Thứ tư, 24/04/2024 22:48 (GMT+7)

Thành lập liên minh “Chấm dứt buôn bán động vật hoang dã'

Như Huỳnh -  Thứ năm, 23/04/2020 14:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chỉ sau hơn một ngày ra mắt, đã có hơn 158 tổ chức bảo tồn tham gia ký kết và CHANGE là một trong những tổ chức đầu tiên ở Việt Nam ký vào bản tuyên bố chấm dứt hoạt động thương mại này.

Hoạt động buôn bán động vật hoang dã trên toàn cầu đã tạo điều kiện cho các đại dịch thảm khốc và chết chóc như COVID-19 diễn ra. Để ngăn chặn một đại dịch tương tự, WildAid, Global Wildlife Conservation và Wildlife Conservation Society (WCS) đã thành lập liên minh “Chấm dứt buôn bán động vật hoang dã" (#endthetrade) với quy mô toàn cầu để kêu gọi chấm dứt vĩnh viễn việc kinh doanh và buôn bán động vật hoang dã, đặc biệt là các loài chim và động vật có vú tại các thị trường tiêu thụ.

Hình ảnh tại chợ động vật hoang dã

Liên minh #endthetrade cũng đã hợp tác với Ủy ban châu Âu để thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa vào tiến trình thực hiện. Bà Jutta Urpilainen, Ủy viên Hội đồng đối tác quốc tế của EU, cho biết “Tôi tin rằng, hợp tác giữa các tổ chức là cách duy nhất để giải quyết các khủng hoảng toàn cầu. Liên minh châu Âu cam kết chống nạn buôn bán động vật hoang dã và thực hiện “Thỏa thuận Xanh”.

Trong số các chiến lược đề ra, Liên minh #endthetrade đang hỗ trợ các khu bảo tồn thiên nhiên tăng hiệu quả quản lý, giúp giảm thiểu nạn buôn bán động vật hoang dã cũng như sự lây lan của mầm bệnh từ động vật hoang dã. Bởi rất nhiều loài động vật hoang dã mang trong mình vô số các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, vi rút, nấm hoặc ký sinh trùng. Các tác nhân truyền nhiễm này thường không gây ảnh hưởng đến vật chủ mà chúng ký sinh, nhưng chúng lại là mối nguy hiểm lớn đối với những người không có khả năng miễn dịch tự nhiên đối với chúng.

Chiến lược này sẽ hỗ trợ các địa bàn thực địa kiểm tra và giám sát sự bùng phát mầm bệnh ở các cán bộ tuyến đầu để đảm bảo sức khỏe và sự an toàn của họ, cũng như giảm nguy cơ lây truyền trở lại tự nhiên, đặc biệt là lây cho loài linh trưởng lớn do chúng có nguy cơ lây nhiễm cao. Ngoài ra, chiến lược này cũng tạo một cơ chế phản ứng nhanh giúp duy trì sinh kế của các cộng đồng dễ bị tổn thương và các kiểm lâm để họ có thể tiếp tục bảo vệ các hệ sinh thái có giá trị cao.

Bạn đang đọc bài viết Thành lập liên minh “Chấm dứt buôn bán động vật hoang dã'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành
Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.