Thái Bình: Trang trại nuôi lợn “bức tử” môi trường”, phản ánh việc trang trại nuôi lợn Đức Minh ở xã Minh Khai, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình được đầu tư xây dựng từ năm 2015 trên diện tích hàng chục héc-ta đất. Bắt đầu hoạt động chăn nuôi từ đầu năm 2016. Trong quá trình chăn nuôi, trại lợn liên tục “bức tử” người dân bằng mùi hôi thối nồng nặc, và xả thải trực tiếp ra môi trường khiến cho nguồn nước của dòng sông Tiên Hưng bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Trại lợn Đức Minh được đầu tư hoành tráng nhưng liên tục bị tố gây ô nhiễm môi trường

Sau khi Môi trường và Đô thị Việt Nam phản ánh, hàng loạt các cơ quan báo chí trung ương đồng loạt vào cuộc phản ánh vụ việc. Tại địa phương, Đài phát thanh truyền hình tỉnh Thái Bình cũng có phóng sự ghi nhận sự bức xúc của người dân về việc trại lợn gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân.
Nhận được phản ánh từ dư luận, UBND huyện Hưng Hà đã huy động cả bộ máy công quyền vào cuộc kiểm tra, thanh tra hoạt động của trại lợn Đức Minh, thế nhưng kết quả kiểm tra của cơ quan này lại khiến người dân thất vọng và có dấu hiệu bao che cho sai phạm.
Cụ thể, theo báo cáo kết quả kiểm tra của UBND huyện Hưng Hà thì đơn vị này không phát hiện mùi hôi thối gây ô nhiễm môi trường, cũng như việc xả thải “đầu độc” dòng sông Tiên Hưng như người dân, báo chí phản ánh.

Đa số người dân không đồng tình với Báo cáo kiểm tra trại lợn Đức Minh của UBND huyện Hưng Hà

Điều duy nhất mà cơ quan chức năng huyện Hưng Hà sau nhiều ngày tiến hành kiểm tra chỉ phát hiện: “Trang trại chưa thực hiện quan trắc môi trường định kỳ theo quy định”.
Thế nhưng, khi “bắt” được lỗi trên thì UBND huyện Hưng Hà lại có hành động kỳ lạ, khi không ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính và cũng chẳng yêu cầu hay nhắc nhở chủ trang trại phải nghiêm túc thực hiện việc quan trắc định kỳ theo quy định (?!).
Và, hệ luỵ từ việc làm hời hợt trên của chính quyền huyện Hưng Hà đã tạo điều kiện cho chủ trang trại “nhờn luật”. Bởi mới đây, người dân 2 xã Minh Khai và Thống Nhất tiếp tục phản ánh đến cơ quan báo chí tố trại lợn Đức Minh tái diễn tình trạng xả thải gây ô nhiễm, và có dấu hiệu gây ô nhiễm nặng hơn trước thời điểm thanh tra.
Để làm rõ thông tin phản ánh, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã trở lại địa phương tìm hiểu sự việc, và có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Sáu, người trực tiếp tố cáo trại lợn Đức Minh.
Nói với PV về kết quả kiểm tra của UBND huyện Hưng Hà đối với trại lợn Đức Minh, Ông Nguyễn Văn Sáu tỏ thái độ không đồng tình, đồng thời cho biết: “Mới đây, tại buổi tiếp xúc cử tri 8 xã khu Đông Bắc nói về môi trường, tôi đã có ý kiến về vấn đề này. Ý kiến của tôi được ông Nguyễn Xuân Dương, Chủ tịch huyện Hưng Hà hoàn toàn ủng hộ và nói rằng phải làm đến nơi đến chốn trại lợn Tiến Phú (Đức Minh)”.

Clip: Ông Nguyễn Văn Sáu trao đổi với PV về vấn đề xả thải trực tiếp ra dòng sông Tiến Hưng

Để minh chứng cho việc trại lợn tiếp tục xả thải trực tiếp ra sông Tiên Hưng, ông Nguyễn Văn Sáu đã dùng thuyền chở PV ra tiếp cận trực tiếp nơi đặt ống cống xả thải. Đến đây ông Sáu bức xúc nói: “Công ty Tiến Phú (chủ trại lợn Đức Minh – PV) vô cùng nguy hiểm, đầu độc cả dòng sông Tiên Hưng. Trong đó, đầu dòng sông và cuối đò Mom là xã Đông Cường, nơi có nhà máy nước sạch của huyện Đông Hưng suốt ngày bơm nước lên sản xuất để cung cấp cho người dân.”
Cũng theo ông Sáu: “Hiện nay dịch tả lợn Châu Phi và các loại bệnh đang diễn biến phức tạp như báo chí đã đưa tin. Ông Phạm Tiến Văn (chủ trại lợn – PV) đã vi phạm nghiêm trọng Luật Bảo vệ môi trường, chúng tôi đề nghị cơ quan báo chí phản ánh đưa vụ việc ra ánh sáng. Tôi xin chịu mọi trách nhiệm về thông, hình ảnh mình cung cấp”.
Ở một diễn biến liên quan, PV có cuộc trao đổi về vấn đề trên với ông Nguyễn Văn Hoàng, trú thôn Ngoại Giang, xã Thống Nhất, huyện Hưng Hà. Ông Hoàng bức xúc nói: “Tôi hoàn toàn không đồng ý với kết luận kiểm tra trại lợn Đức Minh của UBND huyện Hưng Hà. Bởi mới đây họ xả thải ra môi trường càng mạnh thêm, mạnh hơn cả trước kia”.

Clip: Ông Nguyễn Văn Hoàng tỏ rõ sự không đồng tình với kết quả kiểm tra của UBND huyện Hưng Hà đối với trại lợn Đức Minh

Về việc đề xuất các cơ quan chức năng vào cuộc giải quyết sự việc, ông Hoàng nêu quan điểm: “Rất mong muốn cấp trên vào cuộc làm sáng tỏ vấn đề này, bây giờ môi trường là quan trọng, nguồn nước xung quanh bờ sông rồi đây sẽ không dùng được, nước sẽ ngấm vào các mạch nước ngầm ảnh hưởng đến đời sau. Nếu cứ duy trì kiểu này là không được”.

Theo ghi nhận thực thế của PV thì việc người dân phản ánh trại lợn Đức Minh tái diễn tình trạng xả thải gây ô nhiễm môi trường là hoàn toàn có cơ sở, và việc đề xuất cấp trên vào cuộc làm rõ vấn đề cũng là nguyện vọng, mong mỏi chính đáng của người dân địa phương khi mà UBND huyện Hưng Hà ban hành báo cáo kiểm tra sự việc không làm họ yên tâm, tin tưởng.

Theo phân cấp quản lý nhà nước thì UBND tỉnh Thái Bình là đơn vị cấp trên của UBND huyện Hưng Hà, và Sở TN&MT tỉnh là cơ quan chuyên môn giúp việc, tham mưu hàng đầu cho UBND tỉnh về lĩnh vực tài nguyên, môi trường.

Để trả lại môi trường sống trong lành của người dân, đồng thời để thượng tôn pháp luật, thiết nghĩ lãnh đạo UBND tỉnh Thái Bình cần chỉ đạo các ngành chức năng của tỉnh, đặc biệt là Sở TN&MT tỉnh vào cuộc thanh tra, kiểm tra toàn diện quá trình hoạt động của trang trại lợn Đức Minh.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

Bạn đang đọc bài viết Thái Bình: Trại lợn Đức Minh tiếp tục bị tố gây ô nhiễm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.