Thứ sáu, 29/03/2024 14:02 (GMT+7)

Thanh Hóa: Hàng loạt khu nuôi tôm không phép, ô nhiễm môi trường

Duy Thịnh -  Thứ ba, 30/03/2021 11:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những khu nuôi tôm tự phát trái phép, nước thải được thải ra ngoài gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn phường Tĩnh Hải và Hải Thanh đang gây bức xúc trong nhân dân.

Theo phản ánh của bà con nhân dân phường Tĩnh Hải, thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa), phóng viên (PV) đã về trực tiếp khu phố Liên Vinh, Thắng Hải. Quan sát những khu nuôi tôm đang được các hộ xây dựng rất hoành tráng, trên khu đất rộng chừng vài nghìn mét vuông thuộc đất ở, đất trồng cây hàng năm, đất trồng cây lâu năm, đất nông nghiệp, những dòng nước thải đen ngòm, bốc mùi đang chảy ra kênh, mương khiến môi trường cực kỳ ô nhiễm.

Một số hộ dân sống gần khu nuôi tôm cho biết: quanh đây có 4 hộ nuôi tôm, khu nuôi tôm đó là nhà ông Lê Ngọc Hiểu khu phố Liên Vinh, gia đình ông mới nuôi được vài tháng nhưng cứ thải ra mương gây mùi hôi thối khó chịu lắm. Nhiều lần dân cũng phản ánh lên xã nhưng thấy xã xuống lập biên bản rồi đâu lại cũng vào đó.

Một số hộ xây dựng khu nuôi tôm trái phép ở P. Hải Thanh, TX Nghi sơn, Thanh Hóa

Để có cái nhìn khách quan cho sự việc, PV đã nhiều lần điện cho Chủ tịch phường Tĩnh Hải nhưng vị này báo cáo bận, rồi không nghe máy, nhiều khi thấy số của PV là tắt máy luôn.

Sau nhiều lần liên hệ không được, ngày 26/3 PV Môi trường và Đô thị VN đã kết hợp với lãnh đạo Phòng Tài nguyên - Môi trường thị xã Nghi Sơn xuống trực tiếp làm việc và đi thực tế. Tại buổi làm việc ông Nguyễn Minh Tân, Chủ tịch UBND phường Tĩnh Hải cho biết: “Sự việc mà nhân dân phản ánh trên địa bàn có các hộ xây dựng khu nuôi tâm trái phép, gây ô nhiễm môi trường là có thật. Toàn xã có 8 hộ, trong đó khu Liên Vinh có 4 hộ gồm có hộ ông Lê Ngọc Hiểu, Lê Ngọc Lỡi, Lê Ngọc Tài, Lê Thị Cần… nhưng chúng tôi đã xử lý 2 hộ hiện tại còn 6 hộ đang nuôi. Khi nhân dân thông tin uỷ ban phường đã thành lập đoàn kiểm tra, lập biên bản, xử phạt hành chính và yêu cầu các hộ tự tháo dỡ công trình vi phạm. Trong thời gian tới chúng tôi sẽ kiểm tra lại, nếu các hộ không tự tháo dỡ thì sẽ cưỡng chế tháo dỡ”.

Khu nuôi tôm trái phép, gây ô nhiễm môi trường nhà ông Lê Ngọc Lỡi, khu Phố Liên Vinh, P. Tĩnh Hãi, TX Nghi Sơn

Còn ông Hồ Văn Dũng, Phó Chủ tịch phường Hải Thanh cho biết: “Đúng là trên địa bàn có xuất hiện mô hình nuôi tôm tự phát của nhân dân nên xảy ra tình trạng phá vỡ quy hoạch, vi phạm trật tự xây dựng, vi phạm đê điều và dễ dẫn đến tình trạng gây ô nhiễm môi trường. Toàn xã đến thời điểm này có 71 tổ chức, cá nhân với 77 địa điểm nuôi quy mô kiên cố, hiện đại. Trong đó có tổ chức, cá nhân có đến 2, 3 địa điểm nuôi. Từ khi phát hiện phường kết hợp với các ban ngành lập biên bản, ra quyết định xử phạt hành chính, đồng thời yêu cầu các hộ tháo dỡ các công trình đã vi phạm. Thời gian tới phường sẽ xử lý kiên quyết hơn không để phát sinh thêm các trường hợp nuôi tôm tự phát khác, các hộ vi phạm luật đê điều sẽ khắc phục triệt để. Tiếp tục phối với với các ban ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi nghề nghiệp, giảm dần việc nuôi tôm không theo quy hoạch, không được các cấp cho phép”.

Khu nuôi tôm trái phép gây ô nhiễm môi trường nhà ông Lê Ngọc Hiểu, Khu phố Liên Vinh, P Tĩnh Hải, TX Nghi Sơn, Thanh Hóa

Trao đổi với một số lãnh đạo Phòng Tài nguyên - Môi trường, đội quy tắc thị xã nói sẽ cho cán bộ kiểm tra và báo cáo lãnh đạo.

Ông Phạm Văn Nhiệm, Phó Chủ tịch thị xã Nghi Sơn cho biết: “Anh đang họp, sẽ chỉ đạo các phòng chuyên môn xuống kiểm tra và sẽ giải quyết dứt điểm sự việc trên”.

Đại diện lãnh đạo phòng tài nguyên môi trường, UBND Phường Tĩnh Hải làm việc với phóng viên

Thiết nghĩ các cơ quan ban ngành thị xã Nghi Sơn, Thanh Hóa cần vào cuộc xử lý dứt điểm tình trạng trên, đem lại môi trường trong sạch cho bà con nhân dân, ngăn chặn việc phá vỡ quy hoạch xây dựng trên địa bàn toàn thị xã./.

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Hàng loạt khu nuôi tôm không phép, ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới