Thứ tư, 24/04/2024 05:01 (GMT+7)

Tin môi trường ngày 1/2: Hưng Yên xả nước thải không đạt chuẩn ra MT

MTĐT -  Thứ năm, 01/02/2018 17:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND tỉnh Hưng Yên vừa ra quyết định xử phạt hành chính 126 triệu đồng với Công ty TNHH Dây và cáp điện Ngọc Khánh vì đã có hành vi xả nước thải không đạt quy chuẩn ra môi trường.

Sẽ xây dựng Nhà máy xử lý rác thải lớn nhất Gia Lai

Sau một thời gian khảo sát, tìm hiểu, Chi nhánh Công ty cổ phần Tập đoàn Công nghệ T-TECH Việt Nam tại TP Đà Nẵng (thuộc Tập đoàn công nghệ T-TECH Việt Nam) quyết định đầu tư xây dựng Nhà máy xử lý rác công suất từ 100 tấn – 1.000 tấn/ngày đêm trên địa bàn tỉnh Gia Lai.

Dự án với nhiều hạng mục xây dựng, hình thức đầu tư BOO (Đầu tư – Sở hữu – Khai thác), đầu tư bằng 100% vốn của doanh nghiệp, suất đầu tư tương đương 1 tỷ đồng/tấn chất thải rắn sinh hoạt, thời gian vận hành và khai thác là 50 năm, dự kiến thời gian đầu tư xây dựng 24 tháng sẽ đưa vào hoạt động.

Ngay sau khi nhận được dự án đề xuất, UBND tỉnh Gia Lai đã có văn bản số 311/VP-KTTH (24/1/2018) giao Sở KH-ĐT chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan nghiên cứu, đề xuất UBND tỉnh Gia Lai xem xét trước ngày 25/02/2018.

Thanh Oai: Bơm nước ô nhiễm sông Nhuệ, sủi bọt trắng đồng ruộng

Nước sông Nhuệ ô nhiễm quá nặng, đen ngòm được Trạm bơm Sái bơm nước đổ vào đồng ruộng khu vực huyện Thanh Oai, nước sủi bọt như bong bóng xà phòng trắng xóa cao tới 2m... Không những vậy, mùi ô nhiễm bốc lên khắp vùng ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân.

Theo báo Thương hiệu & Pháp luật đưa tin, những ngày gần đây, trạm bơm Sái (xã Mỹ Hưng – Thanh Oai – Hà Nội) bơm nước sông Nhuệ vào các cánh đồng khu vực xã Bình Minh, Mỹ Hưng, Tam Hưng… để người dân đổ ải, cấy trồng lúa, hoa màu. Một cảnh tượng nước ô nhiễm sủi bọt, bốc mùi hôi thối, khiến nhiều người qua đường vừa khó chịu, thậm chí mùi ô nhiễm bốc lên khắp vùng.

Điều đáng nói là nước sông Nhuệ ô nhiễm quá nặng, tại trạm bơm Mỹ Hưng vừa vận hành bơm nước lên để đổ vào đồng ruộng, nước ô nhiễm bẩn tới mức sủi bọt như bong bóng xà phòng, trắng xóa cả một khu vực… Thậm chí nhiều nơi, bọt trắng xóa cao tới 2m, ngập cả đầu người…

Một số người dân ở xã Mỹ Hưng cho biết:  “Mấy ngày qua, người ta bơm nước sông Nhụê vừa lên, mùi hôi thối bay khắp cả một vùng, khó chịu lắm! Cảnh tượng bẩn sủi bọt, cao tới 2- 3m lúc đầu người dân ở đây lúc đầu cũng thấy lạ, nhưng năm nào cũng vậy thấy quen”.

Một người vận hành trạm máy bơm nước sông Nhuệ cho biết, mấy năm gần đây, cứ sắp đến mùa cấy trồng anh em ở đây vận hành máy bơm nước sông Nhuệ để lấy nước phục vụ người dân mấy xã quanh khu vực để cấy trồng. Trước đây, nước sông Nhuệ còn đỡ, chứ mấy năm nay ô nhiễm quá, mà không bơm nước thì đến vụ cấy trồng, bà con không có nước.

Kinh ngạc với màu nước kênh gần sân bay Tân Sơn Nhất

Trưa 1/2, nước kênh Hy Vọng đoạn gần sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình, TP.HCM) bất ngờ chuyển sang màu đỏ…

Theo báo Pháp luật TP. HCM đưa tin, đoạn kênh có màu đỏ nằm gần cầu bản Hy Vọng (đường Tân Sơn, phường 15, quận Tân Bình), cách sân bay Tân Sơn Nhất chỉ vài trăm mét.

Nước kênh Hy Vọng bị đổi màu bất thường.

Các chuyên gia về môi trường nhận định nguồn nước đỏ đổ vào kênh Hy Vọng nhiều khả năng là nước thải của cơ sở nhuộm vải, chưa qua xử lý.                           

Trước đây, cơ quan chức năng từng phát hiện trong khu vực sân bay Tân Sơn Nhất có một số cơ sở giặt tẩy, nhuộm vải xả nước thải ô nhiễm ra kênh Hy Vọng.

Người dân sống gần đoạn kênh này cho biết thêm, trước đây thỉnh thoảng dòng kênh cũng chuyển sang tím sậm nhưng hướng chảy từ tường rào sân bay đổ về kênh.

Lần này, nguồn nước đỏ đổ ra từ một miệng cống nằm dưới chân cầu, chưa rõ nguồn nước này chảy ra từ đâu.

Thanh Hóa: Dân khốn khổ vì ô nhiễm môi trường do vận chuyển và chế biến than

Gần 10 năm qua, hàng trăm hộ dân ở xã Quảng Hưng, thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa phải sống trong bầu không khí ô nhiễm nghiêm trọng do hoạt động tập kết và chế biến than gây ra. Mặc dù người dân đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp chính quyền, nhưng tình trạng trên vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Nằm sát bên bờ sông Mã, những tưởng người dân các khu phố 3, 4, 5 thuộc phường Quảng Hưng, thành phố Thanh Hóa sẽ được hưởng một bầu không khí trong lành, thoáng đãng, nhưng có ai ngờ, những khu dân cư này đang phải sống trong bầu không khí ô nhiễm nặng suốt nhiều năm qua do hoạt động tập kết, chế biến và vận chuyển than của các công ty nằm trong cảng Lễ Môn ngày đêm xả khói, bụi “đầu độc” môi trường.

Theo phản ánh của người dân khu phố 4, cả phố có 260 hộ thì khoảng 200 hộ bị ảnh hưởng bởi khói bụi từ các bãi tập kết than trong cảng Lễ Môn, khu phố 3 và 5 cũng có hàng chục hộ chung cảnh tượng tương tự. Bụi than đang trở thành nỗi ám ảnh của người dân, khiến nhiều gia đình ở gần bãi tập kết than lúc nào cũng “cửa đóng then cài”. Nhà cửa, ruộng vườn bị bụi than phủ đen đặc. Hai bên đường vào cảng, than rơi vãi khắp nơi, nước đen ngòm, chảy ra dường dân sinh lênh láng.

Người dân khổ sở vì hoạt động chế biến than.

Phía trong, máy xay than chạy ầm ầm, bụi than bay mù mịt. “Sống ở đây khổ lắm các chú, ngày nào cũng có hàng đoàn xe tải lớn vào lấy than, bụi bay mù mịt, than được tập kết cao như núi, nhiều đống còn không được che chắn bạt. Những ngày trời nắng, có gió Đông Bắc là lúc người dân chúng tôi bị “hành” suốt ngày khi bụi than bay thẳng vào nhà” - Một người dân khu phố 3, bất bình.

Thậm chí, người dân ở đây đã có văn bản thống kê về những người chết, mắc bệnh hiểm nghèo và các bệnh liên quan đến đường hô hấp mà theo bà con là do bụi than gây ra gửi lên UBND phường Quảng Hưng.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa cho biết, việc nhân dân phản ánh về tình trạng ô nhiễm khói bụi do hoạt động vận chuyển, chế biến, kinh doanh than trong cảng là đúng sự thật và yêu cầu Công ty Cổ phần cảng Thanh Hóa lập đề án bảo vệ môi trường cho phù hợp với thực tế hoạt động của công ty, trên cơ sở đó, đầu tư hoàn chỉnh các công trình bảo vệ môi trường, thời gian hoàn thành trước ngày 25/2/2018.

Hưng Yên: Công ty TNHH Dây và cáp điện Ngọc Khánh xả nước thải vượt chuẩn nhiều lần ra môi trường

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hưng Yên, UBND tỉnh vừa ra quyết định xử phạt hành chính 126 triệu đồng với Công ty TNHH Dây và cáp điện Ngọc Khánh, ở xã Trưng Trắc, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên đã có hành vi xả nước thải không đạt quy chuẩn ra môi trường.

Bên trong xưởng của Công ty TNHH Dây và cáp điện Ngọc Khánh.

Theo đó, công ty đã xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải 10 lần trở lên (thực tế thông số tổng Coliforms vượt 80 lần), trong trường hợp thải lượng nước thải nhỏ hơn 5 m3/ngày (24 giờ) (thực tế 4 m3/ngày). Nước thải của công ty còn 3 chỉ tiêu vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải là: Tổng chất rắn hoà tan vượt 1,36 lần; BOD5 vượt 21,5 lần; tổng chất rắn lơ lửng vượt 13,28 lần. Theo quy định của Chính phủ thì tổng số tiền xử phạt 126 triệu đồng.

UBND tỉnh Hưng Yên yêu cầu trong 90 ngày, kể từ ngày 21/1/2018, Công ty TNHH Dây và cáp điện Ngọc Khánh phải xử lý nước thải đạt quy chuẩn kỹ thuật trước khi thải vào môi trường.

EU cảnh báo các nước thành viên vi phạm quy định về chất lượng không khí

Ngày 30/1, Liên minh châu Âu (EU) đã triệu bộ trưởng môi trường một loạt nước thành viên như Pháp, Đức, Anh, Tây Ban Nha, Hungary, Italy, CH Séc, Slovakia và Romania, yêu cầu các nước này tuân thủ tiêu chuẩn về chất lượng không khí của EU.

Người phát ngôn Ủy ban châu Âu (EC) Margaritis Schinas cho biết, Ủy viên châu Âu phụ trách Môi trường Karmenu Vella sẽ cho các nước trên “cơ hội cuối cùng” để tìm ra giải pháp cho vấn đề ô nhiễm không khí, nếu không sẽ đưa vấn đề này ra Tòa án Công lý châu Âu (ECJ).

Các nước trên bị cáo buộc thường xuyên vi phạm quy định hạn chế khí thải được đưa ra nhằm mục đích bảo vệ châu Âu trước hạt bụi siêu nhỏ và khí Nitơ Điôxít (NO2).

EU cảnh báo ô nhiễm không khí ở các nước thành viên.

Theo EC, tổng cộng có 23/28 nước thành viên EU đã vi phạm các quy chuẩn về chất lượng không khí. Vấn đề này ảnh hưởng đến hơn 130 thành phố tại châu Âu. Theo số liệu của EU, năm 2014, trung bình cứ 4 người qua đời sớm do ô nhiễm môi trường, thì có 3 người tử vong do hít phải hạt bụi siêu nhỏ.

Chất lượng không khí kém đã gây ra các bệnh mãn tính cho hàng triệu người châu Âu, từ hen suyễn cho đến bệnh tim mạch, ung thư phổi.

EU ước tính ô nhiễm không khí sẽ khiến chi phí của khối cho vấn đề sức khỏe lên tới 20 tỷ euro (24,7 tỷ USD) mỗi năm. Ủy viên Vella cảnh báo để giảm thiểu con số này, các nước thành viên cần đáp ứng quy chuẩn về khí thải như đã nhất trí, nếu không EC sẽ có hành động thích hợp.

Theo quan chức này, các nước cần đưa ra sáng kiến liên quan các phương tiện giao thông, ngành năng lượng và nông nghiệp, quy hoạch đô thị và thiết kế nhà cao tầng.

M. Tuệ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết Tin môi trường ngày 1/2: Hưng Yên xả nước thải không đạt chuẩn ra MT. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Kon Tum: Động đất có độ lớn 3,7 tại Kon Plông
Động đất tại khu vực huyện Kon Plông xảy thường xuyên và liên tục kể từ năm 2021 đến nay. Khu vực này ghi nhận trận động đất có độ lớn cao nhất trong nhiều năm trở lại đây là 4,7, xảy ra vào chiều 23-8-2022.

Tin mới