Thứ sáu, 29/03/2024 20:14 (GMT+7)

Thanh Hóa: Dân lo lắng dự án đê biển trăm tỷ còn dở dang

HOÀNG BÁCH -  Thứ bảy, 18/08/2018 11:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án đê, kè biển Quảng Thái có tổng mức đầu tư 181,3 tỷ đồng để xây dựng nhưng kinh phí chưa được rót về khiến các nhà thi công dang dở. Mùa mưa lũ lại về khiến hơn 300 hộ nơi đây bất an, lo lắng.

Với tổng mức đầu tư dự án 181,3 tỷ đồng. Trong đó 121 tỷ đồng tổng giá trị xây lắp chiều dài tuyến hơn 3,3km dọc bờ biển, được giao cho 3 nhà thầu thi công. Nguồn vốn dự án trong chương trình củng cố, nâng cấp hệ thống đê biển và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác.

Đó là dự án đê, kè biển Quảng Thái, Quảng Lưu(huyện Quảng Xương - Thanh Hóa) được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt số 1561/QĐ-UBND ngày 09/5/2016 và giao cho Sở NN&PTNT Thanh Hóa làm chủ đầu tư. Sở NN&PTNT cũng đã giao cho Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT Thanh Hóa phụ trách và khởi công cuối năm 2016 với thời gian thi công trong vòng 36 tháng.

Dự án đê, kè biển Quảng Thái, Quảng Lưu(huyện Quảng Xương - Thanh Hóa) đang thi công thì phải dừng vì thiếu vốn.

Thế nhưng, trên thực tế đến thời điểm hiện tại công trình đang thi công dang dở và đã dừng thi công do thiếu vốn. Các đơn vị thi công đã đưa hết máy móc, nhân lực đi nơi khác chỉ còn lại những khối bê tông và một số máy hoen gỉ ở lại chơ vơ trên bờ biển. Một số cơn bão đã đi qua hoặc có ảnh hưởng tới Thanh Hóa đã khiến hàng trăm hộ dân nơi đây lo lắng bất an mỗi khi nghe tin có bão.

Tại điểm thi công đã làm được một đoạn kè sau đó lại bỏ không.

Bà Đinh Thị Hòa xã Quảng Thái cho biết: “Trước đây khu vực này là cồn cát cao và rừng phi lao khi dự án đê, kè về địa phương người dân địa phương vui mừng lắm nhưng khi đang thi công thì vào cuối năm ngoái bỗng nhiên các đơn vị thi công dừng. Mùa mưa bão sắp tới dân chúng tôi nơm nớp lo sợ mỗi khi nghe tin có mưa bão".

Ông Nguyễn Văn Tùng xã Quảng Lưu không giấu được nỗi âu lo: “Dân chúng tôi rất hoang mang mỗi khi nghe tin bão xuất hiện triên Biển Đông. Cứ ngỡ dự án đê biển này sẽ là lá chắn cho hàng trăm hộ dân nơi đây nhưng từ khi nhà thầu dừng thi công là chúng tôi sống trong nỗi sợ hãi biển nuốt làng”.

Nhiều máy móc bị hoen rỉ nằm chơ vơ sót lại lại trên bờ biển.

Ghi nhận của PV thì, dự án thi công dang dở này có điểm đang thi công và đã làm được một đoạn kè, có điểm mới chỉ giải phóng được mặt bằng và đúc các khối bê tông, trụ, ống cống có điểm chưa giải phóng được mặt bằng, khu giải phóng được mặt bằng thì chưa thi công được khiến cho khu mặt bằng sạt lở...

Nhiều ống cống nằm ngổn ngang ven biển.

 Theo Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT cho đến tháng 3/2018 các nhà thầu đã thi công được các cấu kiện bê tông đúc sẵn các loại, nền đường, hạ ống buy với 20% tổng dự án.

Đến thời điểm hiện tại dự án mới được giải ngân 29,495 tỷ đồng (16%) còn trong năm 2017-2018 không được giải ngân vốn nên công trình tạm thời dừng thi công. Ban QLDA cũng đã báo cáo UBND tỉnh để xin ý kiến cũng như giải ngân để tiếp tục triển khai dự án.

Công trường ngổn ngang của các khối bê tông, trụ, ống cống.

 Ông Phạm Trung Tuấn - PCT UBND xã Quảng Thái, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) cho biết: “Vào năm 2017 là dự án triển khai rầm rộ nhất ở trong xã thi công ở 3 điểm được giao cho 3 công ty thi công. Trong đó, ở thôn 1 đã thi công được 400m, còn tại thôn 6 chỉ mới giải phóng được mặt bằng.

Việc thi công dang dở thế này mùa mưa bão sắp tới sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống nhân dân bởi trước đây có cồn cát, rừng phi lao chắn sóng được. Nhưng nay rừng phi lao đã bị chặt hạ, nước biển xâm thực mạnh vào bờ khiến nhân dân trong xã lo lắng bất an”.

"Xã cũng đã báo cáo lên huyện và đây là dự án của Sở NN&PTNT Thanh Hóa nên địa phương chỉ phối hợp làm công tác giải phóng mặt bằng còn hồ sơ pháp lý thì chúng tôi không nắm được", ông Tuấn cho biết thêm.

“Hiện nay, do khó khăn về nguồn vốn, 2 nhà thầu là Tổng công ty cổ phần ĐTXD Minh Tuấn và Công ty CPXD&TM Huy Hoàn đã thi công hoàn ứng xong. Hiện khối lượng thi công đã vượt vốn được cấp và không có mặt bằng để triển khai thi công nên 2 nhà thầu đã xin tạm dừng thi công, việc tạm dừng thi công sẽ không đáp ứng yêu cầu phòng chống lụt bão, nếu yêu cầu nhà thầu tiếp tục triển khai thi công sẽ làm trái quy định của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo điều hành của tỉnh về việc tránh gây nợ đọng xây dựng cơ bản”.
Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Dân lo lắng dự án đê biển trăm tỷ còn dở dang. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới